Tử hình cựu Bí thư xã giết người, đốt xác phi tang chấn động dư luận


Thứ 2, 18/04/2022 | 15:06


Cùng sự kiện

Sau khi nghị án, đại diện HĐXX, thẩm phán chủ tọa phiên tòa kết luận vẫn giữ nguyên mức án tử hình mà HĐXX sơ thẩm tuyên, bác bỏ yêu cầu kháng cáo của Đỗ Văn Minh.

Pháp luật - Tử hình cựu Bí thư xã giết người, đốt xác phi tang chấn động dư luận
Đỗ Văn Minh tại phiên xét xử phúc thẩm - Ảnh: VNN

Sáng 18/4, tại Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản và xâm phạm mồ mả với Đỗ Văn Minh (cựu Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng).

Nạn nhân trong vụ án này là anh Trần Nho V. (25 tuổi, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), cũng chính là em họ bên vợ của ông Minh.

Tại phiên tòa sáng nay, hội đồng xét xử cho biết gia đình nạn nhân Trần Nho V. đã gửi đơn bãi nại, xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Minh nếu bị cáo Minh hối lỗi, còn không thì đề nghị tòa xét xử theo quy định của pháp luật.

Tại tòa, bị cáo Minh xin kháng cáo tất cả các tội danh giết người, lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, xâm phạm mồ mả mà TAND tỉnh Đắk Nông kết luận tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Minh cũng xin được hủy bản án, giao cơ quan điều tra lại vì có nhiều tình tiết không hợp lý.

Sau khi nghị án, đại diện HĐXX, thẩm phán chủ tọa phiên tòa kết luận vẫn giữ nguyên mức án tử hình mà HĐXX sơ thẩm tuyên, bác bỏ yêu cầu kháng cáo của Đỗ Văn Minh.

HĐXX nhận thấy các lời khai của Minh là phù hợp với hồ sơ vụ án. Các tội danh đã quy kết là có căn cứ, đúng với quy định của pháp luật.

"Hành động của Minh là đặc biệt nghiêm trọng, cùng lúc phạm nhiều tội với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đê hèn, xâm phạm đến tính mạng, tài sản, tình cảm, tâm linh của công dân, gây đau thương cho gia đình nạn nhân, mất trật tự an toàn xã hội, hoang mang cho nhân dân.

Vì vậy HĐXX sơ thẩm tuyên bị cáo với mức hình phạt cao nhất tử hình là đúng với hành vi và tính nguy hiểm với xã hội mà bị cáo gây ra", thẩm phán phiên tòa kết luận.

Trước đó, xử sơ thẩm ngày 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội giết người, 18 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, năm năm tù về tội hủy hoại tài sản, bốn năm tù về tội xâm phạm mồ mả. Tổng hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Minh vay mượn tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền 23,793 tỉ đồng.

Do mua bán cà phê trực tuyến trên sàn quốc tế thua lỗ, phải trả tiền lãi cho các khoản vay, mua thêm đất tại huyện Đăk G’long và tiêu xài cá nhân hết nên Minh không có khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi tìm xác người chết đưa lên xe ô tô BKS: 51C-715.70 đốt cháy, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng mình đã chết nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đang nợ đã quá hạn, đến hạn và không ghi thời hạn. Đồng thời việc làm này giúp vợ, con Minh được hưởng tiền bảo hiểm.

Khoảng 0h ngày 26/4/2020, Minh ra nghĩa địa đào mộ để lấy xác nhưng không được. Đến đêm ngày 4/5/2020, Minh dùng búa sát hại anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ Minh) rồi chở thi thể anh Vương đi về hướng tỉnh Lâm Đồng.

Trên đường đi, Minh đưa thi thể nạn nhân lên ghế tài xế, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi châm lửa đốt, tạo hiện trường vụ tai nạn.

Sau đó Minh lái xe mô tô xuống Bình Phước để lẩn trốn song đến ngày 10/5/2020 y bị cảnh sát bắt giữ và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-hinh-cuu-bi-thu-xa-giet-nguoi-dot-xac-phi-tang-chan-dong-du-luan-a534559.html