+Aa-
    Zalo

    Tư vấn chọn trường thi: Nên chọn trường công lập hay dân lập?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lâu nay các bậc phụ huynh luôn cho rằng trường công lập bao giờ cũng tốt hơn trường dân lập, nhưng thực sự tất cả có phải như vậy hay không?

    (ĐSPL) - Lâu nay các bậc phụ huynh luôn cho rằng trường công lập bao giờ cũng tốt hơn trường dân lập, nhưng thực sự tất cả có phải như vậy hay không?

    Đại học công lập là trường đại học do nhà nước (trung ương hoặc địa phương) đầu tư về kinh phí và cơ sở vật chất (đất đai, nhà cửa) và hoạt động chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính công hoặc các khoản đóng góp phi vụ lợi, khác với đại học tư thục hoạt động bằng kinh phí đóng góp của học sinh, khách hàng và các khoản hiến tặng.

    Nên chọn trường công lập hay dân lập trong mùa tuyển sinh. Ảnh minh họa

    Từ lâu, các bậc phụ huynh luôn cho rằng trường công lập bao giờ cũng tốt hơn trường dân lập, nào là về chất lượng đào tạo, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và một vấn đề cũng không kém phần quan trọng là tiền học phí. Học phí ở các ngôi trường dân lập khá cao, thậm chí có trường gấp 2 đến 3 lần các trường công lập. Chính vì vậy gần như tất cả các bậc phụ huỵnh đều muốn con mình được vào trường công lập. Nhưng thực sự tất cả có phải như vậy hay không? Liệu có nên bắt buộc học sinh chúng mình bằng giá nào cũng phải đỗ vào trường công lập, thứ nhất vì danh tiếng gia đình, thứ hai vì những yếu tố khác?

    Về đội ngũ giáo viên, không phải chỉ có giáo viên ở trường công lập mới có kiến thức chuyên môn và phương pháp sư phạm vững chắc. Rất nhiều thầy cô giáo dạy ở các trường dân lập không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn nhiệt huyết với nghề và yêu học sinh của mình.

    Theo thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, hiện cả nước có 428 trường đại học, cao đẳng. Trong đó, số trường đại học công lập là 156 trường, đại học ngoài công lập là 58 trường. Số trường cao đẳng hệ công lập là 187 trường, ngoài công lập là 27 trường và theo Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết đơn vị này nhận được đề án tuyển sinh năm 2015 của hơn 400 trường đại học, cao đẳng.

    Trong khi các thí sinh cả nước sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Bố mẹ cũng như các thí sinh ai cũng muốn được bước chân vào ngôi trường mà mình mong muốn.

    Nhưng học ở đâu, học trường nào cũng vậy? Ngôi trường nào cũng có những học sinh ưu tú và những người thầy người cô đáng kính. Điều quan trọng nhất là ở bản thân mỗi chúng ta, nếu không chịu khó học tập thì dù bạn có ngồi ở trường chuyên lớp chọn thì cũng thế mà thôi. Đừng đổ lỗi cho rằng mình học trường công hay trường tư.

    Trường công có cái hay của công lập, trường dân lập có điểm thú vị riêng của trường dân lập. Một năm học mới đang đến gần, hi vọng rằng không phải vì mình sẽ học trường gì mà làm nản chí các bạn.

    MINH SANG (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-van-chon-truong-thi-nen-chon-truong-cong-lap-hay-dan-lap-a95510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.