+Aa-
    Zalo

    Từ vụ cháy quán karaoke: Chống cháy nổ cần sự quyết liệt phía chính quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Muốn tránh tình trạng cháy nổ tương tự xảy ra, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép phải mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm...

    (ĐSPL) - Theo ông Tô Văn Động, muốn tránh tình trạng cháy nổ tương tự xảy ra, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép phải mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết không cấp giấy phép cho những đơn vị không đủ điều kiện kinh doanh.

    Cần xử lý triệt để các quán hoạt động vi phạm

    Liên quan tới vụ cháy lớn xảy ra tại quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người thiệt mạng và hư hại nhiều tài sản, theo cơ quan chức năng, quán karaoke này thiếu giấy phép kinh doanh và từng bị “tuýt còi” nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm.

    Cần xử lý triệt để các quán hoạt động vi phạm

    Trao đổi với PV về giải pháp để tránh tình trạng các quán karaoke hoạt động không phép và để xảy ra tình trạng đáng tiếc từ cơ sở này, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: “Theo tôi để xảy ra sự việc đáng tiếc trên là do các đơn vị không thực hiện đúng quy định pháp luật. Điều này có thể đến từ hai phía, thứ nhất là cơ quan quản lý nói chung không nghiêm túc xử lý các vấn đề không đủ điều kiện kinh doanh. Thứ hai là chủ sở hữu kinh doanh không đủ giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Nếu chúng ta chấp hành quy định thì sự việc đáng tiếc sẽ không thể xảy ra”.

    Ông cũng trao đổi thêm, muốn tránh tình trạng này, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép phải mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết không cấp giấy phép cho những đơn vị không đủ điều kiện kinh doanh, thường xuyên thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Thứ hai, đơn vị kinh doanh cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, đủ điều kiện kinh doanh thì hoạt động, không đủ thì tuyệt đối không được phép hoạt động.

    “Tôi tán thành với ý kiến cho rằng cần công khai tên những đơn vị kinh doanh karaoke không được cấp phép lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết” – ông Động nhấn mạnh.

    Bà Trịnh Thị Dung – Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, trên địa bàn quận có 88 cơ sở kinh doanh karaoke, 8 cơ sở không có giấy phép và 3 cơ sở đang chờ hoàn thiện hồ sơ.

    Cũng theo bà Dung, từ đầu năm 2016 đến nay, quận Cầu giấy đã xử phạt 47 cơ sở vi phạm với số tiền gần 623 triệu đồng.

    Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu của các quán karaoke là hoạt động không đúng nội dung, hoạt động quá phạm vi trong giấy phép. Ví dụ: Cơ sở được cấp phép 10 phòng nhưng hoạt động đến 12 phòng.

    Lỗi tiếp là việc quá nhân viên phục vụ, bởi theo quy định mỗi phòng chỉ được 1 nhân viên phục vụ. Ngoài ra, còn lỗi vi phạm về PCCC như: Lối thoát nạn không đảm bảo, hệ thống dây điện không đảm bảo, duy trì bảo dưỡng không đảm bảo.

    Ngày 5/11, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho hay, UBND quận đã đóng cửa 11 quán karaoke không phép, trong đó 1 quán không chấp hành. Quận cũng tạm dừng hoạt động để kiểm tra 88 quán hát có phép, rà soát điều kiện kinh doanh, đặc biệt điều kiện PCCC, ANTT.  

    Người dân tự trang bị kiến thức thoát hiểm khi có cháy nổ

    Chưa hết kinh hoàng về hậu quả từ vụ cháy quán karaoke, nhiều người dân tại Hà Nội vẫn bàn tán xôn xao những kiến thức cơ bản để ứng phó với những vụ cháy nổ tương tự nếu xảy ra.

    Theo đó, anh Nguyễn Trường Giang tại Mễ Trì, Mỹ Đình cho biết, anh và bạn bè cũng thường xuyên đi hát sau khi liên hoan nhưng sau nhiều vụ cháy liên tiếp trên, anh đã tự chuẩn bị kiến thức thêm cho mình.

    Anh Nguyễn Trường Giang tại Mễ Trì, Mỹ Đình, Hà Nội 

    “Tôi đi hát với các bạn sau khi nhậu xong cũng ít khi để ý tới cửa thoát hiểm của quán hát. Tuy nhiên, sau vụ cháy này, tôi phải để ý thêm cả vấn đề cửa thoát hiểm, hạn chế tới quán karaoke hơn hoặc chọn những tầng thấp để có thể tự thoát thân trong trường hợp không may”.

    Anh Dương Quang Tuyền, Đông Anh

    Còn anh Dương Quang Tuyền, Đông Anh nói: “Tôi rất ít khi hát karaoke nhưng cũng thường xuyên tới các trung tâm thương mại cao tầng để mua sắm và hầu như không để ý tới cửa thoát hiểm. Tuy nhiên hiểm họa cháy nổ rất khó tránh nên tôi sẽ lưu ý vấn đề thoát thân khi có cháy nổ. Ngoài ra, tôi cũng mong cơ quan có thẩm quyền cần triệt để trong vấn đề giấy phép và an toàn cháy nổ khi cho các cửa hàng quán hoạt động chung trên địa bàn”.

    Tương tự, chị Lưu Thùy Chi lo lắng, “Mấy hôm nay nghe vụ cháy chết nhiều quá nên ai cũng sợ. Bản thân mình không lo vì không bao giờ đi hát nhưng lo cho chồng và mấy đứa con vì sau khi ăn uống đồng nghiệp của chồng mình thường rủ nhau đi hát. Còn mấy đứa con cũng học đại học rồi, bạn bè chúng nó cũng hay rủ đi chơi. Suốt mấy hôm nay mình phải dặn đi dặn lại về mấy kiến thức cơ bản vè cháy nổ để tránh tình huống xấu nhất xảy ra”.

    Hoàng Nhung

    Video xem nhiều nhất: [mecloud]cvqFF7WVL2[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-chay-quan-karaoke-chong-chay-no-can-su-quyet-liet-phia-chinh-quyen-a169004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.