+Aa-
    Zalo

    Truyền thông Nga: Đập chiến lược Kakhovka bị quân đội Ukraine bắn trúng

    • DSPL
    ĐS&PL Nga cáo buộc Ukraine phóng tên lửa tấn công vào đập thủy điện ở Kherson. Một trong số những quả tên lửa được phóng gây hư hại con đập Nova Kakhovka.

    Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin hôm 6/11 (giờ địa phương) cho biết, con đập Nova Kakhovka do Nga quản lý đã bị hư hại sau cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine, Reuters đưa tin. 

    Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời đại diện của cơ quan cứu hộ cho biết, một tên lửa thuộc hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất đã bắn trúng khóa của con đập Nova Kakhovka và gây hư hỏng. Vị quan chức này nói thêm rằng đây là một "nỗ lực tạo điều kiện cho một thảm họa nhân đạo" bằng cách làm vỡ đập.

    Các nhà chức trách địa phương sau đó cũng nói rõ rằng tên lửa đã không gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

    truyen thong nga dap chien luoc kakhovka bi quan doi ukraine ban trung
    Hình ảnh vệ tinh cho thấy con đập Kakhovka trên sông Dnipro ở Ukraine, ngày 18/10. Ảnh: Maxar Technologies.

    Trong những tuần gần đây, Moskva đã đổ lỗi cho Kiev âm mưu thực hiện nhiều cuộc tấn công vào đập thủy điện Kakhovka, nằm trên sông Dnieper (hay Dnipro), ở thượng nguồn thành phố Kherson.

    Các nhà chức trách Nga đã bắt đầu di dời dân thường khỏi thành phố và các khu vực bên hữu ngạn của Dnieper vào tháng trước. Thống đốc Vùng Kherson do Nga bổ nhiệm, Vladimir Saldo, thông báo về "nguy cơ lũ lụt ngay lập tức ở các vùng lãnh thổ do kế hoạch phá hủy đập thủy điện Kakhovka" của lực lượng Ukraine.

    Đập Nova Kakhovka có diện tích rộng lớn, nằm ở thượng nguồn dòng sông Dnipro thuộc khu vực Kherson, nơi các lực lượng Ukraine đang tiến quân. Nó mang ý nghĩa chiến lược quan trong trong những tuần gần đây.

    Đập thủy điện Kakhovka đã bị Nga chiếm quyền kiểm soát từ giai đoạn đầu cuộc xung đột. Đập thủy điện này trữ nước cung cấp cho bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014. 

    Từ tháng 10, cả Nga và Ukraine liên tục cáo buộc nhau về việc có ý định sử dụng chất nổ để phá vỡ con đập, nhằm mục đích có thể gây ngập lụt phần lớn khu vực ở hạ lưu, nơi có khả năng gây ra tàn phá lớn xung quanh thành phố Kherson.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-nga-dap-chien-luoc-kakhovka-bi-quan-doi-ukraine-ban-trung-a556531.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan