"Từ gia sư Toán thành mẹ bỉm sữa": Những giáo viên Trung Quốc thay đổi lựa chọn sau khi bị cấm dạy thêm


Chủ nhật, 03/04/2022 | 14:00


Sau khi Trung Quốc ra quy định cấm dạy thêm, nhiều gia sư đã có những sự thay đổi với nghề nghiệp và định hướng của mình.

Gia sư 8 năm tìm đường "bước tiếp"

Dong Yuhui trở thành trợ giảng tiếng Anh tại Tập đoàn Giáo dục và Công nghệ Phương Đông Mới ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, sau 8 năm dạy kèm cho khoảng 500.000 sinh viên, gia sư 28 tuổi hiện đã trở thành một người dẫn chương trình phát trực tiếp liên quan tới buôn bán nông sản.

Dong Yuhui chia sẻ: "Đó không phải là một quyết định dễ dàng thực hiện bởi vì tôi rất đam mê giảng dạy và rất giỏi trong công việc của mình".

Kỳ nghỉ hè và nghỉ đông là thời điểm gia sư riêng bận rộn nhất nên Dong thương không về quê ăn Tết Nguyên đán trong nhiều năm.

Giáo dục pháp luật - 'Từ gia sư Toán thành mẹ bỉm sữa': Những giáo viên Trung Quốc thay đổi lựa chọn sau khi bị cấm dạy thêm
Sau khi chính phủ Trung Quốc ban hành quy định cấm dạy thêm, nhiều trung tâm gia sư đã phải đóng cửa. Ảnh: China Daily

Dong tâm sự, có lần, cha mẹ của một trong những học sinh của anh đã mời anh ở dùng bữa tối cùng gia đình vào đêm Giao thừa nhưng anh đã từ chối vì không muốn xâm phạm thời gian riêng tư trong dịp lễ của gia đình. Ngày hôm sau, khi bắt đầu năm mới, phụ huynh của học sinh này đã để bánh bao tự làm ở ngoài cửa lớp của anh khi anh đang dạy học.

Nhắc lại kỷ niệm này, anh Dong nghẹn ngào: "Tôi đã khóc khi ăn những chiếc bánh bao đó. Mặc dù rất mệt khi phải dạy các lớp gần 12 tiếng một ngày trong các kỳ nghỉ nhưng sự đánh giá cao của học sinh và phụ huynh là đủ để tôi cảm thấy hài lòng". 

Hai năm sau khi gia nhập công ty giáo dục tư nhân, Dong trở thành trưởng nhóm nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh trẻ nhất tại chi nhánh của New Oriental ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây.

Năm 2019, anh chuyển đến Bắc Kinh và trở thành trưởng bộ phận giảng dạy tiếng Anh tại Koolearn, một công ty con của New Oriental chuyên về giáo dục trực tuyến.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2021, anh ấy đã chuyển sang công việc mới của mình tại Dongfang Zhenxuan, nền tảng phát trực tiếp của Koolearn, sau khi Trung Quốc ban hành quy định cấm dạy thêm. 

Từ gia sư Toán trở thành mẹ "bỉm sữa"

Vào cuối tháng 10/2021, 10 năm làm gia sư toán học và nhà nghiên cứu giảng dạy của Zhang Limei tại Tập đoàn Giáo dục TAL đã đột ngột kết thúc sau quy định mới của chính phủ Trung Quốc. Sau khi không còn được đi dạy thêm, cô hiện đang ở nhà làm mẹ "bỉm sữa", chăm sóc hai đứa con của mình là một bé trai 2 tuổi và một bé gái, đang học ở một trường tiểu học.

Zhang chia sẻ: "Tôi đã tính đến việc nghỉ việc để chăm sóc hai con".

Cô ấy cho biết thời còn làm việc tại công ty, cô đã cống hiến rất nhiều, cô thậm chí còn tiếp tục đi làm ngay cả khi mang thai và chỉ xin nghỉ vài ngày trước khi sinh em bé.

Giáo dục pháp luật - 'Từ gia sư Toán thành mẹ bỉm sữa': Những giáo viên Trung Quốc thay đổi lựa chọn sau khi bị cấm dạy thêm (Hình 2).
Các gia sư phải tìm được "bước tiếp" với những lựa chọn mới sau khi bị cấm dạy thêm. Ảnh: China Daily 

Công ty của cô đã bắt đầu sa thải nhân viên vào cuối tháng 8 năm ngoái và một loạt đồng nghiệp của cô đã rời đi một tháng sau đó. Zhang kể lại: "Tôi rất khó nói lời tạm biệt vì tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp ở công ty". 

Vào ngày 10/9, Ngày Nhà giáo ở Trung Quốc, các đồng nghiệp của Zhang đã cùng nhau kỷ niệm sự kiện cuối cùng của họ với tư cách là một đội ngũ giáo viên. Zhang cho biết nhiều đồng nghiệp của cô đã khóc vì biết rằng họ sẽ khó gặp lại nhau sau khi nghỉ việc. 

Kể từ khi rời công ty, cô ấy dành phần lớn thời gian ở nhà chăm sóc con trai mới biết đi và đưa con gái đến các nhóm lợi ích. Cô thừa nhận: "Tôi vẫn rất nhớ công việc của mình, đặc biệt là mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp, được tiếp xúc với mọi người thường xuyên và cảm giác đạt được từ việc hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn".

Hy vọng tan biến

Có rất nhiều gia sư bị ảnh hưởng bởi quy định cấm dạy thêm tại Trung Quốc. Trong đó, thầy Teng Ya'nan cho biết anh giữ rất nhiều ảnh và video của các học sinh cũ trên điện thoại. Anh tâm sự rằng bản thân rất thích dạy các sinh viên trẻ tại 51Talk, một nền tảng giáo dục tiếng Anh trực tuyến. Kể về nơi làm việc cũ, anh Teng chia sẻ đó là môi trường làm việc tốt - các gia sư hầu hết là những người ngoài 20 tuổi như anh ấy - và anh ấy hài lòng với mức lương.

Theo đó, anh từng hy vọng công ty sẽ đưa ra những thay đổi để phù hợp với yêu cầu của chính phủ và để anh có thể tiếp tục làm giáo viên. Nhưng những hy vọng này của anh đã tan biến. Anh gia nhập công ty tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào năm 2017 và cuối cùng đã phải rời đi vào đầu tháng 11/2021. 

Anh tâm sự "Trong vài ngày đầu tiên sau khi tôi rời đi, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì tôi có thể tận hưởng một chút thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, sự lo lắng và buồn chán bắt đầu xuất hiện khi thời gian dần trôi qua". 

Minh Hạnh (Theo China Daily)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-gia-su-toan-thanh-me-bim-sua-nhung-giao-vien-trung-quoc-thay-doi-lua-chon-sau-khi-bi-cam-day-them-a532976.html