+Aa-
    Zalo

    Từ căn bệnh quái ác ung thư phổi: Ăn loại thực phẩm nào tốt cho cơ quan hô hấp?

    • DSPL
    ĐS&PL Để bảo vệ lá phổi khỏi căn bệnh ung thư quái ác, chúng ta nên bổ sung một số thực phẩm có tác động tích cực tới chức năng hoạt động của cơ quan này.

    Để bảo vệ lá phổi khỏi căn bệnh ung thư quái ác, chúng ta nên bổ sung một số thực phẩm có tác động tích cực tới chức năng hoạt động của cơ quan này.

    Thông tin diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

    Các chuyên gia cho biết, thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và trong một thời gian dài. Có đến 80% bệnh nhân ung thư phổi là những người đã và đang hút thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Khoảng 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà. Đó là lý do rất nhiều phụ nữ bị ung thư phổi ngay cả khi không hút thuốc.

    Ung thư phổi được đánh giá là căn bệnh phổ biến cũng như tỉ lệ người mắc bệnh, tử vong ngày một tăng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư phổi như giới tính (nam chiếm ưu thế ở độ tuổi 50-70), địa lý, hút thuốc, ô nhiễm môi trường hoặc những người làm nghề như khai khoáng, tiếp xúc trực tiếp với các chất phóng xạ, khí radon cũng có nguy cơ mắc bệnh...

    Để lá phổi được khỏe mạnh mỗi người cần duy trì thói quen tập thể dục, không hút thuốc và tránh môi trường ô nhiễm. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày cũng có tác dụng bảo vệ lá phổi của chính mình.

    Dưới đây là một số thực phẩm có tác động tích cực đến chức năng hoạt động của lá phổi.

    1. Rau họ bắp cải

    Những loại rau trong gia đình bắp cải được đóng gói với các chất chống oxy hoá, giúp làm sạch cơ thể khỏi các độc tố độc hại. Chúng cũng chứa glucosinolates - các hóa chất được phân tách thành các hợp chất hoạt tính, kìm hãm sự kích hoạt các chất gây ung thư và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Các đại diện “nổi tiếng” nhất của rau họ cải là xúp lơ xanh, cải thảo và bắp cải.

    2. Acid béo Omega-3

    Acid béo tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng điều mà ít người biết là acid béo còn có lợi cho cả phổi và chống lại bệnh hen suyễn. Omega-3 có thể tìm thấy trong cá, các loại hạt và hạt lanh giúp cải thiện chức năng phổi, tăng cường chức năng phổi bằng cách làm giảm viêm đường thở.

    3. Thực phẩm chứa carotene

    Chất chống oxy hóa này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi. Một cách để nhận ra một thực phẩm carotenoid là màu sắc đặc trưng của nó. Carotenoid thường được tìm thấy trong trái cây và rau quả với màu cam, đỏ hoặc vàng. Khoai lang, rau bí đỏ, và mơ là những thực phẩm có lượng carotenoid cao. Cà rốt đặc biệt tốt cho phổi vì chúng chứa chất beta carotene chuyển hóa thành vitamin A, một loại vitamin có thể làm giảm đáng kể khả năng bị hen suyễn.

    4. Thực phẩm chứa vitamin C

    Vitamin C có thể tìm thấy trong ổi, cam, kiwi và ớt chuông, các loại quả có tép như cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ và cà chua, dâu, bông cải xanh, dứa, xoài, dưa hấu. Chế độ ăn giàu vitamin C giúp phổi vận chuyển ôxy trong cơ thể dễ dàng hơn, ít có khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản và hen. Nó cũng đã được báo cáo ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, gây ra hơi thở ngắn.

    5. Thực phẩm chứa folate (vitamin B9)

    Những thực phẩm này rất tốt trong việc chống lại quá trình gây ung thư phổi và ngăn ngừa các bệnh về ung thư. Rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng là những thực phẩm giàu folate5.

    6. Tỏi

    Loại thảo mộc này rất hữu ích trong việc giúp duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh vì nó là một chất chống viêm tự nhiên. Gần đây, một nghiên cứu từ tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư cho biết, ăn tỏi sống hai lần một tuần làm giảm một nửa nguy cơ bị ung thư phổi. Tỏi có hàm lượng allicin cao - một loại kháng sinh tự nhiên - chống lại cả nhiễm khuẩn và nấm trong phổi.

    7. Thực phẩm chứa magiê

    Magiê là khoáng chất thường được đề nghị cho những người bị hen suyễn. Nó có thể tăng dung tích phổi và tăng hiệu quả của quá trình hô hấp. Cách dễ dàng để hấp thu khoáng chất này là ăn các loại hạt khô hoặc đậu, quả hạch...

    8. Nghệ và gừng

    Gừng có chức năng kháng viêm sẽ làm sạch những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi - nguyên nhân dẫn tới các vấn đề sức khỏe. Tương tự gừng là nghệ. Nghệ có đặc tính kháng viêm, bổ sung thêm một lượng lớn curcumin giúp loại bỏ các tế bào ung thư.

    9. Lựu

    Đây là loại quả có chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa và anthocyanin từ thực vật có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự kết hợp này đặc biệt hiệu quả trong việc làm chậm sự phát triển và sự lan rộng của các tế bào ung thư gây hại.

    10. Bông cải xanh

    Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, folate, carotenoids và phytochemical chống lại các yếu tố gây hại trong phổi. Loại rau xanh này có một hợp chất hoạt tính được gọi là L-sulforaphane, giúp các tế bào chuyển sang các gen chống viêm để ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-can-benh-quai-ac-ung-thu-phoi-an-loai-thuc-pham-nao-tot-cho-co-quan-ho-hap-a240851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan