+Aa-
    Zalo

    Từ 1/3, chậm lương quá 15 ngày phải trả thêm tiền

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trả lương chậm từ 15 ngày trở lên phải trả thêm tiền, vợ chồng vô sinh có thể nhờ người mang thai hộ là hai trong số những chính sách nổi bật có hiệu lực 3/2015.
    (ĐSPL) - Trả  lương chậm từ 15 ngày trở lên phải trả thêm tiền, vợ chồng vô sinh có thể nhờ người mang thai hộ  là hai trong số những chính sách nổi bật có hiệu lực bắt đầu từ tháng từ tháng 3/2015.
    Trả lương chậm quá 15 ngày phải trả thêm tiền

    Ảnh minh họa

    Tình trạng chậm lương, nợ lương diễn ra tại nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Để bảo vệ quyền lợi của người lao động được trả lương đúng thời hạn, trong Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động có ghi rõ:
    “Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”
    Quy định này nhằm hạn chế việc doanh nghiệm chậm trả lương  cho người lao động nhưng liệu có đủ sức răn đe đối với các doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm. Năm 2010, Chính phủ có quy định phạt những doanh nghiệp chậm lương, nợ lương của người lao động. Nhưng theo số liệu mới đây của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), tính đến 31/12/2014, vẫn còn khoảng 70 doanh nghiệp nợ lương của hơn 6.000 lao động với số tiền khoảng 59,7 tỷ đồng.
    Vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ
    Theo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

    Ảnh minh họa.

    Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện. Vợ chồng nhờ mang thai hộ, người mang thai hộ, trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ được bảo đảm an toàn về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và được pháp luật tôn trọng, bảo vệ.
    Ngoài ra, phụ nữ độc thân cũng có quyền sinh con bằng kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận phôi được thực hiện theo nguyên tắc vô danh giữa người cho và người nhận; tinh trùng, phôi của người cho phải được mã hóa để đảm bảo bí mật nhưng vẫn phải ghi rõ đặc điểm của người cho, đặc biệt là yếu tố chủng tộc.
    Đây là một trong những điểm mới khá táo bạo trong Luật Hôn nhân và Gia đình, đáp ứng nhu cầu được làm cha mẹ chính đáng của nhiều cặp vợ chồng vô sinh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-13-cham-luong-qua-15-ngay-phai-tra-them-tien-a85537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan