Tướng Iran hạ lệnh bắn nhầm máy bay Ukraine nói gì sau thảm kịch?


Chủ nhật, 12/01/2020 | 00:36


"Sau khi nghe tin về vụ rơi máy bay Ukraine, tôi ước mình đã chết và không phải chứng kiến một vụ tai nạn như vậy", Tướng Iran Hajizadeh nói trong cuộc họp báo.

"Sau khi nghe tin về vụ rơi máy bay Ukraine, tôi ước mình đã chết và không phải chứng kiến một vụ tai nạn như vậy", Tướng Iran Hajizadeh nói trong cuộc họp báo.

Theo RT, Tướng Amir Ali Hajizadeh chỉ huy lực lượng không quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 11/1 cho biết, chiếc máy bay Ukraine đã bị nhận diện nhầm là tên lửa hành trình đang lao tới, và vị chỉ huy đơn vị phòng không chỉ có 10 giây để đưa quyết định bắn hạ nó hay không.

"Sau khi nghe tin về vụ rơi máy bay Ukraine, tôi ước mình đã chết và không phải chứng kiến một vụ tai nạn như vậy", Tướng Iran Hajizadeh nói trong cuộc họp báo.

Ông Hajizadeh giải thích rằng vụ việc xảy ra khi đất nước Iran đang phải đối phó với một cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Mỹ và nguy cơ xung đột giữa hai nước là chưa từng thấy kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

Tướng Iran Amir Ali Hajizadeh. Ảnh: Getty

Được biết, trước đó, vị chỉ huy của đơn vị phòng không đã xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên cho vụ phóng nhưng gặp sự cố trong quá trình liên lạc và phải tự mình đưa ra quyết định. Ông chỉ có 10 giây để đưa ra quyết định.

"IRGC đã thông báo cho chính quyền rằng họ có thể đã bắn trúng máy bay chở khách ngay sau khi xảy ra vụ việc, song thông tin này không được công khai khi hiện trường vụ máy bay rơi đang được điều tra. IRGC và Quân đội Iran đều không tìm cách che giấu vụ việc, quy trình thủ tục sẽ được tuân thủ", Tướng Hajizadeh khẳng định.

Tướng Hajizadeh chấp nhận chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Ukraine tại Iran vừa qua. Tuy nhiên, ông cũng đổ lỗi một phần vụ tai nạn cho Mỹ, bởi Tehran đã phải nâng cao cảnh giác trước lời đe dọa tấn công 52 mục tiêu tại Iran của Washington giữa lúc căng thẳng hai nước gia tăng.

Liên quan diễn biến vụ việc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 11/1 tuyên bố, đất nước của ông hy vọng Iran sẽ “hoàn toàn thừa nhận tội lỗi của mình, xin lỗi và trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay của hãng Ukraine Interntional Airlines hôm 8/1, cũng như bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân”.

Ông Zelenskiy cho biết “Iran đã nhận tội bắn hạ máy bay Ukraine nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng họ phải thừa nhận mọi tội lỗi”, theo Reuters.

Trong khi đó, Chủ tịch hãng Ukraine International Airlines, ông Yevhenii Dykhne hôm 11/1 nói rằng ông chưa bao giờ nghi ngờ chuyện Iran gây ra vụ rơi máy bay này.

11 công dân Ukraine, bao gồm 7 thành viên phi hành đoàn, nằm trong số 176 nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại Iran hôm 8/1, theo con số từ chính phủ Ukraine.

Như đã đưa tin, máy bay Boeing 737-800 của Ukraine Airlines trên đường bay từ Tehran đến Kiev đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Tehran ngày 8/1, vài giờ sau vụ tấn công tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Vụ tai nạn khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 3 người Đức và 3 người Anh.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-iran-ha-lenh-ban-nham-may-bay-ukraine-noi-gi-sau-tham-kich-a307992.html