+Aa-
    Zalo

    Tư lệnh Hải quân Ukraine bị buộc tội "phản quốc"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cộng hòa tự trị Crimea thành lập lực lượng hải quân riêng, sau khi Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky ngả theo chính quyền khu vực này.
    (ĐSPL) - Cộng hòa tự trị Crimea thành lập lực lượng hải quân riêng, sau khi Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky ngả theo chính quyền khu vực này.
    Thiếu tướng Hải quân Denis Berezovsky, người vừa được bổ nhiệm làm Tư lệnh Hải quân Ukraine cách đây 2 ngày, đã tuyên thệ nhậm chức trung thành với nhân dân Crimea.
    Tư lệnh Hải quân Ukraine bị buộc tội

    Tư lệnh Hải quân Ukraine Denis Berezovsky tuyên thệ trung thành với nhân dân Crimea.

    Trong một đoạn video, Thiếu tướng Hải quân Berezovsky nói: "Tôi , Denis Berezovsky, thề trung thành với nhân dân Crimea và cam kết bảo vệ họ, theo các qui định của quân đội. Tôi thề tuân thủ các mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh tối cao của Crimea và Sevastopol".
    Tham dự lễ tuyên thệ nói trên, Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, ông Sergey Aksyonov, tuyên bố việc thành lập Hải quân Crimea và bổ nhiệm Thiếu tướng Hải quân Berezovsky làm Tư lệnh.
    Ngày 2/3, Thủ tướng Aksyonov nói với báo giới: "Cộng hòa Crimea sẽ có lực lượng hải quân riêng, dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng Berezovsky. Sau đó, ngày này sẽ được coi là ngày khai sinh của lực lượng hải quân của nước Cộng hòa tự trị Crimea".
    Thủ tướng Aksyonov tuyên bố: "Tất cả các binh sĩ hải quân tại Sevastopol được lệnh không tuân thủ bất kỳ mệnh lệnh nào của chính quyền tự xưng mới ở Ukraine. (Hải quân Crimea) không được nhận bất kỳ mệnh lệnh nào về sử dụng vũ khí, ngoài mệnh lệnh trực tiếp của tôi". Ông Aksyonov hứa rằng "tất cả những binh sĩ thề trung thành với nhân dân Crimea, sẽ duy trì trợ cấp, phúc lợi xã hội, cấp bậc và chức vụ". Ông nhấn mạnh rằng những người không muốn tham gia Hải quân Crimea sẽ được "nghỉ hưu " và "sẽ không bị truy tố" sau này.
    Thiếu tướng Hải quân Denis Berezovsky vừa được bổ nhiệm làm Tư lệnh Hải quân Ukraine ngày 28 tháng 2, nhưng sau sự kiện ngày Chủ Nhật (2/3), Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine đã cách chức ông và buộc tội "phản quốc " về việc giao nộp trụ sở chính tại cảng Sevastopol. Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Viktoria Syumar cho biết: "Cơ quan công tố đã tiến hành truy tố hình sự đối với ông Denis Berezovsky theo Điều 111: tội phản quốc". Chính phủ mới ở Kiev cũng đã cử Đô đốc Sergey Hayduk làm Tư lệnh Hải quân.
    Trước đó trong ngày, nhiều đơn vị quân đội Ukraina đóng ở Crimea được cho là đã chạy sang hàng ngũ của chính quyền địa phương. Một nguồn tin nói với RIA Novosti: " Hiện thời, phần lớn các đơn vị quân đội Ukraine triển khai tại Crimea đã chạy sang hàng ngũ của chính quyền tự trị Crimea. Quá trình chuyển đổi đã diễn ra một cách hoàn toàn hòa bình, không có phát súng nào cả từ phía quân đội lẫn từ phía   các lực lượng tự vệ".
    Báo chí Nga ngày 1/3 cũng đưa tin rằng soái hạm Hetman Sahaidachny đã từ chối tuân thủ mệnh lệnh của Kiev, treo cờ Hải quân Nga và đang trên đường trở về từ Vịnh Aden.
    Dân chúng Crimea phản đối việc chính phủ tự phong mới ở  Kiev đưa ra một luật bãi bỏ việc sử dụng các ngôn ngữ khác cho các tài liệu chính thức tại Ukraine. Hơn một nửa dân số Crimean là người Nga và chỉ sử dụng ngôn ngữ này trong giao tiếp. Cộng hòa tự trị Crimea sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 30 tháng 3 để xác định số phận của khu tự trị thuộc Ukraine này.
    Minh Đức (theo Russia Today)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-lenh-hai-quan-ukraine-bi-buoc-toi-phan-quoc-a23868.html
    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    (ĐSPL) - Tàu chiến tháo chạy khỏi Crimea, binh sĩ “trở cờ” hàng loạt… Ukraine đang ở trong tình trạng “báo động đỏ”.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    (ĐSPL) - Tàu chiến tháo chạy khỏi Crimea, binh sĩ “trở cờ” hàng loạt… Ukraine đang ở trong tình trạng “báo động đỏ”.