+Aa-
    Zalo

    Tử tù Hàn Đức Long được trả tự do: Giây phút hạnh phúc bên gia đình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau 11 năm, tử tù Hàn Đức Long, người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em đã được trả tự do vào ngày 20/12.

    (ĐSPL) - Sau 11 năm, tử tù Hàn Đức Long, người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em đã được trả tự do vào ngày 20/12.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, khoảng 19h ngày 20/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long.

    Người thân vui vẻ đón ông Hàn Đức Long (thứ hai từ trái) trở về tối 20/12 . Ảnh: Ngô Ngọc Trai

    Theo ông Long, vào khoảng 17h cùng ngày, khi đang bị giam tại trại T16 Bộ Công an, ông Long đã được cán bộ trại giam nói thu xếp đồ đạc để chuyển phòng.

    Sau đó ông được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về xã Phú Sơn bàn giao cho xã. Khoảng 17h30 cùng ngày, ông Long được cán bộ xã đưa về nhà.

    Quyết định trả tự do cho ông Long do ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang ký.

    Trao đổi trên báo Thanh niên, bà Nguyễn Thị Mai, vợ tử tù Hàn Đức Long nghẹn ngào nói: “Hành trình kêu oan của tôi suốt nhiều năm qua đã được đền đáp. Suốt đêm qua, gia đình quá vui mừng nên không ai ngủ. Tôi chỉ muốn ngồi cùng chồng, cùng các con để chia sẻ những câu chuyện trong suốt 11 năm qua”.

    Theo bà Mai, gia đình không được thông báo trước về việc ông Long được đình chỉ vụ án, trả tự do. Gần 19h ngày 20/12, bà nghe tiếng nhiều người gọi ở cổng nên bế cháu đi ra xem. Trước mắt bà là người chồng xa cách 11 năm, dáng người gầy nhẳng.

    Bà Nguyễn Thị Mai, vợ tử tù Hàn Đức Long nghẹn ngào chia sẻ giây phút chồng được trả tự do. Ảnh: Minh Chiến

    Chỉ sau vài phút, căn nhà cấp 4 nằm sát cánh đồng thôn Yên Lý của ông Long đông nghẹt người đến chia vui.

    Một bức thư tử tù Hàn Đức Long gửi cho vợ từ năm 2009, mong muốn vợ sẽ tiếp tục hành trình kêu oan cho mình

    Được trả tự do sau 11 năm, tử tù Hàn Đức Long chia sẻ: "Tôi đã về nhà, bây giờ tôi đang rất vui. Người đầu tiên tôi muốn gửi lời cảm ơn là vợ, người đã vượt qua nhiều khó khăn đi kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua".

    Cũng theo ông Long, hiện sức khỏe của ông không được tốt, huyết áp cao nên cần phải nghỉ ngơi thêm để bình tâm lại.

    Liên quan đến vụ việc, báo Tiền phong đưa tin, theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y (khi đó 5 tuổi) đã mất tích cùng ngày.

    Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

    Tháng 10/2005, công an nhận được đơn của hai mẹ con bà Ngô Thị Khuyến tố cáo bị Hàn Đức Long hiếp dâm. Cơ quan điều tra đã bắt giam Hàn Đức Long.

    Ông Long sau đó thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Nguyễn Thị Y và bị tuyên tử hình ở hai phiên tòa sơ - phúc thẩm. Tuy nhiên, tại tòa ông Long liên tục kêu oan, cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình.

    Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tu-han-duc-long-duoc-tra-tu-do-giay-phut-hanh-phuc-ben-gia-dinh-a175127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan