+Aa -
    Zalo

    Tung tin tử vong sau sinh con “thuận tự nhiên”: Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an, Bộ TT&TT vào cuộc

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Y tế vừa gửi công văn đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc xác minh xử lý người phát tán thông tin sinh con “thuận tự nhiên".

    Bộ Y tế vừa gửi công văn đến Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc xác minh xử lý người phát tán thông tin sinh con “thuận tự nhiên".

    Trong công văn gửi đến các đơn vị trên, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, phương pháp sinh đẻ “thuận tự nhiên” hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… được truyền bá nhiều trên mạng xã hội.

    Ngày 14/3/2018, tài khoản facebook có tên Minh Phương đưa thông tin về một sản phụ tham gia lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng. Theo thông tin facebook, sau khi được tập huấn, bà mẹ đã không đến cơ sở y tế mà tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên hai mẹ con tử vong.

    Thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của toàn ngành y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

    Công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến kỹ cho biết: “Về phương diện chuyên môn, sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

    Bộ Y tế đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook có nick name Minh Phương; xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang trong dư luận xã hội theo quy định của pháp luật.

    Chỉ đạo cơ quan báo chí cần cân nhắc khi đưa thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội; tăng cường tuyên truyền cho người dân lợi ích của việc sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được cán bộ y tế hỗ trợ, không truyền bá và làm theo các phương pháp phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

    Trong công văn gửi Bộ Công an, Bộ Y tế đề nghị điều tra, xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội, facebook với nick name Minh Phương đã phản ánh trường hợp tử vong mẹ, con như trên.

    Trước đó, sau khi thông tin của fb Phương Minh cung cấp, ngày 15/3, bệnh viện Từ Dũ tổ chức cuộc họp báo khẩn để cảnh báo về tính chất nguy hiểm khi tự sinh con tại nhà. Cuộc họp báo có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), GĐ Bệnh viện Từ Dũ...

    Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em khẳng định đến thời điểm này, thông tin 2 mẹ con tử vong vì "sinh thuận tự nhiên" ở Q.2 là không có. Cũng theo ông Vinh, hiện Bộ Y tế đang mở rộng xác minh vụ việc trên toàn TP.HCM.

    Nam Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tung-tin-tu-vong-sau-sinh-con-thuan-tu-nhien-bo-y-te-de-nghi-bo-cong-an-bo-tttt-vao-cuoc-a223002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan