+Aa-
    Zalo

    Tướng cướp gây kinh hoàng cho người dân sa lưới sau 29 năm trốn nã

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Lợi dụng sơ hở của trại cải tạo, Lưu trốn thoát và bị truy nã toàn quốc. Dù đã thay tên đổi họ, nhưng tướng cướp gian xảo này không qua mặt được các trinh sát.

    (ĐSPL) - Sau khi cùng đồng bọn gây ra hàng trăm vụ cướp từ Bắc vào Nam và cả ở Campuchia, Bùi Đức Lưu bị kết án 12 năm tù. Lợi dụng sơ hở của trại cải tạo, Lưu trốn thoát và bị truy nã toàn quốc. Dù đã thay tên đổi họ, nhưng tướng cướp gian xảo này không qua mặt được các trinh sát đang ngày đêm truy lùng.

    Cướp 150 vụ và trốn trại

    Nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Định, khoảng 8h ngày 3/6, tại khu vực Cầu Kinh, thuộc phường 27 (quận Bình Thạnh, TP.HCM), trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Định phối hợp với C52 - bộ Công an, PC52 - Công an TP.HCM và Công an TP.Cần Thơ đã bắt Bùi Đức Lưu (SN 1946, nguyên quán trú số 7, ngõ 20, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) theo lệnh truy nã của Công an tỉnh Nghĩa Bình (nay là Công an tỉnh Bình Định) về tội Cướp và trộm cắp tài sản, cách đây 29 năm.

    Đối tượng Lưu tại Cơ quan điều tra.

    Theo tài liệu của cơ quan công an, năm 1984, Lưu cầm đầu nhóm tội phạm chuyên cướp và trộm cắp tài sản. Nhóm tội phạm này hoạt động trong một thời gian ngắn đã thực hiện trót lọt 150 vụ cướp, trộm cắp tài sản và là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người dân trên nhiều cung đường từ Bắc vào Nam. Lưu là đối tượng ít học.

    Sau những vụ cướp đầu tiên trót lọt, Lưu cùng đồng bọn nhanh chóng lên kế hoạch cho một “chiến dịch” lâu dài bằng cách liên tục di chuyển từ Bắc vào Nam và sang tận cả Campuchia để cướp và trộm cắp. Công an tỉnh Nghĩa Bình (nay là Công an tỉnh Bình Định) đã lập chuyên án đấu tranh và không lâu sau băng cướp này bị triệt phá. Lưu phải nhận mức án là 12 năm tù giam.

    Năm 1986, lợi dụng sơ hở, Lưu trốn trại nên bị Công an tỉnh Nghĩa Bình phát lệnh truy nã trên toàn quốc. Thông tin về tướng cướp Lưu vẫn “bặt vô âm tín”. Các mối quan hệ và người quen của Lưu được trinh sát lưu ý nhưng Lưu không liên lạc với họ và họ không biết gì về hành tung của Lưu. 

    Khi tách tỉnh, hồ sơ của Lưu do Công an tỉnh Bình Định quản lý. Để truy bắt Lưu, trinh sát PC52, Công an tỉnh Bình Định đã thành lập chuyên án. Các mối quan hệ cũ của Lưu được khơi lại và có thêm thông tin Lưu đang lẩn trốn tại TP. HCM, tiếp tục cướp tài sản, trộm cắp. Từ thông tin này, chân tướng của Lưu dần lộ diện.

    Trả giá

    Lưu rất cảnh giác và không để lộ chân tướng. Theo một trinh sát tham gia bắt Lưu thì trong gần 30 năm trốn chạy, Lưu chưa một lần trở về Hải Phòng thăm người thân. Cũng theo nguồn tin này, hiện Lưu đang cầm đầu một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề tại TP. HCM. Ròng rã nhiều tháng trời, các trinh sát mật phục tại nhiều quận, huyện của TP. HCM để bắt tên cướp nguy hiểm.

    Trinh sát PC52, Công an tỉnh Bình Định đã phát hiện được nơi Lưu lẩn trốn. Sáng 3/6, khi Lưu đến một ngân hàng để gửi tiền thì bị các trinh sát “hỏi thăm”. Khi được hỏi về nhân thân, Lưu trình các giấy tờ mang tên khác và khẳng định, mình không phải là đối tượng mà các trinh sát đang theo dõi. Tuy nhiên, ngay sau đó, Lưu đã phải cúi đầu nhận tội, kết thúc hành trình 29 năm trốn chạy của tên tướng cướp nguy hiểm.

    Tại Cơ quan điều tra, bước đầu, Lưu khai nhận, sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Lưu đã lang bạt qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước và ra cả nước ngoài để sống, làm ăn. Trốn nã được ngần đó năm là do Lưu đã thay tên đổi họ để che giấu. Thế nhưng, ngựa quen đường cũ, Lưu không thể sống mà không phạm tội nên tiếp tục “hành nghề” cướp giật và trộm cắp. Địa bàn mà Lưu thường xuyên “hành nghề” là các tỉnh Nam Trung Bộ đến TP. HCM.               

    Mở rộng điều tra

    Ngày 4/6, trao đổi với PV, trinh sát PC52, Công an tỉnh Bình Định cho biết, đối tượng Lưu đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm bị bắt, Lưu cầm đầu đường dây đánh bạc dưới hình thức số đề, cá độ bóng đá có quy mô lớn và đang trên đường đến ngân hàng gửi tiền cho gia đình. Hiện, vụ án đang được mở rộng điều tra để truy tố đúng người, đúng tội đối với tên tướng cướp nguy hiểm này.

    CÔNG THƯ

    Truy bắt tướng cướp tuổi teen mai danh ẩn tích

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-cuop-gay-kinh-hoang-cho-nguoi-dan-sa-luoi-sau-29-nam-tron-na-a97372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.