+Aa-
    Zalo

    "Tử tù hạnh phúc nhất thế giới" và vụ án oan kéo dài gần 7 thập kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Joe Arridy – một người trưởng thành 21 tuổi có trí tuệ của đứa trẻ lên 6 đã bị tuyên án tử hình vì tội cưỡng bức, giết người và chỉ được minh oan gần 70 năm sau đó.

    Joe Arridy – một người trưởng thành 21 tuổi có trí tuệ của đứa trẻ lên 6 đã bị tuyên án tử hình vì tội cưỡng bức, giết người và chỉ được minh oan gần 70 năm sau đó.

    Vào ngày 15/6/1936, một vụ việc kinh hoàng đã xảy ra tại Pueblo, Colorado, nước Mỹ. Hai cô con gái của gia đình Drain đã bị tấn công bằng rìu, và cô chị là Dorothy Drain đã tử vong sau đó.

    Cô con gái thứ 2 là Barbara, 12 tuổi cũng bị thương rất nặng nhưng may mắn qua khỏi. Khám nghiệm tử thi cho thấy, trước khi chết, Dorothy đã bị xâm hại tình dục.

    Joe Arridy bị bắt và kết án cho hành vi mà anh không thực hiện. Ảnh: Getty

    Hai người phụ nữ địa phương đã đến đồn cảnh sát tố cáo rằng vào hôm xảy ra vụ việc, họ từng bị quấy rối ngay gần khu vực gia đình Drain ở, bởi một người đàn ông có vẻ là người Mexico và có nước da ngăm.

    Cuối cùng, cảnh sát trưởng George Carroll đã bắt được Joe Arridy, 21 tuổi, đang lang thang gần khu vực đường ray gần đó.

    Joe Arridy sinh năm 1915, có bố mẹ là người Syria, vì vậy anh có nước da ngăm. Thực tế, Joe chỉ có chỉ số IQ là 46, trí tuệ tương đương với một một đứa trẻ 6 tuổi. Joe không thể phân biệt giữa màu đỏ và màu xanh, giữa trứng và đá khác nhau thế nào.

    Tuy nhiên, những người trong đội điều tra, đứng đầu là thanh tra George đã mớm lời, khiến cho Joe thừa nhận mọi hành vi hãm hiếp, giết người mà bản thân không hề thực hiện.

    Vào thời điểm đó, một tên nghi phạm khác tên Frank Aguilar đã bị bắt và được chính nạn nhân Barbara nhận diện. Frank sau đó đã bị xử tử.

    Mặc dù có tới 3 chuyên gia tâm lý kiểm tra khẳng định Joe bị thiểu năng và trí tuệ của anh không đủ thể thực hiện tội ác nhưng đến cuối cùng, cảnh sát vẫn cho rằng Joe là kẻ đồng lõa. Quan tòa quyết định Joe có tội và anh cũng bị tuyên án tử hình.

    Khi nhận án tử hình, Joe không hề nhận thức được rằng mình sắp chết. Ảnh: Getty

    Suốt 18 tháng 7 ngày bị nhốt trong tù, Joe sống rất vui vẻ vì anh không nhận ra rằng mình sắp chết, hoặc giả anh cũng không biết cái chết là gì. Khi bị gặng hỏi, Joe bối rối và trả lời với niềm tin ngây thơ rằng: “Không, không, Joe sẽ không chết”.

    Nhìn cảnh tượng đó, người quản ngục Roy Best cảm thấy chạnh lòng. Hàng ngày Roy đều sắp xếp thời gian đến chơi và nói chuyện với Joe, ông còn tặng Joe một chiếc xe lửa đồ chơi, thứ mà Joe giữ gìn như báu vật cho đến lúc qua đời. Roy Best sau đó thậm chí còn nói rằng, Joe là “người tử tù hạnh phúc nhất thế giới”.

    Với chiếc xe lửa của mình, Joe đặt lên các thanh xà lim trên hành lang. Những tù nhân khác sẽ vươn tay ra cố gắng bắt lấy chiếc xe. Họ sẽ cùng nhau tạo ra đường đi, tạo ra sự kiện tai nạn, thực hiện các hoạt động cứu hộ… Sau tất cả, họ gửi xe lửa quay về với chủ nhân của nó, Joe sẽ cười khúc khích, vui vẻ với món đồ chơi quý giá và những người bạn tù.

    Chiếc xe lửa là món đồ chơi quý giá trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời Joe. Ảnh: Getty

    Trước khi bị tử hình, người ta hỏi Joe muốn ăn gì, câu trả lời của anh là một tô kem lạnh. Vào ngày 6/1/1939, Joe bước vào căn buồng chết chóc dưới sự đưa tiễn của những người bạn tù, của người cai ngục.

    Thậm chí, anh còn mỉm cười khi bị lính canh trói vào ghế. Người cai ngục lúc đó muốn nói rất nhiều điều, nhưng tất cả những gì ông có thể làm chỉ là vỗ tay động viên Joe.

    Trong suốt cuộc đời 23 năm của mình, đa số thời gian Joe sống trong cảnh bị phân biệt đối xử, bị bắt nạt, đánh đập. Có lẽ, gần 2 năm trong tù là quãng thời gian hạnh phúc nhất của anh.

    Sau khi chết, Joe được chôn cất tại nghĩa trang Greenwood nằm trên đồi Woodpecker, nơi dành cho những tên tù nhân không người thân thừa nhận. Tuy nhiên, gần 70 năm sau, vào tháng 1/2011, Thống đốc bang Colorado, ông Bill Ritter, cũng từng là luật sư của quận đã thừa nhận sai lầm của hệ thống pháp luật năm xưa, trả lại sự trong sạch cho Joe.

    Bia mộ tồi tàn của Joe cũng được dựng lại bằng đá. Trên tấm bia viết dòng chữ: “Nơi an nghỉ của một người đàn ông vô tội” và trên mộ Joe là chiếc xe lửa đồ chơi. Dù sự việc đã qua đi rất lâu, song vụ án của Joe vẫn được coi như vết nhơ lớn trong lịch sử luật pháp Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Storypick)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tu-hanh-phuc-nhat-the-gioi-va-vu-an-oan-keo-dai-gan-7-thap-ky-a240269.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan