+Aa-
    Zalo

    Từ bỏ 3 "sát thủ" gây đột tử này, mạch máu mới thông thoáng

    • DSPL
    ĐS&PL 3 "sát thủ" sau gây nên tình trạng tắc nghẽn tim mạch, có thể khiến người còn trẻ cũng có nguy cơ bị đột quỵ, cần phải loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày của bạn ngay.

    3 "sát thủ" sau gây nên tình trạng tắc nghẽn tim mạch, có thể khiến người còn trẻ cũng có nguy cơ bị đột quỵ, cần phải loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày của bạn ngay.

    Mọi người thường cho rằng chứng tắc nghẽn mạch máu chỉ là căn bệnh "độc quyền" của người cao tuổi. Tuy nhiên, số liệu thống kê mới nhất cho thấy: số người trẻ bị rối loạn mỡ máu chiếm tới 29% và chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị.

    Giáo sư, bác sĩ Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, chuyên gia cao cấp về tim mạch cho hay: “70% rối loạn mỡ máu có liên quan tới chuyển hóa của cơ thể. Khi thành phần trong mỡ máu thay đổi sẽ kéo theo hàm lượng đường trong máu, chức năng thận... cũng thay đổi. Bất cứ ai cũng có thể bị mắc bệnh rối loạn mỡ máu, kể cả ở người gầy. Thực tế, căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa”.

    Bệnh nhân rối loạn mỡ máu dễ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ bất cứ lúc nào. Đó là do các thành mạch của người bệnh dễ bị tổn thương, các tế bào mỡ lắng đọng trong thành mạch hình thành nên các mảng xơ vữa. Khi các mảng xơ vữa nhiều làm cho lòng mạch bị thu hẹp, tốc độ vận chuyển máu chậm, dễ hình thành các cục máu đông.

    "Máu tắc ở bất cứ vị trí trong cơ thể đều có thể gây nguy hiểm. Nếu tắc nghẽn ở tim sẽ gây ra nhồi máu cơ tim, tắc ở não gây xuất huyết não, tắc nghẽn ở các chi có thể làm cho các chi bị đau, tím tái, hoại tử. Đối với thận có thể gây hẹp động mạch thận và teo thận...”, GS Phạm Gia Khải nhấn mạnh.

    Và nguyên nhân gây nên tình trạng này có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống của bạn. Để bảo vệ mạch máu của mình, bạn hãy ăn ít hoặc loại bỏ ngay 3 loại thức ăn sau đây:

    Mỡ lợn, bơ và các chất béo động vật khác

    Mặc dù các loại thực phẩm này có khả năng chịu nhiệt độ cao, ít bị phân hủy thành chất độc khi đun nấu, nhưng chất béo động vật lại giàu axit béo bão hòa. Axit béo bão hòa trong cơ thể người rất khó để phân hủy. Do đó tiêu thụ mỡ động vật nhiều, nhưng quá trình oxy hóa (nhờ luyện tập, hoạt động) không đủ sẽ gây hư hại thành mạch máu, tạo thành các huyết khối.

    Dầu dừa

    Nếu bạn cho rằng mỡ động vật không nên ăn còn tất cả các loại dầu thực vật thì nên vì an toàn vậy bạn đã phạm sai lầm. Thực tế, có một số loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu dừa (phổ biến nhất), cũng có thể gây ra tình trạng có quá nhiều axit béo bão hòa trong cơ thể. Hậu quả nó mang lại cũng giống như chất béo động vật.

    Ăn thực phẩm chiên/rán lâu ngày

    Calo và lượng chất béo cao chứa trong những món chiên rán, khi ăn lâu ngày, có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Nồng độ cholesterol và chất béo hạt trong máu ở những người bị béo phì sẽ làm tăng độ nhớt của máu, máu chảy chậm và cục máu đông dần hình thành.

    Thay vì tiêu thụ các thực phẩm trên, bạn nên ăn những thứ sau:

    Dầu lạc, dầu ô liu, dầu vừng

    Dầu thực vật giàu axit béo không bão hòa, cơ thể có thể phân hủy chúng mà không tạo ra các chất có hại cho mạch máu. Nhưng các loại dầu thực vật này không chịu được nhiệt độ cao và do đó không thích hợp dùng để chiên/rán.

    Dầu/mỡ cá

    Chất béo động vật này rất giàu axit béo chưa bão hòa. Có thể dùng mỡ cá để chiên rán thay vì dùng mỡ lợn.

    Rau, trái cây

    Trái cây và các loại rau rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất béo, ngăn chặn sự chuyển đổi của chúng gây hại cho thành mạch máu. Rau quả còn có thể thúc đẩy việc sửa chữa và tái tạo mạch máu.

    Chỉ cần kiểm soát được chế độ ăn uống theo hướng lành mạnh thì bạn có thể yên tâm đến già mình cũng khó có nguy cơ bị mắc các căn bệnh về tim mạch.

    Minh Minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-bo-3-sat-thu-gay-dot-tu-nay-mach-mau-moi-thong-thoang-a229793.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan