"Tôi không thể nhắm mắt nếu ba đứa con của tôi dở dang việc học"


Thứ 5, 02/10/2014 | 23:13


(ĐSPL) – “Tôi dù chết đi nhưng chỉ mong các con không bị dang dở con đường học tập”, chị Cúc, người đang mang trong mình ba bệnh hiểm nghèo tâm sự.

(ĐSPL) - Ngôi nhà ống tạm bợ và dột nát ở thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là nơi sinh sống cơ cực của hai vợ chồng mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo và ba đứa con nhỏ trước nguy cơ phải nghỉ học.
Lần theo lời tâm sự của Chị Trần Thị Bình, Chi hội trưởng Hội phụ nữ Thôn Lâm Vượng xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), chúng tôi tìm đến gia đình chị Hoàng Thị Cúc (43 tuổi) và anh Trần Văn Minh (38 tuổi). Ngôi nhà ống tạm bợ, ẩm thấp, không có một vật gì đáng giá trị khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng.
Theo tìm hiểu, chị Cúc hiện đang mang trong mình ba căn bệnh hiểm nghèo gồm ung thư tủy, ung thư xương và ung thư vú giai đoạn cuối. Trong khi chị bệnh tật đeo bám, anh Minh cũng không lấy gì làm khỏe bởi căn bệnh thoái hóa khớp đang ngày đêm hành hạ anh. Tất cả 5 miệng ăn của gia đình đều dựa vào sức lao động ít ỏi của anh Minh.
 - 'Tôi không thể nhắm mắt nếu ba đứa con của tôi dở dang việc học'

Anh Minh đang bị căn bệnh thoái hóa khớp hành hạ ngày đêm.

Xuất thân trong một gia đình nông dân làng chài, đông anh em, từ nhỏ, anh Minh đã theo cha làm thuyền nan đi đánh bắt gần bờ sống qua ngày, lênh đênh trên biển nên việc học hành không được như bạn cùng lứa tuổi. Anh Minh đành ngậm ngùi mang tiếng mù chữ. Thế nhưng, tính anh hiền lành, siêng năng, chất phát của anh Minh khiến ai cũng quý mến.
Anh Minh và chị Cúc đến với nhau từ năm 2000 và sinh được ba người con. Đứa lớn nhất năm nay học lớp 8. Tưởng chừng, hạnh phúc của gia đình sẽ trọn vẹn khi anh chị có các cháu chăm ngoan học giỏi nhưng nỗi khổ bệnh tật liên tục giáng xuống người phụ nữ của gia đình. Bao nhiêu tài sản trong gia đình cũng “đội nón ra đi” từ đó.
Giữa năm 2012, sau những cơn đau quằn quại, chị Cúc nhận tin sét đánh ngang tai khi các bác sĩ kết luận chị bị bệnh ung thư xương và ung thư tủy. Không muốn vợ rơi vào tuyệt vọng, anh Minh đã dùng hết số tiền để đóng học phí cho con để đưa chị đi điều trị khắp nơi.  Hai đứa con lớn của anh chị đã khóc khi hay tin mẹ bị bệnh trong khi đứa em út của anh chị còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau mà mẹ phải gánh chịu.
 - 'Tôi không thể nhắm mắt nếu ba đứa con của tôi dở dang việc học' (Hình 2).

Những cơn đau từ ba căn bệnh hiểm nghèo đang khiến chị Cúc gầy ốm đi.

Hoàn cảnh khó khăn, lại thêm bệnh tật, vợ chồng anh chị chẳng biết làm sao để có tiền vừa chạy chữa bệnh, vừa để cho các cháu đến trường. Thương con, chị Cúc giấu chồng không mua thuốc, để tiền mua sách vở cho các cháu.
Biết hoàn cảnh anh chị, anh em nội ngoại, người có tiền giúp tiền, người có con bê, con nghé cho anh chị vay mượn để bán lấy tiền chữa bệnh cho chị Cúc. Dẫu biết rằng, căn bệnh quái ác này khó có thể vượt qua nhưng mỗi ngày, anh Minh, chị Cúc và cả những đứa con của anh chị đều nuôi hi vọng.
Mẹ bị ba bệnh hiểm nghèo, con nguy cơ phải nghỉ học
Anh Minh nhận sự ủng hộ của Hội phụ nữ thôn Lâm Vượng.
Không có đủ tiền anh đã  đi ngân hàng vay mượn, cầm cố cuốn sổ đỏ mảnh đất gia đình anh đang có, để đưa vợ đi điều trị tại bệnh viện U bướu tỉnh Nghệ An. Mỗi lần đi kéo dài 2 tuần nằm điều trị, tuy có phần nào tiền BHYT hộ nghèo, nhưng mỗi lần đi cũng mất gần 50 triệu. Tháng 6/2014 qua lần xét nghiệm lại, bác sỹ đã kết luận chị Cúc còn mắc căn bệnh ung thư vú ở giai đoạn cuối.
Nằm trên chiếc chỗng tre ở giữa ngôi nhà chỉ rộng 18m2, một bên chiếc giường ba đứa con và chiếc giường của người chồng luôn sát bên, chị Cúc rưng rưng những giọt nước mắt, trên khuôn mặt gầy gò, tiều tụy, lâu nay đã nằm bất động một chổ. Chiếc gối nâu chi kê đang thấm đẫm những giọt nước mắt và những cơn đau đã hành hạ cơ thể nhỏ bé của chị mỗi khi màn đêm buông xuống, khi có cơn gió mạnh ùa về. Cảnh tượng ấy khiến ai cũng phải ngậm ngùi, chua xót, không nói nên lời.
 - 'Tôi không thể nhắm mắt nếu ba đứa con của tôi dở dang việc học' (Hình 4).

Ngôi nhà không có gì đáng giá của anh Minh, chị Cúc.

Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng cơ cực, nhìn 3 đứa trẻ đang còn ngây thơ, chúng đang tuổi ăn tuổi lớn nhưng cả ba đều gầy yếu, suy dinh dưỡng. Từ ngày mẹ ốm hai năm nay, Huyền, con gái lớn của anh chị đã thay mẹ chợ búa hàng ngày, góp nhặt cái ăn, chăm sóc mẹ và hai đứa em học tập. Gương mặt cô bé như già trước tuổi bởi phải bươn chải sớm.
Lúc này, ngoài trời đang nắng chói chang giữa trưa 12h vậy mà chúng tôi ngồi trong ngôi nhà đầy bóng tối đang bao phủ cùng 4 bức tường dưới những tấm lợp nóng bức cùng 1 chiếc quạt cũ kỹ.
Ánh mắt của chị Cúc nhìn sang bức tường dán đầy giấy khen của các con, rồi nghẹn ngào nói với chúng tôi: “Tôi dù chết đi nhưng chỉ mong các con không bị dang dở con đường học tập. Bố các cháu đã chịu cảnh không được đến trường, giờ không thể để các con giống vậy. Mong sao, các con được đến trường, về nhà có chỗ để học, không phải tranh nhau chiếc chiếu giữa nhà như thế này”.
Chia tay gia đình chị Cúc trong nỗi buồn bao phủ khắp ngôi nhà, chúng tôi cứ suy nghĩ mãi về những số phận hắt hiu, buồn khổ vẫn còn hiện diện trong cuộc đời này. Giờ đây, nguy cơ đói khát, thất học của ba chị em Huyền là điều không thể tránh khỏi nếu không có tình thương yêu sẻ chia từ cộng đồng.

Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, đồng hành Nhịp cầu Hồng Đức xin gửi về:

 - Anh Trần Văn Minh

Thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Số điện thoại:0168 9194 724

Hoặc:

- Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung:

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh - Nghệ An; ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.                  

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-khong-the-nham-mat-neu-ba-dua-con-cua-toi-do-dang-viec-hoc-a53488.html