+Aa-
    Zalo

    Tuổi thơ đi nhặt ve chai phụ giúp gia đình của thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền

    • DSPL
    ĐS&PL Đỗ Thị Phương Huệ, sinh viên lớp Truyền hình chất lượng cao K39 - là một trong các thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2019 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

    Đỗ Thị Phương Huệ, sinh viên lớp Truyền hình chất lượng cao K39 - là một trong các thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2019 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với 27,5 điểm. Thế nhưng ít ai biết rằng, trong quá khứ Huệ từng phải đi nhặt ve chai phụ giúp gia đình.

    Nữ sinh Phương Huệ rớt nước mắt khi chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi mất mẹ. Ảnh: Báo Giáo Dục Việt Nam

    Huệ sinh ra và lớn lên ở Lãng Công, Sông Lô, Vĩnh Phúc, vùng đất thuần nông nhiều gian khó. Nhà em cũng như bao gia đình khác, lấy nông nghiệp làm chỗ dựa kinh tế.

    Chia sẻ với báo Giáo Dục Việt Nam, Huệ cho biết, rước đây, bố của Huệ do đi bốc vác cám, gỗ, xi măng thuê, công việc nặng nhọc, vất vả suốt thời gian dài khiến bố em lao lực, sức khỏe không còn như trước.

    Chính vì vậy, mẹ của Huệ là trụ cột chính của gia đình từ nghề phụ hồ, người phụ nữ ấy phải gánh vác nuôi cả gia đình 7 người gồm bố mẹ chồng, chồng, 3 con.

    Những tưởng mọi thứ cứ như vậy mà tiếp diễn, nhưng một tai họa đổ ập xuống gia đình em vào năm em học lớp 11, mẹ đột ngột qua đời sau một cơn ốm kéo dài vỏn vẹn 5 ngày.

    Vừa tâm sự, hai hàng nước mắt của Huệ lại chảy dài khi nhớ lại quãng thời gian đau đớn đó. Huệ kể, khi em bước vào những ngày cuối năm học lớp 11, mẹ bị ốm, sốt nhưng lúc đó gia đình chưa thuộc diện hộ nghèo nên mẹ không có bảo hiểm y tế, chính vì vậy mẹ đã chần chừ chuyện đi khám bệnh, sợ tốn nhiều tiền.

    Do cơn sốt không thuyên giảm nên bố đưa mẹ lên bệnh viện huyện nhưng sau hơn 1 ngày không phát hiện ra bệnh tình nên gia đình em chuyển mẹ xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để khám.

    Cứ ngỡ mẹ ốm sốt bình thường nên lúc đó Huệ chuẩn bị bước vào kỳ thi chuyên đề cuối năm của trường, em tự nhủ mình phải được điểm cao nhất để lấy giải thưởng 150.000 đồng rồi thứ 7, chủ nhật tuần đó xuống thăm mẹ nhưng em chưa kịp xuống thì mẹ đã mất vì dù bác sĩ chưa kịp can thiệp trước nghi ngờ có u ác tính.

    Mất mẹ, cả nhà mất đi người lao động chính, gia đình vốn khó khăn lại càng chật vật hơn. Không ai khác, chính cô bé 18 tuổi Minh Huệ phải gồng mình lo toan gia đình, chăm sóc bố và các em thơ.

    Đứng trước ngưỡng cửa thi THPT quốc gia, em dồn hết sức vừa học vừa làm thêm phụ giúp bố. Ngày ngày, em đi nhặt ve chai, vò lúa, việc gì kiếm được tiền em đều đồng ý. Cứ thế, mỗi buổi sáng cô gái 18 tuổi lấy xôi của cô bán hàng vào trường bán lại và kiếm được 15 nghìn đồng phụ giúp bố.

    Trừ thời gian đi học phải nhờ bà nội trông em, cô gái sinh năm 2001 thay mẹ quán xuyến việc gia đình. Đi học về là chị cả lại ôm em, lo cơm nước, phụ giúp ông bà và bố việc nhà. Nhờ vào những khoản học bổng do là học sinh giỏi, em có thể giúp bố trang trải phần nào khi lên Hà Nội học đại học.

    Được biết, trước khi trở thành thủ khoa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Huệ là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm liền.

    Em từng đạt giải nhất môn Lịch sử lớp 10 và vượt cấp lớp 12 cấp tỉnh; giải nhất môn Lịch sử và giải 3 môn Ngữ văn lớp 11, giải nhất môn Lịch sử cấp tỉnh lớp 12. Năm học 2017-2018, em trở thành đại diện tỉnh Vĩnh Phúc tham dự cuộc thi "Tự hào Việt Nam" vòng chung kết toàn quốc tại Hà Nội.

    Sau khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia, em đứng trước rất nhiều sự lựa chọn: Đại học Ngoại ngữ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhưng cuối cùng em chọn học để trở thành nhà báo.

    Chia sẻ về ước mơ này với báo VTC News, Huệ cho biết: "Em nghĩ rằng người chọn nghề nhưng nghề cũng chọn người. Bản thân em là người rất thích viết. Nếu như một ngày không được viết văn nữa chắc có lẽ em sẽ rất buồn. Hơn nữa, nghề báo sẽ giúp em có cơ hội nói lên suy nghĩ quan điểm riêng của bản thân".

    Trong tương lai, Huệ dự định sẽ tham gia vào nhiều các câu lạc bộ, hoạt động của trường để trau dồi các kỹ năng, để trưởng thành hơn. Em cũng lập cho mình một kế hoạch chi tiết, cụ thể để có thể học tập thật tốt, như một món quà gửi tới người mẹ đã khuất của mình.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuoi-tho-di-nhat-ve-chai-phu-giup-gia-dinh-cua-thu-khoa-hoc-vien-bao-chi-va-tuyen-truyen-a295405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan