Từ ngày mai (18/8), khai trương đường bay cao tốc Bắc - Nam


Thứ 4, 17/08/2016 | 13:09


(ĐSPL) - Từ ngày mai (18/8), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam”.

(ĐSPL) - Từ ngày mai (18/8), dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam”, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế.

VnExpress đưa tin, đại diện Tổng công ty Quản lý bay cho biết, hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành hai luồng hoạt động bay một chiều, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục Bắc – Nam, giúp giải tỏa được xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng giảm độ cao.

Mô hình đường bay cao tốc Bắc Nam. Ảnh: VnExpress

Đặc biệt, máy bay lưu thông trên cao tốc giúp giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái, rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, hệ thống đường bay này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mức bay cao tối ưu; loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay; theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (Hệ thống đường bay này trên thế giới gọi là Sky Highway).

Vùng thông báo bay của Việt Nam, nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 17\%, một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay.

Đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35\% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]yq25UPBk8Y[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-ngay-mai-188-khai-truong-duong-bay-cao-toc-bac---nam-a144150.html