Từ nạn nhân bị bán sang Trung Quốc sơn nữ thành kẻ “dụ” bán bào thai


Thứ 7, 30/11/2019 | 07:30


Cùng sự kiện

Moong Thị Chanh cấu kết với những kẻ xấu, trở về Việt Nam để tìm những phụ nữ đang mang thai đưa sang đẻ con, rồi bán con lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Vốn là nạn nhân của nạn buôn người, thế nhưng trong quá trình ở Trung Quốc, Moong Thị Chanh lại cấu kết với những kẻ xấu, trở về Việt Nam để tìm những phụ nữ đang mang thai đưa sang đẻ con, rồi bán con lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Mờ mắt vì tiền

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, vào tháng 8/2013, thấy một người phụ nữ trong bản (Huồi Thợ, Kỳ Sơn, Nghệ An) vừa từ Trung Quốc trở về có nhiều tiền, do hoàn cảnh khó khăn nên Moong Thị Chanh đã đến nhà xin được đi theo để làm việc. Tuy nhiên, người này dụ dỗ Chanh sang Trung Quốc lấy chồng, vừa có tiền gửi về cho gia đình, vừa không phải lao động vất vả.

Tin tưởng vào lời hứa chỉ lấy chồng trong thời gian ngắn sẽ được về nên Chanh đồng ý. Thế nhưng, sang Trung Quốc, Moong Thị Chanh lấy một người đàn ông nghèo, cuộc sống vô cùng vất vả. Không bị nhà chồng hành hạ, đánh đập như những người phụ nữ khác, nhưng ngày ngày Chanh phải đi làm ruộng vô cùng mệt nhọc.

Do không được như mơ ước nên nhiều lần Chanh muốn bỏ về nhưng không có tiền, không biết tiếng, cũng như không có giấy tờ nên dự định không thành. Quá trình sinh sống với nhà chồng, Chanh có quen biết một người phụ nữ tên Phương (Chanh không biết rõ họ tên cụ thể) cũng lấy chồng ở Trung Quốc nên cả hai thường xuyên qua lại với nhau. Lúc này, người phụ nữ kia bàn bạc với Chanh về một hình thức kiếm tiền nhanh chóng.

Theo đó, hiện nay ở Trung Quốc đang có nhu cầu nhận nuôi con, nên người phụ nữ bảo Chanh trở về quê nhà, tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang đẻ con rồi bán lấy tiền chia nhau. Theo thỏa thuận, một trẻ em nếu bán thành công sẽ có giá khoảng 6 vạn Nhân dân tệ (tương đương gần 200 triệu đồng), tiền thu được sẽ chia đều cho hai người.

Đến khoảng tháng 7/2018, Moong Thị Chanh dưới sự giúp đỡ của người phụ nữ trên đã trốn về Việt Nam. Ở quê nhà, Chanh tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang Trung Quốc. Khi đi đến xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), Moong Thị Chanh phát hiện chị Cụt Thị A. đang mang thai nhưng hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Chanh tiếp cận chị A. dụ dỗ bán con. Nếu chị A. sinh con trai thì sẽ được nhận 60 triệu đồng và 70 triệu đồng nếu sinh con gái.

Moong Thị Chanh. Ảnh: Trí thức trẻ 

Nghe lời đường mật của Chanh, người phụ nữ khờ dại, nghèo khổ đã về bàn với chồng và được chồng đồng ý cho đi sang Trung Quốc đẻ con rồi bán lấy tiền. Để tránh sự nghi ngờ của dự luận, sự điều tra của cơ quan công an, tháng 4/2019, Moong Thị Chanh tổ chức cưới (nhưng chưa đăng ký kết hôn) với một người đàn ông xã Bảo Nam.

Bán trẻ em khi đang trong bụng mẹ

Sau khi thoả thuận giá bán bào thai, ngày 21/4, Moong Thị Chanh đưa chị Cụt Thị A. đi khám thai. Khi thấy thai nhi mạnh khỏe, không có vấn đề gì thì Chanh cầm tờ kết quả khám thai và hẹn vợ chồng A. khoảng 3 ngày sau sẽ đưa sang Trung Quốc. Đến chiều 24/4, Chanh gọi điện cho chị A. chuẩn bị để đi Trung Quốc. Lúc này, chị A. đã nhờ chồng đi xe máy chở ra gặp Chanh tại cầu Xốp Nhị, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Tại đây, Chanh bắt xe khách đưa A. xuống thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, rồi tiếp tục bắt xe khách đi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đến khoảng 5h ngày 25/4, khi xe khách đến TP. Móng Cái, Chanh và A. được một người phụ nữ khoảng 50 tuổi (không biết họ tên, địa chỉ cụ thể) đến đón và dẫn xuống bờ sông rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng thuyền qua đường tiểu ngạch.

Khi sang đến địa phận Trung Quốc, người phụ nữ tên Phương đã tới đón Chanh và chị A. như đã hẹn. Cả 3 người đi bộ khoảng một giờ đồng hồ vào sâu lãnh thổ Trung Quốc, sau đó tiếp tục bắt xe khách đi khoảng 2 ngày 1 đêm thì về đến nhà của Phương ở Trung Quốc. Gần tháng sau, chị A. đã sinh con tại đây. Và chỉ một ngày sau khi sinh thì Phương, Chanh và A. đưa cháu bé đi gặp gỡ một người phụ nữ người Trung Quốc. Phương bế con của A. xuống giao cho người phụ nữ này và nhận 6 vạn Nhân dân tệ. Sau đó, cả 3 người quay về nhà của Phương.

Đúng như thỏa thuận từ trước, Phương đưa cho Chanh số tiền 3 vạn Nhân dân tệ. Nhận được tiền, Chanh bắt xe khách đưa chị A. trở về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch. Đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Chanh đem đổi 3 vạn nhân dân tệ được 96 triệu đồng rồi bắt xe khách đưa chị A. về nhà. Trên đường về, Chanh gọi điện thoại cho chồng A. ra đón.

Tại đây, Chanh đã đưa số tiền 70 triệu đồng cho chồng của A. như thỏa thuận trước đây. Còn lại số tiền 26 triệu đồng Chanh giữ sau đó chi tiêu hết vào việc cá nhân. Qua nắm tình hình địa bàn, ngày 28/5, các trinh sát đã phát hiện việc buôn bán bào thai nên đã báo cáo cho Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã triệu tập Moong Thị Chanh đến công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Qua quá trình điều tra, bằng những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 3/6, CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Tuy nhiên, đối tượng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên cơ quan điều tra cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Vụ án sau đó được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Còn về phía vợ chồng chị Cụt Thị A., khi được triệu tập đều khai nhận vì điều kiện kinh tế khó khăn nên khoảng tháng 4/2019 đã thỏa thuận và đồng ý để Moong Thị Chanh đưa A. sang Trung Quốc đẻ con rồi bán được số tiền 70 triệu đồng. Số tiền này gia đình A. đã chi tiêu hết trong sinh hoạt gia đình.

Cả hai vợ chồng đều thừa nhận, khi thực hiện hành vi đã không nhận thức được việc làm nêu trên của mình là vi phạm pháp luật. Quá trình làm việc, Cơ quan An ninh điều tra đã răn đe, giáo dục đối với vợ chồng A..

Liên quan vụ việc, vừa qua, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã hoàn tất hồ sơ chuyển viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Moong Thị Chanh (SN 1985) trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn với tội danh “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Anh Ngọc
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 191

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-nan-nhan-bi-ban-sang-trung-quoc-son-nu-thanh-ke-du-ban-bao-thai-a302768.html