+Aa-
    Zalo

    Tư lệnh CSB: "Theo dõi sát Nam Hải 9 để chuẩn bị mọi tình huống"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – “Giàn khoan thứ hai của TQ nằm sâu trong vùng thềm lục địa của TQ từ 50-60 hải lý. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía TQ” – Tư lệnh CSB VN Nguyễn Quang Đạm cho biết.
    (ĐSPL) – “Giàn khoan thứ hai mà Trung Quốc mới đưa vào vẫn nằm sâu trong vùng thềm lục địa của TQ từ 50-60 hải lý. Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía Trung Quốc” – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Nguyễn Quang Đạm trao đổi với PV Đời sống và Pháp luật trưa 19/6.
    Theo tin tức trên trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17/6, nước này đang tiếp tục đưa giàn khoan thứ 2 ra Biển Đông.
    Thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 18/6 cho biết, giàn khoan thứ 2 này có tên Nam Hải số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC).
    Giàn khoan Nam Hải số 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
    Tư lệnh CSB:
    Giàn khoan Nam Hải 9 của Trung Quốc đang kéo đến cửa Vịnh Bắc Bộ.
    Nhận định về việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai vào Biển Đông sau một loạt các động thái gây hấn khi hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, trưa ngày 19/6, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết:
    “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cho bộ phận tác nghiệp của đơn vị theo dõi và xác minh. Theo đó, tọa độ mà Trung Quốc đặt giàn khoan thứ hai nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định. Giàn khoan này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý, vì vậy cũng không ảnh hướng gì đến chúng ta”.
    “Tọa độ giàn khoan Hải Nam số 9 thuộc đảo Nam Du Lâm, cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý về phía Trung Quốc. Tại khu vực này, cách đây 5-6 năm, Trung Quốc cũng đã từng đặt một số giàn khoan và cũng đã tiến hành khoan dầu khí, nên việc Trung Quốc kéo thêm giàn khoan thứ 2 tới đây cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía Trung Quốc để có thể chuẩn bị các phương án đối phó cho mọi tình huống” – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

    Theo trang web Cục Hải sự Trung Quốc, giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc có tên Nam Hải số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), ifeng.com, trang thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) đưa tin ngày 18/6.

    Thời gian dịch chuyển giàn khoan Nam Hải số 9 dự tính kéo dài từ 18-20/6. Hiện chưa rõ giàn khoan này sẽ được hạ đặt trên Biển Đông trong bao lâu.

    Không dừng lại ở giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) đang hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, Trung Quốc còn đang tiếp tục hoàn thiện thêm ba giàn khoan hiện đại khác trong năm tới, như một công cụ đắc lực phục vụ cho tham vọng bá quyền trên Biển Đông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-lenh-csb-theo-doi-sat-nam-hai-9-de-chuan-bi-moi-tinh-huong-a37477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan