+Aa-
    Zalo

    Từ chuyện "hôi" dưa ở Lạng Sơn: Báo chí đôi khi cũng quá đà?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Gần đây, dư luận lại "dậy sóng" trước thông tin, hàng trăm chủ xe tải khi chở dưa hấu từ cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn đã bị "hôi" dưa.
    (ĐSPL) - Việc hàng nghìn xe dưa ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn nhiều ngày qua khiến dư luận hết sức quan tâm; đó là công sức, là mồ hôi nước mắt, là tiền bạc của đồng bào mình. Thế nên, khi có thông tin, "những người khốn khổ" đó lại thêm một lần "khốn khổ" vì bị chính đồng bào của mình "hôi" đã khiến dư luận một phen "dậy sóng". Sự thực có "đáng báo động" đến như vậy không?
    Thực hư chuyện
    Hình ảnh chụp từ clip phản ánh tình trạng "hôi dưa" trên một số báo.
    Theo phản ánh của một số tờ báo có uy tín, tình trạng cướp dưa diễn ra công khai, thậm chí có cả hình ảnh, clip phản ánh kèm bài viết. Nhiều phóng viên của những tờ báo này cho rằng, tình trạng xe tải bị "hôi" dưa diễn ra rất phổ biến và đội tài xế không chỉ mệt mỏi vì phải nối đuôi nhau xếp dài cả chục cây số, chờ xuất hàng ở cửa khẩu, mà còn căng thẳng bởi việc "hôi" dưa táo tợn tại đây.
    Tuy nhiên, phần lớn những thông tin này đều là "ghi nhận" một chiều từ phía các phóng viên. Không thấy có thông tin kiểm chứng, chẳng hạn như, phỏng vấn cánh lái xe, cơ quan chức năng và thậm chí là những người được cho là "hôi dưa".
    Chính vì vậy, hầu như ngay lập tức, trên một số diễn đàn, mạng xã hội lớn như Facebook xuất hiện những ý kiến phản đối của những người được cho là người dân xứ Lạng. Thậm chí có những ý kiến tỏ ra gay gắt, khi cho rằng thông tin trên những tờ báo nêu trên là "bôi nhọ" người Lạng Sơn.
    Từ chuyện
    Facebook "dậy sóng" bởi thông tin "hôi dưa" trên một số báo (Ảnh chụp màn hình).
    Với tiêu đề "Dưa ùn tắc tại Tân Thanh: Những chuyện đằng sau trang viết", báo Lạng Sơn đã tỏ ra thất vọng với những thông tin nêu trên một số báo về tình trạng "hôi dưa".
    "Với anh em trong “làng” tôi xin nói thật phía bên nước bạn, cư dân biên giới họ đã bới một lần dưa sót, về ta còn sót quả nào thì may quả đấy. Nhưng dù nói thế nào cũng không nên nói dân ngang nhiên cướp dưa. Nói thế họ nghe được đau lắm!" - tác giả bài báo viết.
    Ngày 31/3, báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ một cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn cho hay, cán bộ này đã tận mắt chứng kiến dưa rất rẻ và được mời ăn miễn phí, muốn lấy bao nhiêu thì cứ việc trèo lên xe tuyển chọn.
    Trạm trưởng Biên phòng Tân Thanh, Thượng uý Đặng Văn Cao, cho biết: “Chủ hàng và người dân thoả thuận cho nhau, không xảy ra việc tranh cướp hoặc mâu thuẫn gì".
    Từ chuyện
    Bài viết của tác giả Đông Bắc đăng trên báo Lạng Sơn (Ảnh chụp màn hình).
    Theo sự phản ánh của báo Lạng Sơn, có khá nhiều bài viết trên báo phản ánh tình trạng xin đểu lái xe, cướp dưa công khai, có cả hình ảnh hẳn hoi. Nếu độc giả ở xa không hiểu tình hình sẽ hình dung một cửa khẩu lộn xộn, chộp giật mất an ninh.
    "Thực tế lâu lắm rồi tôi mới nghe hiện tượng hút dầu xe (từ năm 2008), trộm của lái xe, xin tiền lái xe, cò dắt mối. Nhưng năm nay có vài đối tượng lợi dụng việc đó sau khi lái xe tố cáo lập tức bị bắt ngay. Khi hỏi các lái xe xuất hàng, anh em cũng trả lời không có vấn đề gì về an ninh trật tự" - tác giả bài báo viết.
    Anh Trần Ngọc Ánh, Phó Công an huyện Văn Lãng chia sẻ: Hôm qua có mấy tờ báo nói anh em công an thiếu trách nhiệm để xảy ra dưa ùn tắc mà "anh em công an thì phải căng mình ra cả tuần, khen chưa thấy mà chỉ mấy dòng bao công sức đã đổ đi".
    Cũng trên báo Tiền Phong, tài xế Huỳnh Phong Tuấn (45 tuổi, người TP Đà Nẵng), lái xe biển số: 43C-02158, vừa xuất bán dưa từ Trung Quốc về, cho biết, năm nay tắc hàng, dưa bị loại nhiều vì nát, méo. Ông Tuấn cũng khẳng định: “Khi về Việt Nam thì cho bà con mót, bán lấy tiền cho đỡ lãng phí, bằng không thì cũng chỉ đổ cho bò ăn”.
    Theo những phản hồi thông tin trên các mạng xã hội, từ nguồn báo chính thống của Tỉnh uỷ Lạng Sơn, phải chăng, trong việc này, những người viết đã hơi quá đà...?!
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-chuyen-hoi-dua-o-lang-son-bao-chi-doi-khi-cung-qua-da-a27693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan