+Aa-
    Zalo

    Từ vụ cán bộ xin lỗi dân: Phục vụ dân phải thấm nhuần "3 xin"

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, lãnh đạo UBND phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP HCM) xin lỗi 2 cô gái bị quản thúc 9 ngày trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội do không có CMND trong buổi kiểm tra hành

    Mới đây, lãnh đạo UBND phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP HCM) xin lỗi 2 cô gái bị quản thúc 9 ngày trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội do không có CMND trong buổi kiểm tra hành chính một quán cà phê. Trước đó, cũng có nhiều vụ việc khiến những người nắm giữ các chức vụ trong các cơ quan hành chính phải xin lỗi, nhận trách nhiệm...

    Xin lỗi 2 cô gái bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội do quên CMND

    Theo báo Vnexpress, chiều 29/9, lãnh đạo UBND phường Tam Bình (quận Thủ Đức) xin lỗi chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) - bị tạm giữ do không có CMND trong buổi kiểm tra hành chính quán cà phê MU trên đường D (khu dân cư chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức).

    Theo ông Võ Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình, Công an và UBND phường đã có sai sót, khiến hai thiếu nữ phải bị quản thúc 9 ngày trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM.

    Theo Quyết định 29 của UBND TP HCM, việc xử lý những người lang thang, không nơi ở cố định cũng như nghiện ma túy... là đưa vào trung tâm xã hội. Tuy nhiên, phường Tam Bình xác định hai cô gái không có giấy tờ tuỳ thân thuộc diện xử lý theo quyết định trên, là không đúng.

    Sai sót này xảy ra trong công tác xác minh, tham mưu xử lý cũng như việc giám sát, kiểm tra của lãnh đạo.

    "Là người đứng đầu địa phương, chúng tôi sai thì phải cầu thị, xin lỗi và sửa chữa. Gia đình chị Nhung và Nguyệt đã thông cảm, bỏ qua vụ việc. Đối với những cán bộ liên quan, chúng tôi đã bị yêu cầu viết kiểm điểm, sai đến đâu xử lý đến đó, cả về mặt Đảng", Bí thư phường Tam Bình cho biết.

    Cũng nhìn nhận sai sót, Trưởng công an phường - trung tá Huỳnh Văn Dư - cho rằng cán bộ trực tiếp xác minh nhân thân hai cô gái đã chưa làm hết trách nhiệm, nóng vội và non kém nghiệp vụ.

    "Đáng lẽ ra trường hợp này nên để hội phụ nữ tiếp xúc, hỏi han, để các cháu khỏi sợ. Đồng thời, nếu công tác tham mưu cho UBND phường tốt hơn sẽ không để xảy ra chuyện đáng tiếc này", trung tá Dư nói.

    Xã xin lỗi người dân vì phê bình vào hồ sơ lý lịch

    Theo báo Thanh Niên, chiều 10/8, ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã phải xin lỗi tân sinh viên bị phê bình vào hồ sơ  lý lịch, do gia đình chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới. Người được xin lỗi là em Ngô Việt Anh (18 tuổi, trú xã Duyên Hà).

    Ông Huấn nói: “Đây là sự việc đáng tiếc, xã thừa nhận sai sót, là người trực tiếp ký vào hồ sơ, tôi xin lỗi người dân”. Sau khi xin lỗi công dân, ông Huấn đã chỉ đạo bộ phận văn phòng nhanh chóng xác nhận lại hồ sơ cho em Ngô Việt Anh. Tại trụ sở ủy ban, em Ngô Việt Anh cũng đã chấp nhận lời xin lỗi của lãnh đạo xã Duyên Hà.

    Vụ người dân “tố” bị cán bộ phường Đại Kim “hành”: Cán bộ Hiếu xin lỗi và nhận trách nhiệm

    Theo báo Lao động, chiều 8/8, tại trụ sở UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã diễn ra cuộc họp liên quan đến việc chị Nguyễn Thị Hải Vân “tố” cán bộ phường Đại Kim có thái độ “hách dịch” khi tiếp dân.

    Dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội), lãnh đạo phường Đại Kim đã gửi lời xin lỗi đến gia đình chị Vân. Cán bộ Nguyễn Khắc Hiếu – người có thái độ ứng xử chưa đúng mực với chị Vân vào sáng 4/8 cũng nhận lỗi và xin rút kinh nghiệm sâu sắc.

    Hình minh họa

    Vụ người dân bị làm khó khi đi chứng tử: Phường Văn Miếu xin lỗi dân

    Báo Dân trí đưa tin, ngày 26/7, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu - đã gặp gỡ báo chí chia sẻ những vấn đề liên quan đến việc chị Vũ Thanh Hoa lên mạng xã hội viết về “hành trình” gian nan khi đi làm giấy khai tử cho bố đẻ ở UBND phường Văn Miếu.

    Bà Khanh cho biết, khoảng 21h hôm qua (ngày 25/7), Đảng ủy, HĐND, UBND phường Văn Miếu cùng bà Hà và ông Hiếu (hai cán bộ bị tố làm khó người dân) đã đến xin lỗi gia đình chị Hoa, mong gia đình bỏ qua mọi việc để giảm bức xúc và ổn định cuộc sống.

    “Chúng tôi hiểu và thông cảm với cảm giác bức xúc của người dân khi gia đình mất người thân. Thời điểm đó, cán bộ phường cũng chưa có những phản ứng phù hợp nên rất mong gia đình thông cảm”, bà Khanh nói.

    Bà Khanh nhận trách nhiệm trong việc cán bộ thực thi nhiệm vụ chưa làm hài lòng dân, như chỉ đạo của trung ương, thành phố. Qua vụ việc này, phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân, trong việc tiếp nhận các thông tin nhạy cảm, linh hoạt, thỏa đáng, làm hài lòng nhân dân.

    Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, sau vụ việc phường đã yêu cầu cán bộ liên quan giải trình làm rõ sự việc. Sau đó, phường Văn Miếu cũng có báo cáo rõ sự việc lên UBND quận Đống Đa.

    Cán bộ phải giỏi, có đạo đức, có tâm phục vụ nhân dân

    Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, vừa qua, tại buổi lễ ra mắt “Cẩm nang hướng dẫn thực hành quyền tiếp cận thông tin” diễn ra tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) đã phát biểu: “Dân trí ngày càng cao sẽ khiến công việc của cán bộ nhà nước ngày càng khó khăn và phức tạp hơn, áp lực vì thế cũng nhiều hơn. Những đòi hỏi từ người dân cũng sẽ ngày càng nhiều hơn, đòi hỏi cơ quan nhà nước phải có cơ chế đáp ứng sao cho phù hợp. Điều này cũng góp phần thay đổi và chấn chỉnh lại thái độ, tác phong làm việc của các cán bộ nhà nước đối với người dân theo hướng tích cực.”

    Đây có lẽ là những chia sẽ rất thẳng thắn và nó cũng khái quát khá đầy đủ xu hướng hiện nay: dân trí càng nâng cao, người cán bộ cũng phải nỗ lực không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong để đảm nhận công vụ tốt hơn, đáp ứng được đòi hỏi của người dân, xã hội.

    Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhiều lần yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, trách nhiệm, có đủ năng lực, trình độ, vì dân. Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015, Thủ tướng đã nhấn mạnh, cán bộ phải giỏi, có đạo đức, có tâm phục vụ nhân dân và phải luôn nhớ "3 xin" là "xin chào, xin cảm ơn và xin lỗi", “cải cách nhiều nhưng cán bộ vẫn là vấn đề quyết định”.

    Sau những vụ việc vừa qua, những người có sai sót sẽ phải kiểm điểm, chấn chỉnh, chịu trách nhiệm về những sai sót của mình. Tuy nhiên, về lâu dài, có lẽ đây là dấu hiệu đáng khích lệ cho cả nhà nước và người dân trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền, người dân có quyền giám sát, phản biện và cũng có nghĩa vụ tham gia thực hiện pháp luật. Ở chiều ngược lại, cán bộ nhà nước không ngừng đổi mới lề lối làm việc và triệt để thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật chỉ làm những gì mà luật pháp cho phép...

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-can-bo-xin-loi-dan-phuc-vu-dan-phai-tham-nhuan-3-xin-a203569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan