Bé gái 6 tuổi cận kề cái chết vẫn lo "cô giáo đuổi học"


Thứ 6, 24/10/2014 | 00:12


“Con đi bệnh viện lâu thế này cô giáo có đuổi học con không?”, nằm trên giường bệnh, bé Phàn Mẩy Phàn (6 tuổi) bị suy tim bẩm sinh đang cận kề cái chết ngây thơ hỏi bố.

Con đi bệnh viện lâu thế này cô giáo có đuổi học con không?”, nằm trên giường bệnh, bé Phàn Mẩy Phàn (người Mông, 6 tuổi) bị suy tim bẩm sinh đang cận kề cái chết ngây thơ hỏi bố.
Cơm độn ngô còn không đủ ăn
Bé gái Phàn Mẩy Phàn, thôn Sùng Mắng, xã Sùng Mắng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) nằm thoi thóp, nhỏ bé trên giường dành cho bệnh nhân nhi của khoa Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương. Thân thể gầy guộc, tím tái, từ đầu ngón chân cho đến khắp người bé dán đầy những dây nối với các máy móc, thiết bị y tế đặt quanh giường.
Phàn mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ. Từ ngày mới sinh, bé thường ốm đau, nhất là hay ho. Bố mẹ Phàn nghĩ con chỉ bị sưng phổi, vì lần nào cháu bị như vậy cho uống thuốc cũng khỏi, hoặc cháu tự khỏi nên gia đình chẳng đưa đi bệnh viện khám.
 - Bé gái 6 tuổi cận kề cái chết vẫn lo 'cô giáo đuổi học'
Sức khỏe cháu Phàn hiện rất yếu, cần được phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim gấp để được duy trì sự sống. Ảnh: H.N
“Nhiều lúc con ốm, em cũng muốn đưa đi viện nhưng nhà nghèo không có tiền, sợ vào viện mất nhiều tiền. Khoảng 4 - 5 tháng trước, con bị ho rồi mặt sưng lên, tím ngắt. Em cho cháu uống thuốc nhưng không thấy khỏi như mọi lần. Em mang con ra Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc, các bác sĩ nói cháu bị suy tim nặng nên chuyển xuống bệnh viện tỉnh”, anh Phàn Vần Nhàn (SN 1985, bố cháu bé) kể.
Lên bệnh viện tuyến tỉnh, bác sĩ nói Phàn cần phải phẫu thuật tim, nếu không sẽ không sống được lâu nữa. Chi phí cho một lần phẫu thuật là khoảng 100 triệu đồng. Nghe đến đây, anh Nhàn chỉ biết khóc.
“Nhà nghèo, cơm còn phải độn với ngô để ăn. Chưa bao giờ em nghe thấy số tiền lớn như thế”, anh Nhàn cúi gằm mặt nói. Trong cơn tuyệt vọng, anh đưa con về nhà phó mặc sự sống chết của cháu cho số phận.
Hai tháng trước, được chính quyền địa phương, bệnh viện hướng dẫn làm thủ tục liên quan để được mổ tim miễn phí và bà con khuyên nhủ, cùng với sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm, anh đưa cháu Phàn xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để tiến hành phẫu thuật.
"Không được gắn máy, cháu bé có thể đột tử bất cứ lúc nào"
Ngày 9/10, cháu Phàn được tiến hành phẫu thuật thành công. Tuy nhiên, sau ca mổ, cháu lại xuất hiện biến chứng rối loạn nhịp tim.
Trao đổi với PV ngày 20/10, bác sĩ Trần Hữu Đạt, khoa Hồi sức ngoại khoa (đang trực tiếp điều trị) cho biết: “Cháu Phàn bị suy tim tương đối nặng, thời điểm nhập viện cơ thể bị phù nề, tím tái do bị tăng áp lực trong khoang màng phổi, sức khỏe yếu. Sau khi mổ, xuất hiện biến chứng rối loạn nhịp tim do bị block nhĩ thất cấp 3, cấp độ nặng nhất. Nhịp tim cháu chỉ khoảng 60 lần/phút, thậm chí thấp hơn (nhịp tim trẻ em 6 tuổi trung bình từ 90 - 100 lần/phút), sức khỏe rất yếu. Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng máy kích thích nhịp tim và thuốc hỗ trợ co bóp cơ tim để duy trì sự sống cho cháu. Nhưng biện pháp này chỉ mang tính tạm thời”.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Rối loạn nhịp tim là biến chứng thường gặp sau phẫu thuật. Thông thường, sau thời gian chăm sóc, theo dõi tại khoa Hồi sức ngoại khoa nếu tình trạng kéo dài quá 7 ngày chúng tôi sẽ chỉ định phẫu thuật để gắn máy tạo nhịp tim vào cơ thể.
Như trường hợp của cháu Phàn đến nay đã là ngày thứ 11, khoa cũng đã chỉ định phẫu thuật lần 2 để gắn máy tạo nhịp. Tuy nhiên, để tiến hành được ca phẫu thuật thì cần phải có chi phí hơn 200 triệu đồng. Với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi, theo quy định, bảo hiểm sẽ chi trả 60 triệu đồng. Như vậy, gia đình bệnh nhân phải chi trả khoảng 150 triệu đồng để tiến hành. Thế nhưng, gia đình thuộc hộ nghèo lại là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh rất khó khăn như cháu Phàn là điều vượt quá khả năng. Với những hoàn cảnh khó khăn, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện sẽ làm hồ sơ kêu gọi tài trợ, nhưng để quyên góp được đủ tiền cho một ca phẫu thuật không phải ngày 1 ngày 2 là có. Vì gánh nặng tài chính, nhiều gia đình đành đưa các cháu về”.
 - Bé gái 6 tuổi cận kề cái chết vẫn lo 'cô giáo đuổi học' (Hình 2).
Bé Phàn cần 150 triệu để phẫu thuật gắn máy tạo nhịp tim, nhưng bố mẹ bé chưa từng nghe tới số tiền nào lớn như vậy chứ đừng nói là có.
Cũng theo bác sĩ Hải, biến chứng rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm, do nhịp tim chậm, nếu không được phẫu thuật gắn máy tạo nhịp tim thì bệnh nhân rất dễ bị suy tim và đột quỵ bất cứ lúc nào.
Khi được hỏi về trường hợp của cháu Phàn, bác sĩ Hải cũng không thể tiên lượng được thời gian sống của bệnh nhân nếu như không được phẫu thuật, nhưng có điều chắc chắn là nguy cơ tử vong sẽ rất cao.
Từng giây, từng phút trôi qua là sự sống đang tuột khỏi tay bé gái chưa một lần được bước chân vào lớp 1. Hơn lúc nào hết, hiện cháu Phàn đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tổ chức, các nhà hảo tâm và tất cả cộng đồng. Hãy chung tay, để cho cháu giành lại sự sống, viết tiếp giấc mơ và khát vọng đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Anh Phàn Vần Nhàn

Thôn Sùng Mắng, xã Sùng Mắng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang)

ĐT: 0968 222 792

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-6-tuoi-can-ke-cai-chet-van-lo-co-giao-duoi-hoc-a62869.html