Từ 2022, cách tính tiền BHXH chế độ thai sản của giáo viên như thế nào?


Thứ 2, 02/05/2022 | 12:30


Cùng sự kiện

Theo chế độ thai sản của giáo viên năm 2022, khi nghỉ sinh con, giáo viên không được nhận lương, nhưng sẽ được hưởng mức trợ cấp thai sản một lần.

Giáo dục pháp luật - Từ 2022, cách tính tiền BHXH chế độ thai sản của giáo viên như thế nào?
Ảnh minh họa

Theo quy định của pháp luật hiện nay, chế độ nghỉ thai sản của giáo viên sẽ được tính bao gồm khoản phụ cấp và trợ cấp cụ thể như trợ cấp thai sản một lần, chế độ thai sản phụ cấp đứng lớp (tùy từng trình độ giảng dạy, các ngành khác nhau mà giáo viên nghỉ thai sản có thể nhận phụ cấp đứng lớp từ 25-50%).

Theo chế độ thai sản của giáo viên năm 2022, khi nghỉ sinh con, giáo viên không được nhận lương, nhưng sẽ được hưởng mức trợ cấp thai sản một lần. Mức trợ cấp này sẽ bằng hai lần mức hưởng lương cơ sở hàng tháng của lao động nữ. (Theo quy định của Chính phủ thì hiện mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng).

Mức trợ cấp này theo chế độ nghỉ của giáo viên sẽ được tính riêng cho từng con, nếu sinh 2 con sẽ tính gấp đôi, 3 con sẽ tính gấp ba…

Trong thời gian nghỉ thai sản, giáo viên được hưởng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi giáo viên đó nghỉ thai sản.

Trong trường hợp đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng trong thời gian nghỉ khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý được tính bằng bình quân tiền lương của tháng đóng bảo hiểm xã hội (theo điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Trong vòng 30 ngày đầu quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản mà sức khỏe chưa phục hồi, giáo viên còn được nghỉ dưỡng sức. Theo Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian nghỉ từ 5 - 10 ngày, mức tiền trợ cấp dưỡng sức mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó giáo viên sẽ nhận thêm phụ cấp đứng lớp trong thời gian mang thai. Mức tính phụ cấp đứng lớp này sẽ được tính dựa trên mức lương được nhận.

Căn cứ theo Điều 101 Luật BHXH 2014 và Điều 9 Quyết định 166/QĐ-BHXH, giáo viên và nhà trường cần chuẩn bị những thủ tục hồ sơ sau để nhận đầy đủ mức hưởng chế độ thai sản đối với giáo viên.

Hồ sơ làm thủ tục hưởng thai sản khi sinh con gồm: Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con; Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh về tình trạng người mẹ sau sinh không đủ sức khỏe để chăm con; Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh; Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết; Bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh mẹ chết; Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.

Hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ khi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thực hiện biện pháp tránh thai gồm: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú; Giấy ra viện nếu điều trị nội trú.

Hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi gồm: Giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Hồ sơ hưởng chế độ đối với lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con gồm: Bản sao giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con; Giấy xác nhận của cơ sở y tế trong trường hợp sinh con phải mổ, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Thời gian nộp hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ thai sản: 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc giáo viên phải nộp hồ sơ cho nhà trường; 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của giáo viên, phải nộp cho cơ quan bảo hiểm; Cơ quan BHXH tất toán tiền thai sản cho người lao động trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động và 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thôi việc trước khi sinh, nhận con nuôi.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-2022-cach-tinh-tien-bhxh-che-do-thai-san-cua-giao-vien-nhu-the-nao-a535718.html