+Aa-
    Zalo

    Tưng bừng lễ hội truyền thống đền vua Mai ở Nghệ An

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hằng năm, bắt đầu từ ngày 13 - 15 tháng Giêng, lễ hội truyền thống đền vua Mai lại long trọng được tổ chức. Năm nay, mặc dù thời tiết ngày chính lễ không mấy thuận lợi, nhưng mọi hoạt động của mùa lễ hội năm 2015 vẫn diễn ra đúng dự kiến.

    (ĐSPL) – Hằng năm, bắt đầu từ ngày 13 - 15 tháng Giêng, lễ hội truyền thống đền vua Mai lại long trọng được tổ chức. Năm nay, mặc dù thời tiết ngày chính lễ không mấy thuận lợi, nhưng mọi hoạt động của mùa lễ hội năm 2015 vẫn diễn ra đúng dự kiến.
    Lễ hội đền Vua Mai là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức nhằm tưởng nhớ công đức của Mai Thúc Loan cùng các tướng lĩnh của ông, đồng thời là sự kiện để ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược nhà Đường, xây dựng nước Vạn An độc lập.
    Theo đúng thông lệ, lễ hội đền vua Mai năm 2015 được tổ chức vào 3 ngày từ 13 - 15 tháng Giêng (tức từ ngày 3/3 - 5/3/2015). Trong đó, ngày 14 tháng Giêng là ngày chính lễ, diễn ra nhiều hoạt động lễ hội độc đáo, thu hút đông đảo người dân về tham dự.
    Vào ngày 13 tháng Giêng, một số nghi thức của mùa lễ hội đã diễn ra theo đúng quy trình. Trong buổi sáng, nghi thức rước nước đã được diễn ra hoành tráng, công phu nhưng vẫn đảm bảo được những nét đẹp truyền thống. Cũng nằm trong khung chương trình mùa lễ hội năm 2015, sáng ngày 14 tháng Giêng, tại đền thờ vua Mai thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn (Nghệ An), các nghi thức bao gồm: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ dâng hương, lễ đại tế, lễ tạ… cũng đã diễn ra, mặc dù thời tiết không thuận lợi.
    Về tham dự lễ hội, có đại diện các cơ quan ban, ngành cấp tỉnh và đại biểu các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng đông đảo du khách thập phương và người dân bản địa. Mưa phùn cộng theo đợt gió mùa về bất chợt đã khiến các diễn viên tham gia phần lễ gặp khá nhiều khó khăn. Sau phần lễ, phần hội đã thu hút được khá nhiều người dân về dự hội quan tâm. Hai trò chơi chính được tổ chức trong phần hội vào buổi sáng ngày 14 tháng Giêng là chọi gà và cờ tướng.
    Ngoài ra, ngay trong tối 14/1 Âm lịch, người dân về tham dự lễ hội đền vua Mai sẽ được thưởng thức vở cải lương “Mai Hắc Đế” của tác giả Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Bí thư Huyện ủy Nam Đàn, nay là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương do Nhà hát Cải lương Việt Nam trình diễn. Được biết, sau khi công diễn tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) từ 27 - 29/1/2015, vở cải lương “Mai Hắc Đế” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Qua 3 đêm diễn, gần 3.000 khán giả không chỉ được thưởng thức câu chuyện về người anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan - Mai Hắc Đế cách đây hơn 1.300 năm, mà còn cảm nhận những thông điệp đầy tính thời sự. Đó là tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc và sự bảo vệ vẹn toàn chủ quyền lãnh thổ. 
    Ông Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Đền Vua Mai năm 2015, cho biết: "Xác định Lễ hội Đền Vua Mai năm 2015 là điểm nhấn quan trọng cho các lễ hội năm 2015 của tỉnh, nhằm tưởng nhớ công đức Vua Mai cùng các tướng lĩnh và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược phương Bắc, xây dựng nước Vạn An độc lập; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là thế hệ trẻ để tăng thêm niềm tự hào, lòng yêu nước gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
    Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại lễ hội đền vua Mai năm 2015:
    Lễ rước nước diễn ra vào sáng 13 tháng Giêng
    Người dân kính cẩn chuẩn bị dâng lễ
    Lễ được chuẩn bị cho phần nghi thức vào sáng 14/1 (Âm lịch) gồm xôi và gà
    Lãnh đạo các cơ quan ban ngành và người dân tham gia đông đảo mặc dù thời tiết rất xấu
    Lễ rước từ khu mộ vua Mai về đền thờ

    Chú gà được chủ vuốt ve trước giờ thi đấu

    Những chú gà hăng hái nhập cuộc thu hút người dân

    Bộ môn cờ tướng được người già chú ý nhiều hơn
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tung-bung-le-hoi-truyen-thong-den-vua-mai-o-nghe-an-a85960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan