+Aa-
    Zalo

    Từ hôm nay (10/11), chống tắc nghẽn cho Tân Sơn Nhất bằng đường bay mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ 7h hôm nay (10/11), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại Tân Sơn Nhất.

    (ĐSPL) - Từ 7h hôm nay (10/11), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại Tân Sơn Nhất. 

    Theo báo Lao động, việc thiếu vị trí đỗ, quá tải hoạt động của ống lồng và xe thang khiến cho sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ tắc dưới đất mà còn kẹt trên trời khiến nhiều máy bay thường xuyên phải bay vòng vòng trên trời từ 15 - 20 phút tới cả tiếng đồng hồ. 

    Thống kê cho thấy, trung bình một ngày có khoảng 600 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao nhất lên tới 720 lần chuyến cất/hạ cánh. Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra khiến cho công tác điều hành bay gặp rất nhiều khó khăn.


    Ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam được đưa vào hoạt động từ ngày 18/8 dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) với ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu, với các loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay.

    Hệ thống đường bay này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, như hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn và có sự phân tách luồng hoạt động bay thành 2 luồng một chiều thay thế cho đường bay một luồng 2 chiều áp dụng công nghệ dẫn đường cổ điển trước đây.

    Đường bay mới đã giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến, giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, góp phần tăng cường hệ số an toàn khai thác trong công tác điều hành bay, tăng cường lưu lượng hoạt động bay của 02 trên trục chính Bắc - Nam, có thể nâng cao đáng kể năng lực thông qua tàu bay.

    Báo Tiền Phong đưa tin, cụ thể, từ 7h ngày 10/11, VATM chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại Tân Sơn Nhất. 

    Phương thức dẫn đường mới đã cho phép tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian, vì vậy vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu nhất.

    Mô phỏng phương thức điều hành đường bay mới. Ảnh: Tiền Phong.

    Theo tính toán, phương thức mới này sẽ tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời và tăng năng lực tổng thể từ 10 - 15% so với phương thức bay cũ; giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.

    Theo kế hoạch được đưa ra, đến đầu năm 2017, phương thức này cũng sẽ được áp dụng thực hiện tại Nội Bài, cuối năm 2017 thực hiện tại Đà Nẵng.

    Nguồn tin cho hay, VATM đã có kế hoạch triển khai thực hiện việc áp dụng thức dẫn đường mới này tại tất cả các Cảng hàng không trong toàn quốc trước năm 2020.

    Điều 5. Đường hàng không (Nghị định Số: 125/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay)
    1. Đường hàng không bao gồm đường hàng không quốc tế, đường hàng không nội địa, được thiết lập trên cơ sở:
    a) Nhu cầu giao lưu hàng không quốc tế;
    b) Yêu cầu hoạt động bay nội địa;
    c) Yêu cầu, khả năng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không;
    d) Yêu cầu, khả năng quản lý và bảo vệ vùng trời; bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia;
    đ) Phù hợp với quy hoạch phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam và kế hoạch không vận của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
    2. Đường hàng không nội địa được ký hiệu bằng các chữ H, J, Q, T, V, Y, Z, W và đánh số thứ tự bằng chữ số Ả Rập.
    3. Đường hàng không quốc tế được ký hiệu bằng các chữ A, B, G, L, M, N, P, R và đánh số thứ tự bằng chữ số Ả Rập.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này, được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo. 

    BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]I8h3ngbKzg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-hom-nay-1011-chong-tac-nghen-cho-tan-son-nhat-bang-duong-bay-moi-a169840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.