+Aa-
    Zalo

    Từ tháng 8/2023, thủ tục "sang tên, đổi chủ", đăng ký biển số mới nhất như thế nào?

    (ĐS&PL) - Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì chủ xe phải làm thủ tục thu hồi nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Thông tư 24/2023/TT-BCA mới của Bộ Công an thay đổi quy định quản lý biển số xe đã được áp dụng từ 15/8/2023. 

    Từ 15/8, biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh). Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký và biển số, không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe. Người bán nộp giấy đăng ký, biển số xe công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

    Biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho người khác.

    Cụ thể, Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):

    a) Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

    b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định; Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

    tu thang 8 2023 thu tuc sang ten doi chu dang ky bien so moi nhat nhu the nao
    Từ tháng 8/2023, thủ tục "sang tên, đổi chủ", đăng ký biển số mới nhất như thế nào?. Ảnh minh họa

    Như vậy, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì chủ xe phải làm thủ tục thu hồi nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Trong trường hợp, người mua xe không thể tìm thấy chủ cũ hoặc mất giấy tờ xe sẽ phải cam kết với cơ quan công an đây là tài sản mình. Thời hạn giải quyết khi không tìm thấy chủ cũ là 2 ngày làm việc và thời hạn cho trường hợp mất giấy tờ xe là 30 ngày.

    Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua (chủ mới) làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

    Trường hợp các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Do đó, người mua xe cũ có biển số 5 số mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ trước ngày 15/8 thì biển số này mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe.

    XEM THÊM: Có cần phải đổi biển số hiện tại thành biển số định danh không?

    Người dân cần chuẩn bị giấy tờ gì để làm thủ tục đăng ký chuyển nhượng xe

    - Bắt buộc phải có các giấy tờ chứng minh chủ xe.

    - Giấy khai đăng ký xe phải rõ ghi kèm toàn bộ thông tin về quá trình mua bán, cam kết, và sự chấp nhận trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của chiếc xe.

    - Chứng từ chứng minh việc chuyển quyền sở hữu xe từ chủ xe cũ sang chủ xe mới, cùng với chứng từ chuyển quyền sở hữu từ người bán cuối cùng (nếu cơ quan chức năng yêu cầu).

    - Chứng từ liên quan đến việc nộp lệ phí trước bạ.

    - Quan trọng là chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (được kèm theo việc gắn dán bản chấn số máy và số khung xe, cùng với dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên văn kiện chấn số máy, số khung xe).

    Nếu trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ xe chính là cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký chuyển nhượng, thì tổ chức hoặc cá nhân đang sử dụng xe cần nộp chứng nhận đăng ký xe cùng với biển số xe, thay thế cho chứng nhận thu hồi đăng ký cũng như biển số xe.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-thang-8-2023-thu-tuc-sang-ten-doi-chu-dang-ky-bien-so-moi-nhat-nhu-the-nao-a588453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan