+Aa-
    Zalo

    Từ 10/3, giáo viên xúc phạm danh dự học sinh có thể bị phạt 5-10 triệu đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Điều 28 Nghị định 04/2021/NĐ-CP nêu rõ, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng với một trong các hành vi: Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành

    Điều 28 Nghị định 04/2021/NĐ-CP nêu rõ, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng với một trong các hành vi: Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành; Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xúc phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Từ 10/3, giáo viên xúc phạm danh dự học sinh có thể bị phạt 5-10 triệu đồng - Ảnh minh họa

    Theo điều 28 nghị định số 04/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục mới được ban hành ngày 22/1, nếu cơ sở giáo dục kỷ luật người học không đúng quy định hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học (chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự) có thể bị phạt tiền 5 - 10 triệu đồng đối với mỗi một hành vi.

    Nghị định này cũng quy định mức phạt tiền tối đa với cá nhân là 50 triệu đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực giáo dục

    Ngoài ra, Nghị định cũng quy định buộc giáo viên xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

    Trường hợp giáo viên kỷ luật người học không đúng quy định thì buộc phải hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục quyền học tập của người học.

    Đối với vi phạm quy định về quản lý hồ sơ người học, Nghị định 04 quy định, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Để xảy ra việc sửa chữa hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc đánh giá kết quả học tập của người học; Lập hồ sơ quản lý người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành; Vi phạm quy định về lưu trữ, bảo quản hồ sơ của người học.

    Ngoài ra, hành vi thu, giữ hồ sơ, giấy tờ của người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành cũng bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

    Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự cũng bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Mức phạt tiền sẽ tăng lên, từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm về chính sách đối với nhà giáo.

    Ngoài ra, tổ chức cá nhân vi phạm còn phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể có yêu cầu không xin lỗi công khai.

    Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 10/3/2021.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-103-giao-vien-xuc-pham-danh-du-hoc-sinh-co-the-bi-phat-5-10-trieu-dong-a355772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan