+Aa-
    Zalo

    Tự điều trị nốt sần dưới cánh mũi 4 năm không khỏi, đi khám mới biết bị ung thư da

    ĐS&PL Nữ bệnh nhân phát hiện có tổn thương sần dưới cánh mũi cách đây 4 năm nhưng nghĩ chỉ bị viêm da thông thường, không ngờ lại là ung thư da.

    Theo VietNamNet, 4 năm trước, nữ bệnh nhân 51 tuổi quê Hải Dương phát hiện có tổn thương sần dưới cánh mũi, chỉ nghĩ viêm da thông thường. Trong 4 năm, người bệnh nhiều lần mua thuốc về bôi, uống, thậm chí tiêm kháng sinh cả tháng.

    Có lúc bệnh nhân cũng đến phòng khám nhưng lại có giai đoạn bỏ quên nốt sần. Nốt sần không lành mà ngày càng to ra, lan rộng. Lúc này, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám và xét nghiệm, được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư da.

    Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết mỗi năm, không kể thời gian bị tác động bởi dịch COVID-19, đơn vị này phẫu thuật khoảng 300 - 400 ca ung thư da, đa số từ tuổi 40 trở lên. Đa số bệnh nhân tới viện khám đều không nghĩ tình trạng ở da cảnh báo bệnh lý ung thư, chỉ cho rằng viêm da hay nốt mụn, nốt ruồi thông thường.

    tu dieu tri not san duoi canh mui 4 nam khong khoi di kham moi biet bi ung thu da
    Người phụ nữ chỉ nghĩ bị viêm da thông thường, không ngờ lại mắc ung thư da. Ảnh minh họa

    Các bác sĩ thông tin, ung thư da là một dạng ung thư đang ngày càng phổ biến và gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Hiện, số người bị ung thư da ngày một tăng lên, đặc biệt những người sống tại những vùng khí hậu nhiệt đới, mùa nắng nóng kéo dài như nước ta hoặc thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím (UV) sẽ có nguy cơ mắc ung thư da cao nhất.

    Ung thư da rất dễ bị bỏ qua vì lầm tưởng các bệnh lý thông thường. Các bác sĩ da liễu khuyên mọi người nếu phát hiện các dấu hiệu dưới đây thì cần cẩn trọng và đi khám sớm nhất có thể:

    - Tổn thương dạng u sần, cục, thường xuất phát trên nền tổn thương da lành, sau đó xuất hiện tổn thương nhỏ ở đường bờ viền, tạo thành hình con trạch.

    - Sần dạng hạt ngọc ung thư (hơi gồ, bóng).

    - Các dấu hiệu xung quanh: giãn mạch, tăng sinh mạch xung quanh, thể hiện có mạch máu nuôi tổ chức u, có loét, đóng vẩy tiết của da. Vùng đó có thể khô, tạo vẩy, ướt.

    Người châu Á hay gặp vị trí liên quan các vùng cục đầu ngón tay, ngón chân, tổn thương ở gót chân chiếm 60% ung thư sắc tố.

    - Thay đổi màu sắc da: Khi xuất hiện các tổn thương thay đổi theo hướng thay đổi màu sắc, gây loét cũng cảnh báo nguy cơ ung thư.

    - Nốt ruồi phát triển to lên trong thời gian ngắn, mất cân xứng.

    - Tổn thương sẹo cũ, vết loét điều trị lâu ngày không đỡ…

    Có thể chữa khỏi ung thư da không?

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết có nhiều loại ung thư da nhưng ba loại thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào gai và ung thư tế bào hắc tố.

    Biểu hiện lâm sàng của các loại ung thư này rất đa dạng, thường ung thư da xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời như da đầu, mặt, tai, môi, ngực, cánh tay, bàn tay, cẳng chân.

    Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở những vùng da còn lại như lòng bàn tay, vùng gian ngón chân hoặc da vùng cơ quan sinh dục. Tổn thương ung thư da có thể xuất hiện từ từ, phát triển chậm nhưng cũng có thể xuất hiện đột ngột.

    Dấu hiệu cảnh báo thường gặp nhất của ung thư da là một chỗ biến đổi bất thường của da, chẳng hạn như một vết loét đau, chảy máu, lành rồi sau đó lại loét trở lại ngay vị trí này.

    Khi có một tổn thương da, đặc biệt là ở vùng thường xuyên tiếp xúc ánh sáng, lâu lành hoặc một vết loét dai dẳng hoặc một đám sắc tố phát triển không đồng đều, bất thường, mọi người cần đến khám tại chuyên khoa da liễu.

    Nếu phát hiện sớm, đa số các loại ung thư da đều có khả năng chữa khỏi rất cao. Vì vậy, mọi người có thể tự phát hiện sớm được những biến đổi đáng nghi ngờ, khi đó hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, không nên chủ quan hoặc để lâu. Nếu không được điều trị sớm, ung thư da ngày một phát triển, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-dieu-tri-not-san-duoi-canh-mui-4-nam-khong-khoi-di-kham-moi-biet-bi-ung-thu-da-a544273.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan