+Aa-
    Zalo

    Tung tin bịa đặt máy bay rơi ở Nội Bài có thể bị xử lý hình sự?

    • DSPL
    ĐS&PL Người phát tán thông tin máy bay rơi ở Nội Bài có thể phải đối mặt với trách nhiệm hình sự về tội danh đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, m

    Người phát tán thông tin máy bay rơi ở Nội Bài có thể phải đối mặt với trách nhiệm hình sự về tội danh đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo quy định tại Điều 226 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

    Trước thông tin về việc "một máy bay rơi ở sân bay Nội Bài" được đăng tải trên mạng xã hội gây hoang mang, phía lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lên tiếng khẳng định sự việc chỉ là bịa đặt, không đúng sự thật. Hiện lực lượng chức năng đã vào cuộc truy tìm người tung tin đồn thất thiệt.

    Ông Nguyễn Huy Dương - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, việc cố tình thông tin sai sự thật và bịa đặt về máy bay rơi đã gây hậu quả rất lớn, khiến người dân hoang mang, gây mất uy tín trong hoạt động khai thác và phục vụ của CHK quốc tế Nội Bài.

    Thông tin máy bay rơi được đăng trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

    Liên quan đến vấn đề này, Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc điều hành Công ty Luật hợp danh FDVN nhận định:

    Thứ nhất, điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định nghiêm cấm việc đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Do đó, trường hợp này, nếu xác định không hề có thông tin máy bay rơi tại sân bay Nội Bài thì người đã bịa đặt và phát tán thông tin nêu trên đã có hành vi  vi phạm pháp luật.

    Thứ hai, về chế tài, tùy từng mức độ mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Về chế tài hành chính, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đã quy định, người cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

    Luật sư Sơn cho rằng, về trách nhiệm hình sự, trường hợp này người phát tán thông tin máy bay rơi có thể phải đối mặt với trách nhiệm hình sự về tội danh đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo quy định tại Điều 226 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù. Điều 226 quy định cụ thể như sau:

    “Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet

    1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

    a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

    b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

    c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

    c) Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;

    d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

    3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

    Thứ ba, trong trường hợp này, khi đã điều tra, làm rõ sự việc, xác định được đối tượng tung tin đồn thất thiệt, chủ thể bị tác động và thiệt hại về uy tín là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tung-tin-bia-dat-may-bay-roi-o-noi-bai-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-a196929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan