+Aa-
    Zalo

    Tử tù chịu án oan hơn 40 năm chính thức được minh oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 11/8, đại diện các cơ quan tư pháp trung ương tổ chức xin lỗi công khai đối với cụ Trần Văn Thêm, tử tù oan 46 năm ở Bắc Ninh.

    (ĐSPL) - Sáng 11/8,  đại diện các cơ quan tư pháp trung ương tổ chức xin lỗi công khai đối với cụ Trần Văn Thêm, tử tù oan 46 năm ở Bắc Ninh.

    Sáng 11/8, đại diện các cơ quan tư pháp trung ương tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), người đã mang thân phận tử tù suốt 46 năm qua mà chưa được chính thức minh oan.

    Ngay từ sáng sớm, nhà ông Trần Văn Thêm đã đông nghẹt người. Con cháu, hàng xóm láng giềng và đông đảo phóng viên báo chí đã đến gia đình và hội trường UBND thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh để chứng kiến sự kiện đặc biệt này.

    Chia sẻ với báo CAND, ông Thêm cho biết, mấy đêm nay ông không ngủ được vì vui mừng, phấn khởi. Ông bày tỏ niềm vui vì hôm nay mình chính chức được minh oan sau 46 năm đằng đẵng mang thân phận người tử tù.

    Dự lễ công bố có ông Bùi Ngọc Hoà, Phó Chánh án TAND tối cao; Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, bà Nguyễn Thị Yến, Vụ trưởng Vụ 7, VKSND Tối cao; cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Ninh và hàng ngàn người dân thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

    Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó Thủ trưởng CQ CSĐT Bộ Công an công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Văn Thêm. Quyết định này được gửi cho VKSND Tối cao, TAND Tối cao và ông Trần Văn Thêm.

    Đại diện TAND tối cao đọc lời xin lỗi - Ảnh: Công an Nhân dân

    Tại buổi xin lỗi, đại diện Cơ quan tư pháp liên ngành cũng cho biết, theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, việc xin lỗi sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và sắp tới sẽ tiến hành bồi thường oan sai cho ông Thêm theo quy định của pháp luật...

    Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Văn Thêm xúc động bày tỏ lòng cảm ơn đối với Chủ tịch nước, các cơ quan liên quan, các luật sư, những người đã giúp đỡ ông được minh oan. Đặc biệt, ông Trần Văn Thêm mong muốn gia đình ông Nguyễn Khắc Văn chia sẻ nỗi oan uổng mà ông phải gánh chịu trong 43 năm qua, mong hai gia đình hàn gắn vết thương, đoàn kết và giải quyết hậu quả nỗi oan cho cả dòng họ...

    Trước đó, trao đổi với PV Người đưa tin, anh Trần Văn Được (cháu ông Thêm) cho biết: “Bây giờ gia đình tôi đang rất vui và hạnh phúc. Cuối cùng bao nhiêu nỗ lực, cố gắng trong hành trình đi tìm công lý cũng đã có thành quả tốt đẹp. Sáng ngày mai, ông Thêm sẽ chính thức được minh oan trước mặt bà con lối xóm. Sự kì thị, xa lánh chắc chắn sẽ được xua tan”.

    Như đã phản ánh, vào tháng 3/1970, ông Trần Văn Thêm và người em trai tên là Nguyễn Khắc Văn (trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) rủ nhau lên vùng Tam Dương, Vĩnh Phúc để bán thuốc lào và buôn quả trám. Đêm ngày 23/7/1970 hai anh em ghé vào ngủ tại lều cắt tóc thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương.

    Đến khoảng 00h10, hai anh em ông Thêm bất ngờ bị một tên cướp tấn công, ông Văn tử vong trên đường đi bệnh viện. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Thêm bị công an xã Đồng Tĩnh và công an huyện Tam Dương bắt với tội danh là giết người, cướp của. Đến năm 1973, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ án ra xét xử và kết tội với mức án cao nhất là tử hình.

    Năm 1974, Tòa án nhân dân Tối cao kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình. Lệnh tử hình chưa kịp thực hiện thì vào cuối năm 1974, công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt được một đối tượng cướp của là Phan Thanh Nhàn (17 tuổi, trú tại thôn Phần Thạch, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú). Tại cơ quan điều tra, y khai nhận mình chính là hung thủ giết người tại lều cắt tóc.

    Do vậy, đầu năm 1976, ông Thêm được Toà án nhân dân Tối cao quyết định tha và trả lại tự do nhưng lại không có kết luận ông vô tội.

    Chiều 9/8, Tòa án nhân dân Tối cao chủ trì cuộc họp liên ngành với các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và thống nhất kết luận chính thức về vụ án hi hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm. Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm cách đây hơn 40 năm là oan sai.

    Đỗ Giang (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tu-chiu-an-oan-hon-40-nam-chinh-thuc-duoc-minh-oan-a143320.html
    Vợ Nam Cường là ai?

    Vợ Nam Cường là ai?

    (ĐSPL) - Cô dâu xinh đẹp trong đám cưới bí mật của Nam Cường có nhan sắc không thua kém bất cứ hotgirl nào của showbiz Việt.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vợ Nam Cường là ai?

    Vợ Nam Cường là ai?

    (ĐSPL) - Cô dâu xinh đẹp trong đám cưới bí mật của Nam Cường có nhan sắc không thua kém bất cứ hotgirl nào của showbiz Việt.