+Aa-
    Zalo

    Từ 1/7/2023, những khoản tiền nào của công chức sẽ tăng theo mức lương cơ sở?

    ĐS&PL Từ 1/7/2023, mức lương cơ sở của cán bộ công chức, viên chức sẽ được tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng. Từ đó, nhiều khoản tiền của công chức cũng sẽ tăng theo.

    Lương công chức, viên chức đồng loạt tăng

    Theo Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước vừa được thông qua ngày 11/11/2022 vừa qua, bên cạnh việc tăng lương cơ sở thì các đại biểu Quốc hội cũng thống nhất thông qua việc chưa thực hiện cải cách tiền lương tại thời điểm này.

    Do đó, lương công chức, viên chức vẫn áp dụng theo công thức: Lương = Mức lương cơ sở x hệ số.

    Trong đó, hệ số đã được ấn định cố định tuỳ vào từng hạng viên chức và ngạch công chức ban hành tại các Phụ lục của Nghị định 204/2004/NĐ-CP. Đồng nghĩa, khi lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng thì lương công chức cũng tăng tương ứng với mức tăng lương cơ sở này.

    tu 172023 nhung khoan tien nao cua cong chuc se tang theo muc luong co so dspl 1
    Nhiều khoản tiền của công chức sẽ tăng theo mức lương cơ sở từ 1/7/2023. Ảnh minh họa 

    Như vậy, lương công chức, viên chức sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7/2023. Nghĩa là:

    - Từ nay đến 30/6/2023, lương công chức, viên chức vẫn tính theo công thức: Lương = 1,49 triệu đồng/tháng x hệ số.

    - Từ 1/7/2023 trở đi, lương công chức, viên chức tính theo công thức: Lương = 1,8 triệu đồng/tháng x hệ số.

    Xem chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau 1/7/2023 khi lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng 310.000 đồng/tháng).

    Những khoản tiền nào của công chức sẽ tăng theo mức lương cơ sở?

    Ngoài lương thì khoản tiền nào của công chức tăng từ 1/7/2023. Đó chính là hàng loạt phụ cấp của công chức, viên chức cũng tăng khi lương cơ sở tăng. Hiện nay, phụ cấp của công chức, viên chức được tính theo hai cách nêu tại Thông tư 79/2019/TT-BQP sau đây:

    - Tính theo mức lương cơ sở. Các khoản phụ cấp tính theo lương cơ sở sẽ có công thức tính: Phụ cấp = Hệ số phụ cấp x lương cơ sở.

    Trong đó, có thể đề cập đến các loại phụ cấp của công chức, viên chức tính theo cách này gồm: Phụ cấp độc hại, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động.

    - Tính phụ cấp theo tỷ lệ %: Phụ cấp = (Mức lương + phụ cấp chức vụ lãnh đạo + phụ cấp thâm niên vượt khung) x tỷ lệ % phụ cấp được hưởng

    Trong đó, lương công chức, viên chức lại tính theo mức lương cơ sở. Do đó, nếu lương cơ sở tăng thì các khoản phụ cấp này cũng sẽ tăng theo tương ứng với mức tăng của lương cơ sở.

    Về cách tính phụ cấp này có thể kể đến một số loại gồm: Phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thu hút, phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp ưu đãi nghề…

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-172023-nhung-khoan-tien-nao-cua-cong-chuc-se-tang-theo-muc-luong-co-so-a559716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan