+Aa-
    Zalo

    Cô đồng xem bói "đúng nhận sai cãi" trên TikTok có thể bị xử phạt thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đang vào cuộc, xác minh vụ việc cô đồng T.H bổ cau, xem bói với câu nói cửa miệng “đúng nhận sai cãi” gây xôn xao cộng đồng mạng trong thời gian gần đây

    Ngày 8/2, lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh, làm rõ thông tin cô đồng T.H ở phường Hiến Thành, phát trực tiếp bổ cau với mục đích xem bói, có biểu hiện hiện tượng mê tín dị đoan trên mạng xã hội.

    Theo lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn, trường hợp nếu có các vi phạm, Công an thị xã sẽ cùng với Ban chỉ đạo tôn giáo của thị xã làm rõ và xử lý theo các quy định của pháp luật.

    Trước đó, mạng xã hội Facebook, TikTok dậy sóng trước nhiều đoạn clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ T.H, được cho là đang xem bói bằng hình thức phát trực tiếp, thông qua việc bổ cau cho người xem.

    Trong các video phát trực tiếp, T.H luôn xưng hô với người xem là "cô và con", chuyên bói về các chủ đề như: tình duyên, công danh và sự nghiệp, vận hạn... thậm chí người phụ nữ này còn chỉ đích danh họ tên các viên trong gia đình. Trong một số video, cô đồng T.H thường phán vanh vách về một vấn đề nào đó, kết thúc lại câu với câu cửa miệng “đúng nhận, sai cãi”.

    mot so cau noi pho bien trong livetream cua co dong th

    Câu nói "đúng nhận sai cãi cho cô" của cô đồng T.H. ngay sau khi được lên sóng đã nhanh chóng tạo xu hướng trên nền tảng xã hội đặc biệt là TikTok, nhiều TikToker đã cover lại với nhiều clip như bổ dưa, nho, bưởi, thanh long… với nhiều tình tiết hài hước, châm biếm.

    Những năm gần đây các hình thức xem bói online nở ra rầm rộ trên khắp các trang mạng xã hội. Thu hút được đông đảo sự chú ý của nhiều người, chỉ cần vài cái click chuột, cung cấp một vài thông tin cá nhân là “biết được” quá khứ, tương lai, vận hạn của mình. Trường hợp cô đồng T.H chỉ là một trong những hình thức xem bói online.

    Xử lý thế nào với hành động mê tín dị đoan?

    Ở góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: “Bói toán trên mạng xã hội là một hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật nghiêm cấm, một tệ nạn xã hội cần phải lên án và loại bỏ. Trong điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để hoạt động tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khoẻ của cộng đồng".

    Trong trường hợp các cơ quan chức năng kết luận cô đồng T.H. vi phạm pháp luật, thì cô T.H sẽ bị xử lý theo điểm đ khoản 7 điều 14 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính đối với việc tổ chức hoạt động mê tín dị đoan là phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động mê tín dị đoan.

    Ngoài ra, chế tài xử lý cao hơn được quy định tại Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về “Tội hành nghề mê tín, dị đoan”. Theo đó, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Làm chết người; Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng".

    Ngoài ra Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng thông tin: "Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 14 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì người nào tham gia hoạt động mê tín dị đoan trong lễ hội bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

    Đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc trên không gian mạng xã hội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP".

    Trước tình trạng xem bói tràn lan trên mạng xã hội như hiện nay. Người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo, có chủ kiến, nhận thức vững vàng trước những hành vi lôi kéo, dụ dỗ bói toán trên các nền tảng số. Nhận thấy các đối tượng có hành vi mê tín dị đoạn, mọi người hãy thông qua các công cụ hỗ trợ lập tức báo cáo tài khoản, trang page đó.

                                                                                                                                               Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-cau-chuyen-xem-boi-dung-nhan-sai-cai-co-bi-xu-phat-a565364.html
    Xem bói ý nghĩa biển số xe hợp tuổi bạn tốt hay xấu ? 

    Xem bói ý nghĩa biển số xe hợp tuổi bạn tốt hay xấu ? 

    Rất nhiều người cho rằng:  Xem bói ý nghĩa biển số xe có ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, vận số của chủ nhân. Điều này dẫn tới xu hướng xem phong thủy biển số xe không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, xem bói biển số xe  như thế nào là chính xác thì không phải ai cũng nắm được.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xem bói ý nghĩa biển số xe hợp tuổi bạn tốt hay xấu ? 

    Xem bói ý nghĩa biển số xe hợp tuổi bạn tốt hay xấu ? 

    Rất nhiều người cho rằng:  Xem bói ý nghĩa biển số xe có ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, vận số của chủ nhân. Điều này dẫn tới xu hướng xem phong thủy biển số xe không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, xem bói biển số xe  như thế nào là chính xác thì không phải ai cũng nắm được.