+Aa-
    Zalo

    Từ vụ Idemitsu bán xăng tại Việt Nam: Điểm đổ xăng tìm chiêu móc túi, nơi cam kết bán đủ đến 0,01%

    • DSPL
    ĐS&PL Đổ xăng vượt cả dung tích kỹ thuật, sử dụng chip điều khiển từ xa … là một trong những cách nhiều cây xăng Việt móc túi người tiêu dùng bị phát hiện.

    Đổ xăng vượt cả dung tích kỹ thuật, sử dụng chip điều khiển từ xa … là một trong những cách nhiều cây xăng Việt móc túi người tiêu dùng bị phát hiện.

    Năm 2016, một vụ gian lận của cửa hàng bán lẻ xăng gây xôn xao dư luận, 16 bị can là nhân viên của cửa hàng thời điểm đó đều bị cơ quan điều tra khởi tố.

    Theo kết quả điều tra, cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội (HFC), điều khiển chip từ phòng ghi hóa đơn trong cửa hàng, mỗi chip điện tử giúp cửa hàng gian lận được 5% lượng xăng dầu bán cho khách, Tri thức trực tuyến đăng tải.

    Công an Hà Nội xác định, các nhân viên cửa hàng xăng dầu đều biết việc lắp chip điện tử gian lận. Họ cũng được hướng dẫn cách sử dụng. Tiền thu được của khách hàng, sau khi trừ đi số phải nộp lên công ty theo hiển thị trên đồng hồ đo xăng sẽ chia đều cho nhân viên. Con số này lên đến hàng tỷ đồng. Đây không phải là trường hợp hiếm có về việc gian lận xăng dầu bán lẻ.

    Cây xăng ở Trần Khát Chân gian dối trong thời gian dài. Ảnh: Zing.vn

    Cũng liên quan đến tình trạng móc túi khách hàng khi đổ xăng, theo thông tin từ báo Dân trí, ngày 10/5, Công an tỉnh Bến Tre đã ra quyết định xử phạt Trạm xăng dầu số 16 (ở ấp Chợ Xếp, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc) số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.

    Đoàn Thanh tra Sở Khoa học công nghệ Bến Tre, phối hợp phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện 3 trong số 6 trụ bơm của trạm xăng dầu số 16 gồm trụ bơm xăng A 95, A 92 và dầu DO 0,05% đều có sai số trung bình là 5%.

    Vào tháng 6/2017, Cửa hàng xăng dầu 1/5 thuộc Công ty TNHH Việt Khang tại thôn 2, xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh, Lâm Đồng cũng bị xử phạt 30 triệu đồng, buộc nộp ngân sách 65,3 triệu đồng lợi nhuận bất hợp pháp và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong 3 tháng. 

    Báo Công an nhân dân cho biết, Chi cục đo lường chất lượng tỉnh Lâm Đồng phối hợp phòng kinh tế hạ tầng và Công an huyện Di Linh, Lâm Đồng phát hiện Cửa hàng xăng dầu 1/5 có sai số đo lường cột đo xăng dầu là 9,31%, so với quy định là 0,45%. Nghĩa là cứ 10 lít thì cửa hàng rút ruột của khách hàng gần 1 lít dầu.

    Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo ấn tượng đẹp với khách hàng. Ảnh: Infonet.

    Trên đây chỉ là một số nhỏ trường hợp gian lận xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ bị cơ quan chức năng và người dân phát hiện. Dù biết đây chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng hành động này khiến nhiều người tiêu dùng phải ngán ngẩm về văn hóa kinh doanh.

    Cũng liên quan đến bán lẻ xăng dầu, ngày 5/10 vừa qua, đại gia xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Kosan cho biết, trạm xăng bán lẻ Idemitsu Q8 đầu tiên đã được đưa vào vận hành tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên có doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam. 

    Chỉ mới khai trương nhưng trạm bán lẻ xăng Idemitsu Q8 đang tạo ấn tượng tốt về dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như thái độ thân thiện của nhân viên tại đây. Ngay trong chiều ngày 10/10, ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long, đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng, báo Trí thức trẻ cho hay.

    Đặc biệt, trạm bán lẻ IQ8 còn quản lý khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít, giúp người tiêu dùng yên tâm trước tình trạng gian lận xăng dầu ở các trạm xăng dầu đã xảy ra tại nhiều nơi. Bên cạnh đó, khách đến đổ xăng sẽ được nhân viên lau gương, kính xe miễn phí. Trước hành động này, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ sự ủng hộ với trạm xăng bán lẻ vớiIdemitsu Q8. 

    Ví như độc giả Duong Hoai Bac chia sẻ trên báo Dân trí: "Nếu công ty Nhật Bản đầu tư trạm bán lẻ xăng dầu ở gần nhà tôi, tôi sẽ đổ xăng, dầu ở đó bởi vì tôi tin vào sự minh bạch, thật thà, thái độ phục vụ hơn hẳn các trạm xăng của Việt Nam. Để họ làm thì các doanh nghiệp của mình mới phải học hỏi và thay đổi tư duy kinh doanh được, chứ cứ đôc quyền thì chỉ dân ta là người khổ thôi”.

    “Rất tốt! Chắc chắn thị trường xăng dầu sẽ khác trước, cơ chế độc quyền sẽ dần dần được xoá bỏ, minh bạch trong tài chính, chất lượng và số lượng. Người tiêu dùng sẽ được phục vụ tốt hơn, yên tâm với mọi dịch vụ của người Nhật!”, độc giả Dương Công Minh nhận định.

    Trong bối cảnh thị trường xăng dầu xuất hiện cửa hàng vốn 100% nước ngoài, thị trường bán lẻ xăng dầu hứa hẹn có nhiều biến đổi, miếng bánh thị phần sẽ không còn nghiêng về các doanh nghiệp nội đang có nhiều ưu thế lâu nay. Khách hàng sẽ chọn nơi uy tín, minh bạch để nhận được sản phẩm xứng đáng với đồng tiền chi trả. Đó cũng là bài toán các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cần giải quyết trong thời gian tới, tránh rơi vào cảnh như taxi truyền thống – thua cuộc ngay trên sân nhà.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-idemitsu-ban-xang-tai-viet-nam-diem-do-xang-tim-chieu-moc-tui-noi-cam-ket-ban-du-den-001-a204825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan