+Aa-
    Zalo

    Từ ngày 15/4, cấp hộ chiếu vaccine đồng loạt trên toàn quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Theo kế hoạch của bộ Y tế, từ ngày 15/4, Bộ sẽ thực hiện ký tập trung để cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

    Từ ngày 15/4/2022, người dân trên cả nước đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được cấp “Hộ chiếu vaccine”.

    tu ngay 15 4 cap ho chieu vaccine dong loat tren toan quoc dspl
    Mẫu hộ chiếu vaccine hiển thị trên ứng dụng PC-Covid. Ảnh: Bộ Y tế

    Trước đó, từ ngày 8/4, bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương đẩy nhanh việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng bằng chữ ký số.

    Biểu mẫu hộ chiếu vaccine đã được bộ Y tế ban hành từ tháng 12/2021 gồm 11 trường thông tin, gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, bệnh dịch, số mũi tiêm, ngày tiêm, liều số, sản phẩm vaccine... 

    Thông tin được hiện thị bằng mã QR Code để bảo mật, tránh sai sót lộ, lọt thông tin cá nhân.

    Quy trình cấp “hộ chiếu vaccine” như sau: 

    Bước một: các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng. 

    Bước hai: sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận “hộ chiếu vaccine”. 

    Bước ba: Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp “hộ chiếu vaccine”.

    Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp “hộ chiếu vaccine” mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

    “Hộ chiếu vaccine” sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-COVID, hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của bộ Y tế. 

    Với những người dân chưa được cấp “hộ chiếu vaccine” do thiếu hoặc sai thông tin, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn), hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa kịp thời.

    Thời gian có hiệu lực là 12 tháng kể từ ngày cấp. Sau khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mà QR mới.

    Hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do WHO và EU ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng. 

    Tính đến ngày 8/4, đã có 19 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

    Người mang hộ chiếu vaccine được Việt Nam và các nước công nhận được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

    Hộ chiếu vaccine được xem là chìa khóa để mở cánh cửa ra thế giới, nới lỏng dần các hạn chế nhập cảnh và nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, khôi phục các ngành du lịch, lữ hành, khách sạn...

    Trong một diễn biến liên quan, mới đây, n​gày 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

    Tại buổi điện đàm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao nhằm củng cố tin cậy chính trị, phối hợp chặt chẽ tạo thuận lợi giao thương, tháo gỡ vướng mắc thông quan cửa khẩu biên giới; sớm công nhận hộ chiếu vaccine của nhau phục vụ nhu cầu đi lại và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-ngay-15-4-cap-ho-chieu-vaccine-dong-loat-tren-toan-quoc-a534231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan