+Aa-
    Zalo

    Tục xin chữ đầu năm có từ bao giờ? Ý nghĩa tục xin chữ

    • DSPL
    ĐS&PL Hình ảnh ông đồ ngồi viết chữ thư pháp với mực tàu, giấy đỏ đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

    Nguồn gốc tục xin chữ

    Từ đời xưa, khi muốn xin chữ, người ta chuẩn bị một lễ nhỏ (cau trầu, chè thuốc) đến nhà thầy đồ (học vị Tú tài được vua ban, hoặc nho sĩ hay chữ trong vùng được kính trọng).

    Người xin chữ được thầy đồ xem xét tâm tư nguyện vọng mà cho chữ thích hợp. Mỗi chữ viết ra bằng cả Trí - Thần - Lực của thầy đồ nên ngoài ý nghĩa, còn là tác phẩm nghệ thuật thư pháp. Gia chủ xin được chữ như xin được may mắn, phúc, lộc cho năm mới. Có lời đồn là ai không đi xin chữ, nhưng được thầy đồ gọi vào cho chữ mới thật là có "lộc chữ", cả năm sẽ đạt được nhiều điều tốt lành, như ý.

    Ngày nay khi văn hóa thư pháp đã trở nên phổ biến hơn, người xin chữ không cần phải đến nhà thầy đồ, chỉ cần đến phố ông đồ, chọn một trong số các ki ốt trong "phố ông đồ" để xin chữ.

    Bên cạnh các ông đồ già uyên thâm giàu kinh nghiệm, giờ đây còn có những ông đồ trẻ với những con chữ sáng tạo bay bổng, hiện đại. Không chỉ cho được chữ Hán, các ông đồ có thể cho chữ quốc ngữ (chữ viết theo lối thư pháp)…

    Cùng với việc cho chữ, ông đồ cũng giảng giải ý nghĩa của từng nét cho người xin chữ để họ có thể hiểu được hết những ý nghĩa sâu sắc của từng chữ, qua đó thấu hiểu thêm về một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

    xin chu dau nam
    Ảnh minh họa. Ảnh: Lao Động.

    Ý nghĩa tục xin chữ

    Từ xa xưa, thói quen xin chữ từ những ngày đầu năm mới của người dân Việt Nam đã trở thành một thông lệ. Đây là một việc được xem là vô cùng thiêng liêng, một việc quan trọng trong gia đình.

    Theo nhà thư pháp Cung Khắc Lược thì ý nghĩa của việc xin chữ đầu năm là mong muốn cả một năm đều may mắn, bình an và phúc lộc thọ tràn ngập với bản thân cũng như gia đình mình.

    Cũng theo đó việc mỗi người sẽ xin lên tấm giấy một con chữ thể hiện cho những điều mà mình mong muốn. Ngoài ra họ còn muốn xin cái đức độ, tài năng của thầy đồ. Một minh chứng cho truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa của dân tộc Việt Nam.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuc-xin-chu-dau-nam-co-tu-bao-gio-y-nghia-tuc-xin-chu-a526341.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan