Từ ngày 29/10, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử


Thứ 6, 29/10/2021 | 06:56


Cùng sự kiện

Từ ngày 29/10, hành khách đi máy bay không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 như trước ngày 25/10, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu (thực hiện từ ngày 26/10).

Tối ngày 28/10, bộ trưởng bộ GTVT ban hành Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT, báo Tin Tức đưa tin. 

Bộ GTVT cho hay, quyết định của bộ được ban hành ngay sau khi bộ TT&TT có văn bản thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải vào chiều tối cùng ngày. 

Tin trong nước - Từ ngày 29/10, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử
Ảnh minh họa. Nguồn: VietNamNet.

Cụ thể, nâng cấp tính năng "Khai báo di chuyển nội địa" của ứng dụng PC-COVID theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của bộ GTVT và phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của bộ GTVT để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bộ TT&TT cũng thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng PC-COVID sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của bộ GTVT và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29/10.

Theo đó, từ 0h ngày 29/10, với hành khách đi máy bay, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID (phần khai báo di chuyển nội địa); khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không, theo Tuổi Trẻ Online. 

Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Như vậy từ ngày 29/10, hành khách đi máy bay không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 như trước ngày 25/10, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu (thực hiện từ ngày 26/10).

Bên cạnh đó, quy định mới của bộ GTVT chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14h và 22h) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây.

Hiện nay, hệ thống PC-COVID và các giải pháp kỹ thuật đã đảm bảo để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến bay. Với việc các hành khách đều được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 1 ứng dụng cũng sẽ giúp thống nhất và rất thuận lợi để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu những giải pháp nhằm giảm thiểu các khâu trung gian trong việc tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin hành khách di chuyển nội địa trên cả 5 hình thức để ban hành những quy định, quy trình mới cho phù hợp.

Bích Thảo (T/h) 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-ngay-29-10-hanh-khach-di-may-bay-chi-can-khai-bao-y-te-dien-tu-a517561.html