+Aa-
    Zalo

    Tự ý dừng uống thuốc, nữ bệnh nhân suy tim bị đột quỵ não

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện biểu hiện của đột quỵ não sau 7 ngày tự ý dừng sử dụng thuốc chống đông.

    Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện biểu hiện của đột quỵ não sau 7 ngày tự ý dừng sử dụng thuốc chống đông.

    Theo Sức khỏe & Đời sống, Trung tâm Đột quỵ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân Đại Thị M. (74 tuổi, Phổ Yên, Thái Nguyên). Bà M. được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, phải thở bóp bóng qua ống nội khí quản. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán bị nhồi máu não tắc động mạch thân nền, suy tim – rung nhĩ.

    Được biết, bà M. có tiền sử suy tim, rung nhĩ, đang sử dụng thuốc theo đơn nhưng gần đây dừng thuốc chống đông trong 7 ngày. Vào chiều tối ngày 18/3, trong lúc đang đi tập thể dục buồi chiều ở nhà người thân (Đoan Hùng, Phú Thọ), bệnh nhân bắt đầu đau đầu, chóng mặt, rồi lơi mơ, suy giảm ý thức, tiếp xúc chậm và ngã gục xuống.

    Sau khi hội chẩn chuyên môn, các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ quyết định thực hiện can thiệp lấy huyết khối cơ học qua đường động mạch. Người bệnh ngay lập tức đựa đưa lên phòng can thiệp sau khi giải thích tình trạng bệnh cho gia đình.

    Bác sĩ Nguyễn Minh Anh thăm khám cho bệnh nhân M. sau can thiệp. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Ca phẫu thuật cho bà M. được thực hiện ngay trong đêm. Cá bác sĩ và điều dưỡng tiến hành phẫu thuật vô cùng tỉ mỉ, chính xác. Nhờ vậy, bà M. đã được thông tái hoàn toàn. Hiện, nhữ bệnh nhân này đã cải thiện ý thức, tình trạng liệt, tiếp tục điều trị nội khoa tích cực và tập phục hồi chức năng sớm để hạn chế di chứng về sau.

    Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Anh Minh, đơn vị Cấp cứu và Điều trị tích cực, Trung tâm Đột quỵ, đột quỵ là nguyên nhan gây tử vong thứ 3 và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.

    Đột quỵ thiếu máu hay nhồi máu não đột quỵ chiếm tỷ lệ 80-85% các bệnh nhân đột quỵ não. Tình trạng thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn đến nhồi máu não thực sự nếu không được tái thông kịp thời và sẽ để lại các di chứng nặng nề.

    Nhân trường hợp của nữ bệnh nhân nói trên, bác sĩ khuyến cáo những người có tiền sử bệnh lý tim mạch tuyệt đối không được quên hoặc tự ý dừng uống thuốc chống đông, nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

    Trong trường hợp có dấu hiệu đột quỵ, người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế uy tín để được cấp cứu kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-y-dung-uong-thuoc-nu-benh-nhan-suy-tim-bi-dot-quy-nao-a360451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan