+Aa-
    Zalo

    Tử tù vật vã 2 giờ sau khi bị tiêm thuốc độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bang Arizona Mỹ ngày 23/7 đã thi hành án tử hình với tử tù Joseph Wood. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra khi tử tù này đau đớn, vật vã gần 2 giờ đồng hồ mới chết hẳn.

    (ĐSPL) – Bang Arizona Mỹ ngày 23/7 đã thi hành án tử hình với tử tù Joseph Wood bằng 2 loại thuốc độc hỗn hợp. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra khi tử tù này đau đớn, vật vã gần 2 giờ đồng hồ mới chết hẳn.
    Các nhà báo có mặt tại buổi thi hành án tử tù Joseph Wood cảm thấy thật khó khăn khi chứng kiến tử tù này ra đi sau gần 2 tiếng đồng hồ. Mọi người đều dự kiến một cái chết êm ái và nhẹ nhàng nhưng điều đó đã không xảy ra.
    Phóng viên Troy Haden mô tả hơi thở cuối cùng của Joseph Wood như “một con cá cố gắng tìm kiếm không khí trên bờ”. Cái chết từ từ trong đau đớn của tử tù Wood đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cần phải có một loại thuốc độc mới thay thế nếu cần thiết.
    Nỗi đau kéo dài 2 giờ đồng hồ của tử tù sau khi tiêm thuốc độc

    Tử tù Joseph Wood đã phải chịu đau đớn trong 2 giờ đồng hồ sau khi thi hành án

    Luật sư của tử tù Wood cho rằng thi hành án tử hình trong gần 2 giờ đồng hồ một cách đau đớn như vậy là quá tàn nhẫn và đi ngược lại Hiến pháp Mỹ. Trong khi bang Arizona thì cho rằng họ đã thực hiện đúng các bước thi hành án. Án tử hình được tiến hành vào lúc 13 giờ 52 phút (giờ địa phương) và kết thúc khi tử tù Wood đã chết hẳn vào lúc 15 giờ 49 phút.
    Các luật sư cố gắng cứu sống Joseph Wood
    Theo luật sư của tử tù Wood, việc những người thi hành án tử hình phải kiểm tra tình trạng của thân chủ mình tới 7 lần là điều không thể chấp nhận được. “Joseph Wood đã phải giành giật với sự sống trong khoảng 1 tiếng cuối cùng. Đáng ra việc thi hành án phải chấm dứt”.
    Các luật sư của Wood cho rằng, quá trình thi hành án kéo dài này vi phạm quyền không bị xử phạt dưới những hình thức tàn bạo và bất thường của thân chủ. Luật sư Dale Baich bào chữa cho Joseph Wood nói rừng ông chưa từng chứng kiến án tử hình nào kéo dài như vậy.
    Theo CNN, Thống đốc bang Arizona Jan Brewer đã chỉ đạo xem xét lại toàn bộ quá trình thi hành án, trong đó đặc biệt lưu ý đến thời gian tiêm thuốc đôc. Một thẩm phán liên bang yêu cầu các quan chức địa phương giữ lại toàn bộ bằng chứng vật lý liên quan đến Wood.
    "Chắc chắn là Wood bị tử hình theo đúng luật và các nhân chứng cũng như báo cáo y tế cho thấy hắn không phải chịu đau đớn nào cả. Điều này là thích đáng với những đau khổ hắn gây ra đối với hai nạn nhân và gia đình họ", bà Brewer nói.
    Xứng đáng hay không?
    Joseph Wood bị tuyên án tử hình vào năm 1991 sau khi bắn chết bạn gái cũ Debra Dietz cùng ông Eugene, bố của nạn nhân. Wood là tù nhân thứ ba bị xử tử tại bang Arizona kể từ tháng 10/2013 và là kẻ đầu tiên bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc hỗn hợp gồm hai loại thuốc an thần midazolam và hydromorphone.
    Người thân của hai nạn nhân bị Wood bắn chết không cho rằng hắn đã phải vật lộn trong những giây phút cuối cùng và đây là những gì tên sát nhân đáng phải nhận. Trong khi phóng viên Michael Kiefer cho rằng có điều gì đó không ổn với việc thi hành án. “Bình thường chỉ cần 10 phút là tử tù sẽ đi vào giấc ngủ sâu nhưng đối với Joseph Wood, điều này đã không đến một cách dễ dàng.
    Đây không phải là vụ xử tử bằng thuốc độc đầu tiên gây tranh cãi ở Mỹ. Hồi tháng 1, tử tù Dennis McGuire phạm tội giết người ở bang Ohio cũng phải trải qua 25 phút đau đớn sau khi tiêm thuốc độc.
    Hiệp hội Quyền tự do Công dân Mỹ cho rằng kết quả của quá trình thi hành án với Joseph Wood đã cho thấy việc thử nghiệm loại thuốc độc mới đã thất bại và các bang cần nghiên cứu một loại thuốc mới hiệu quả hơn.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tu-vat-va-2-gio-sau-khi-bi-tiem-thuoc-doc-a42755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan