Từ tháng 7/2021, những ai được cung cấp thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu căn cước?


Thứ 2, 05/07/2021 | 07:10


Cùng sự kiện

Theo thông tư số 59/2021, công an các đơn vị, địa phương để phục vụ yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng Công an nhân dân...được cung cấp thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Thông tư số 59/2021 vừa được bộ Công an ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021. Theo thông tư số 59/2021 có quy định các trường hợp được cung cấp thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân gồm:

- Công an các đơn vị, địa phương để phục vụ yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng Công an nhân dân.

- Cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

- Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Công dân được cung cấp thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

- Cơ quan, tổ chức và công dân không thuộc quy định tại các điểm trên có nhu cầu cung cấp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phải được công dân đó đồng ý bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Tình huống pháp luật - Từ tháng 7/2021, những ai được cung cấp thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu căn cước?
Theo thông tư số 59/2021, công an các đơn vị, địa phương để phục vụ yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng Công an nhân dân...được cung cấp thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bộ Công an cũng quy định, cơ quan, tổ chức có nhu cầu cung cấp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phải có văn bản đề nghị, nêu rõ mục đích, nội dung, phạm vi thông tin cần cung cấp, cam đoan chịu trách nhiệm trong sử dụng thông tin khi được cung cấp.

Công dân có nhu cầu cung cấp thông tin của mình thì có văn bản yêu cầu nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần cung cấp; xuất trình thẻ căn cước công dân để cơ quan công an kiểm tra, xác định đúng người đề nghị cung cấp thông tin.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu khai thác, người có thẩm quyền có trách nhiệm trả lời bằng văn bản kết quả khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-thang-7-2021-ai-duoc-cung-cap-thong-tin-cong-dan-trong-co-so-du-lieu-can-cuoc-a505704.html