+Aa-
    Zalo

    Tư vấn pháp luật: Ai được cấp tài khoản định danh điện tử?

    • DSPL
    ĐS&PL Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử là người từ đủ 14 tuổi trở lên, trường hợp chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ...
    ai duoc cap tai khoan dinh danh dien tu
    Ảnh minh họa

    Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử.

    Theo đó, đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử bao gồm:

    - Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; đối với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

    - Người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam; đối với người nước ngoài là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

    - Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

    Danh tính điện tử công dân Việt Nam gồm: Thông tin cá nhân: Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; Thông tin sinh trắc học: Ảnh chân dung; vân tay. (*)

    Danh tính điện tử người nước ngoài bao gồm: Thông tin cá nhân: Số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; thông tin sinh trắc học: Ảnh chân dung; vân tay. (**)

    Danh tính điện tử tổ chức gồm: Mã định danh điện tử của tổ chức; tên tổ chức gồm tên tiếng Việt, tên viết tắt (nếu có) và tên tiếng nước ngoài (nếu có); ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ trụ sở chính; số định danh cá nhân hoặc số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu của tổ chức.

    Nghị định quy định mức độ tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam là:

    - Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 của cá nhân: Gồm các thông tin cá nhân như số định danh cá nhân, họ, chữ đệm và tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, ảnh chân dung; nếu là người nước ngoài thì có thêm thông tin về quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

    - Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của cá nhân: Gồm các thông tin tại (*), (**) nêu trên.

    - Tài khoản định danh điện tử của tổ chức gồm: Mã định danh điện tử của tổ chức, tên tổ chức gồm tên Tiếng Việt, tên viết tắt (nếu có), tên tiếng nước ngoài (nếu có); ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ trụ sở chính; số định danh cá nhân hoặc số định danh của người nước ngoài; họ, chữ đệm và tên người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu của tổ chức.

    Sử dụng định danh điện tử, công dân được lợi gì?

    Định danh điện tử thay thế thẻ CCCD gắn chip vật lý:

    Theo Bộ Công an ,các thông tin hiển thị trên CCCD điện tử có giá trị tương đương trên thẻ CCCD gắn chip vật lý.

    Do đó, CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

    Định danh điện tử thay thế thẻ bảo hiểm y tế vật lý:

    Các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy thông tin thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ cơ quan chức năng.

    Công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế vật lý.

    Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đang phối hợp tiến hành triển khai ứng dụng quét mã QR Code của ứng dụng VNeID phục vụ xác thực thông tin, khai thác thông tin bảo hiểm y tế mà công dân đã yêu cầu tích hợp khi công dân đi khám chữa bệnh.

    Định danh điện tử thay thế giấy phép lái xe, đăng ký xe vật lý:

    Các thông tin hiển thị giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được xác thực với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

    Vì vậy, các thông tin này có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

    Tuy nhiên, hiện nay mới tích hợp đăng ký xe, sắp tới sẽ tích hợp về giấy phép lái xe. Tích hợp thông tin người phụ thuộc là người dưới 14 tuổi có quan hệ là con hoặc là người được giám hộ.

    Thực hiện “Thông báo lưu trú” mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an. VNeID cung cấp thêm một kênh chính thống để người dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn không sợ bị lộ lọt thông tin.

    Khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa và thông tin tiêm chủng. Quét Qr code để chia sẻ thông tin và xác thực thông tin.

    Tiếp tục cung cấp thêm tiện ích

    Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VneID như:

    - Bổ sung thêm vào ví giấy tờ: Tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân.

    - Chức năng: nhập thông tin giấy tờ để tích hợp.

    - Thanh toán điện tử: Đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

    Đặc biệt, công dân khi thực hiện các dịch vụ công sử dụng tài khoản định danh điện tử (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết; các thông tin này bảo đảm chính xác, người dân không phải xuất trình các giấy tờ kèm theo.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-van-phap-luat-ai-duoc-cap-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-a550501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan