+Aa-
    Zalo

    Từ vụ bé gái 3 tuổi ở Long An bị bắt cóc, tiến sĩ tội phạm học "mách nước" cho cha mẹ tránh tối đa rủi ro

    (ĐS&PL) - Theo tiến sĩ tội phạm học - Thượng tá Đào Trung Hiếu, để tránh tối đa rủi ro việc bắt cóc, cha mẹ nên dạy cho con biết những người lạ có thể tin tưởng gồm thầy cô giáo, công an, bộ đội, bác bảo vệ cơ quan, nhà trường…

    "Tuyệt chiêu" cho bậc làm cha mẹ

    Thông tin về vụ bé gái 3 tuổi ở Long An bị bắt cóc rồi đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc những ngày gần đây nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân.

    Trao đổi trên tờ Pháp luật Plus, tiến sĩ tội phạm học - Thượng tá Đào Trung Hiếu cho biết, để tránh tối đa rủi ro việc bắt cóc, cha mẹ nên dạy cho con biết những người lạ có thể tin tưởng gồm thầy cô giáo, công an, bộ đội, bác bảo vệ cơ quan, nhà trường…

    Dạy con nhớ thuộc lòng họ tên, số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ nhà mình, nghề nghiệp bố mẹ nhưng phải giữ bí mật thông tin, chỉ nói với những người có thể tin tưởng. Dạy trẻ không được nói chuyện hay đi theo người lạ, tuyệt đối không ăn uống bất cứ thứ gì người lạ đưa cho để tránh thức ăn có tẩm thuốc mê.

    Đồng thời, cha mẹ dạy trẻ biết ứng xử khi có người lạ kéo, dắt đi bằng cách gào khóc thật to để gây sự chú ý của người xung quanh hoặc kêu cứu.

    Ngoài ra, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, cần dạy trẻ tuân theo quy định người phụ trách, không được tách đoàn, dễ bị đi lạc, bắt cóc.

    tu vu be gai 3 tuoi o long an bi bat coc tien si toi pham hoc mach nuoc cho cha me tranh toi da rui ro dspl 1
    Tiến sĩ tội phạm học - Thượng tá Đào Trung Hiếu. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

    "Đói ăn vụng, túng làm liều"

    Trước vụ việc bé gái 3 tuổi ở Long An bị bắt cóc rồi đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc, trong khoảng thời gian gần đây đã xảy ra 2 vụ bắt cóc tương tự, thậm chí để lại hậu quả thương tâm, nỗi đau vô hạn từ phía gia đình nạn nhân.

    tu vu be gai 3 tuoi o long an bi bat coc tien si toi pham hoc mach nuoc cho cha me tranh toi da rui ro dspl 2
    Nghi phạm bắt cóc bé gái 3 tuổi ở Long An bị bắt giữ. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật

    Giữa tháng 8/2023, tại Long Biên (Hà Nội) xảy ra vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi giữa khu đô thị để đòi số tiền đặc biệt lớn 15 tỷ đồng khiến dư luận quan tâm.

    Khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia truy bắt nghi phạm và giải cứu cháu bé thành công.

    "Từ 2004 đến nay, gần 20 năm mới xảy ra một vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản ở Hà Nội", VTC News dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội nhấn mạnh trong hội nghị thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ việc.

    Gần nhất, vụ việc bé gái 2 tuổi ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) cũng bị nữ giúp việc bắt cóc đòi 1,5 tỷ đồng tiền chuộc cũng khiến dư luận không khỏi xôn xao.

    Không được may mắn như 2 nạn nhân trên, quá trình di chuyển, sợ lộ dấu vết, nữ giúp việc này đã sát hại nạn nhân rồi phi tang ở huyện Văn Giang, Hưng Yên. Nghi phạm được xác định đã nhảy sông tự tử vài ngày sau đó.

    Đáng chú ý, 2 trong số 3 vụ việc nêu trên, nghi phạm đều là những người thân thuộc với các nạn nhân. Người là bạn của bố, thường xuyên tiếp xúc với cháu bé. Người là giúp việc, bảo mẫu từng chăm sóc bé khi bố mẹ bộn bề công việc.

    Trước loại hình tội phạm này, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho biết, từ xưa đến nay có nhiều vụ bắt cóc, người thực hiện đều có kết cục bị công an bắt, tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do suy thoái kinh tế xã hội dẫn đến nhiều người mất việc làm, rơi vào tình trạng túng quẫn.

    Bị dồn vào bước đường cùng, họ sẽ không còn cách nào khác để thỏa mãn nhu cầu về chi tiêu nên thực hiện hành vi phạm tội, giống như câu "đói ăn vụng, túng làm liều".

    Loại tội phạm này thường hướng đến gia đình có điều kiện để ra tay, lấy nạn nhân làm con tin đòi tiền chuộc. Vì thương con, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra số tiền rất lớn để chuộc con về.

    Hành vi bắt cóc cùng lúc xâm phạm đến nhiều khách thể như quyền được sống, quyền bất khả xâm phạm thân thể, quyền tài sản. Số vụ án liên quan bắt cóc không nhiều nhưng mỗi khi xảy ra đều gây xôn xao.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-be-gai-3-tuoi-o-long-an-bi-bat-coc-tien-si-toi-pham-hoc-mach-nuoc-cho-cha-me-tranh-toi-da-rui-ro-a593758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan