Từ 400 cuộc gọi đường dây nóng, hơn 60 cán bộ y tế bị xử lý


Thứ 7, 18/07/2015 | 04:40


Thông qua đường dây nóng của Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm đã có 62 cán bộ y tế bị kỷ luật, nhắc nhở vì những sai phạm trong thái độ với người bệnh.

Thông qua đường dây nóng của Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm đã có 62 cán bộ y tế bị kỷ luật, nhắc nhở vì những sai phạm trong thái độ với người bệnh. Trong các cuộc gọi của người bệnh cũng có đến gần 400 cuộc gọi phàn nàn về ứng xử của nhân viên y tế.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2015, có gần 8.500 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095, trong đó chỉ có 37\% cuộc gọi (hơn 3.000 cuộc gọi) phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận.

Nhiều bệnh viện đã đầu tư cơ sở vật chất, phòng ốc khang trang, chỗ ngồi đợi sạch sẽ... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh. Ảnh: Dân trí

Trong các cuộc gọi phản ánh đúng này, nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1140 cuộc gọi (36\%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 905 cuộc gọi (29\%), thứ ba là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 446 cuộc gọi (14\%). Thứ tư là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 388 cuộc (12\%). Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (5\%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2\%) và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế (2\%).

“Trên cơ sở rà soát hơn 3 nghìn cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của người dân phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Kết quả cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2015 như sau: đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp, khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút lại khiếu nại”, ông Trường cho biết.

Đánh giá về gần 400 cuộc gọi phản ánh về thái độ ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, so với thời gian trước, các cuộc gọi phản ánh về thái độ ứng xử của nhân viên y tế đã giảm mạnh.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2014, trong tổng số các cuộc gọi phản ánh đúng nội dung đến đường dây nóng có đến 19\% cuộc gọi phàn nàn của người bệnh về ứng xử chưa được của nhân viên y tế với người bệnh. 6 tháng đầu năm 2015 con số này đã giảm xuống còn 12\%.

Bộ Y tế cũng tin tưởng việc các bệnh viện ký cam kết với Bộ Y tế về việc thay đổi thái độ phục vụ hướng sự hài lòng của người bệnh khi đi khám chữa bệnh sẽ dần giảm các cuộc gọi đến đường dây nóng phàn nàn về thái độ, ứng xử của nhân viên y tế.

Theo Bộ Y tế, nhờ có thông tin trên đường dây nóng, Bộ Y tế cũng kịp thời nắm bắt được thực trạng của cơ sở y tế, những tồn tại, khó khăn của cán bộ nhân viên y tế cũng như người dân. Từ đó, Lãnh đạo Bộ Y tế có cơ sở đề ra những định hướng, giải pháp cụ thể nhằm cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn, y đức của cán bộ nhân viên y tế để đáp ứng được không chỉ nhu cầu khám, chữa bệnh mà còn lấy được niềm tin, sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh phản ánh về các vấn đề bức xúc, tiêu cực, thái độ ứng xử của nhân viên y tế, đường dây nóng của Bộ Y tế cũng nhận được những phản ánh khen gợi sự tận tình, không quản ngại khó khăn, hết lòng vì người bệnh của nhân viên y tế. Qua đó cũng đã biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương này, như một điểm hình trong toàn ngành để nhân viên y tế toàn quốc học hỏi.

Theo ông Trường, tuy có nhiều tích cực nhưng đường dây nóng cũng có những hạn chế do số lượng các cuộc gọi của người dân không đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý của đường dây nóng vẫn tiếp tục chiếm 2/3 các cuộc gọi. Điều này gây khó khăn và lãng phí thời gian của các đơn vị trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng.

Đáng nói, nhiều ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng có nội dung không đúng sự thật, gây mất thời gian cho các cán bộ thanh tra để xác minh sự việc. Bộ Y tế hi vọng người dân sẽ ngày càng hiểu, nhận thức đúng về đường dây nóng để có những thông tin phản ánh đúng nội dung, kịp thời, hỗ trợ ngành y tế kịp thời xử lý những tồn đọng, hạn chế để hướng tới việc chăm sóc sức khỏe người bệnh được tốt hơn.

Theo Dân trí

Video đang được quan tâm: 

[mecloud]IBBWQ8HpLd[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-400-cuoc-goi-duong-day-nong-hon-60-can-bo-y-te-bi-xu-ly-a102538.html