+Aa-
    Zalo

    Từ vụ 8 sinh viên ngộ độc rượu, 2 người tử vong: Tác hại khôn lường từ rượu “rởm”

    • DSPL
    ĐS&PL Theo chuyên gia y tế cho biết, người uống phải rượu “rởm” ban đầu có có cảm giác như say rượu; phải sau một đến hai ngày mới có các triệu chứng như mờ mắt, thở nhanh, lẫn lộn, hôn mê, co giật,… đến khi đưa vào viện thì quá muộn.

    Mới đây, Bệnh viện Lê Văn Việt (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã tiếp nhận 3 sinh viên ngụ tại TP. Thủ Đức, nhập viện trong tình trạng ngộ độc Methanol. Trong số này, một bệnh nhân bị hôn mê sâu và tử vong sau 30 phút nhập viện, 2 bệnh nhân khác được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu.

    Theo người nhà các bệnh nhân, 8 sinh viên uống một loại rượu không rõ nguồn gốc ở một quán tại phường Phước Long B, sau đó xuất hiện các triệu chứng đau bụng, chóng mặt, nôn ói.

    tu vu 8 sinh vien ngo doc ruou 2 nguoi tu vong tac hai khon luong tu ruou rom

    BS thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc.

    Từ vụ 8 sinh viên ngộ độc rượu, 2 người tử vong, PV đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để hiểu rõ hơn về tác hại của việc ngộ độc Methanol nguy hiểm thể nào cũng như cách điều trị.

    BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau: làm sơn, dung môi..., tuy nhiên chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol.

    Theo BS Nguyên được biết, số lượng bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng lên có thể do nhiều nguyên nhân nhưng theo tôi chủ yếu do 2 nguồn: thứ nhất là tập trung vào các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol. Nguyên nhân thứ 2 là có một số bệnh nhân uống cồn y tế do nghĩ cồn y tế là an toàn nhưng những loại cồn y tế này lại không đảm bảo, cũng được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và cũng là nguyên nhân gây ngộ độc.

    Để xảy ra tình trạng này, theo bác sĩ Nguyên thì đây là vấn đề quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp methanol. “Do công tác quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ nên các hóa chất này tuồn vào tay kẻ xấu, để đóng chai, đóng lọ thành các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc để người dân uống phải. Không chỉ có thể, cồn công nghiệp methanol còn được đóng vào chai làm cồn sát trùng y tế, người dân cứ nghĩ cồn dùng trong y tế là an toàn nên uống được”, Bác sĩ Nguyên nói.

    Vậy có cách nào để phòng tránh tình trạng này, theo Bác sĩ Nguyên biết, ở các nước phát triển vấn đề quản lý cồn công nghiệp methanol rất rõ ràng, chặt chẽ. Tất cả các sản phẩm này người bình thường không thể tiếp cận được. Người ta đóng chai lọ có chất chỉ thị màu và hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Nếu ai đó có ý định uống để thay rượu vì nghiện rượu quá mức thì khi người nhà phát hiện ra cũng biết ngay đó là hóa chất không dùng để uống và sẽ đưa bệnh nhân đến viện cấp cứu ngay những giờ đầu tiên sau khi uống. Khi đó tiên lượng sẽ tốt hơn rất nhiều so với các trường hợp đến viện muộn như ở nước ta.

    Còn vấn đề ngộ độc Methanol ở Việt Nam, bản chất là hóa chất được trà trộn thành rượu “rởm” và cồn sát trùng “rởm”. Người uống phải rượu “rởm” ban đầu có có cảm giác như say rượu; phải sau một đến hai ngày, người ngộ độc mới có các triệu chứng như mờ mắt, thở nhanh, giống khó thở, lơ mơ, lẫn lộn, hôn mê, co giật, tụt huyết áp, sốc;…

    Bác sĩ cho biết, những trường hợp này đến khi phát hiện, đưa vào viện thì đã quá muộn; tỷ lệ tử vong rất cao; nếu nhẹ thì mù mắt, không thì tổn thương não; thậm chí tỷ lệ tử vong 30 – 50% và nguy hiểm hơn là không có cách nào phát hiện sớm vì đã trà trộn rượu "rởm" thì không thể nào phát hiện được.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-8-sinh-vien-ngo-doc-ruou-2-nguoi-tu-vong-tac-hai-khon-luong-tu-ruou-rom-a547007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan