Từ chiếc ví bỏ quên ở ngân hàng, lần ra đường dây mua bán chứng minh nhân dân


Thứ 5, 09/06/2022 | 19:45


Cùng sự kiện

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang điều tra hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức của Vũ Đức Tính (29 tuổi, trú Hòa Bình), Dương Gia Hà (27 tuổi, trú Hà Giang) và Vũ Đức Tình (34 tuổi, trú Hà Nội).

Theo điều tra, giữa tháng 3/2022, Công an huyện Thanh Trì nhận được trình báo từ nhân viên một ngân hàng có trụ sở trên địa bàn, về việc phát hiện một chiếc ví của khách bị bỏ quên tại quầy giao dịch.

Bên trong ví chứa một số chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của một người.

Nghi ngờ các giấy tờ trên là giả, công an vào cuộc điều tra và xác định được chủ nhân của chiếc ví là Vũ Đức Tính.

Khám xét nơi ở của Tính, lực lượng chức năng tạm giữ thêm 8 giấy chứng minh nhân dân, 3 giấy phép lái xe và nhiều thẻ ngân hàng đều là giả.

An ninh - Hình sự - Từ chiếc ví bỏ quên ở ngân hàng, lần ra đường dây mua bán chứng minh nhân dân

Các nghi phạm Vũ Đức Tính, Vũ Đức Tình và Dương Gia Hà tại cơ quan công an. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuổi trẻ thông tin, khai với công an, Tính cho biết cuối năm 2020 quen biết với Dương Gia Hà và được Hà rủ làm CMND giả để mở tài khoản ngân hàng bán kiếm lời.

Hám lời, Tính đồng ý rồi đặt mua bảy CMND, bảy giấy phép lái xe giả, đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của Tính. Có được giấy tờ giả, Tính mang đến ngân hàng để mở tài khoản.

Cứ mỗi khi đủ bộ gồm một CMND giả, thẻ ngân hàng và sim điện thoại kích hoạt tài khoản, Tính chuyển cho Hà. Qua đó, Tính được Hà trả tổng cộng hơn 60 triệu đồng. Thấy kiếm tiền dễ, Tính rủ thêm anh trai là Vũ Đức Tình cùng tham gia.

Cuối tháng 2/2022, Tính mang một CMND giả đi mở tài khoản ngân hàng thì bỏ quên chiếc ví như đã nêu. Sự việc vì vậy mà bị bại lộ.

Pháp luật TP.HCM thông tin, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua CCCD/CMND hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng. Đồng thời, không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND hoặc tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội.

Người dân cũng cần lưu ý không cung cấp thông tin CCCD/CMND cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Trường hợp bị mất CCCD/CMND cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ.

Khi bị những kẻ xấu lừa đảo, lấy cắp thông tin căn cước công dân, chứng minh nhân dân để tiến hành các hoạt động phi pháp, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-chiec-vi-bo-quen-o-ngan-hang-lan-ra-duong-day-mua-ban-chung-minh-nhan-dan-a540494.html