+Aa-
    Zalo

    Tương lai của Ba Lan và Bulgaria sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt

    • DSPL
    ĐS&PL Trang Reuters cho biết, các công ty tiêu thụ khí đốt công nghiệp hàng đầu Ba Lan không bị ảnh hưởng bởi việc Nga ngừng cung cấp khí đốt.

    Ba Lan và Bulgaria là những quốc gia đầu tiên bị nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu cắt nguồn cung khí đốt, kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2 (giờ địa phương). Động thái cắt nguồn cung cấp cũng nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt do Warsaw áp đặt đối với các cá nhân và các công ty Nga, Reuters đưa tin. 

    Hàng năm, nhà xuất khẩu khí đốt của Nga Gazprom cung cấp cho Ba Lan 10 tỷ mét khối (bcm), gần một nửa so với tổng lượng tiêu thụ 20 bcm. Trong đó, 8% khí đốt được sử dụng để sản xuất điện và gần 80% được cung cấp năng lượng từ than đá.

    tuong lai cua ba lan va bulgaria sau khi nga cat nguon cung khi dot2
    Logo của công ty năng lượng Nga Gazprom được nhìn thấy trên một nhà ga ở Sofia (Bulgaria) ngày 27/4.

    Theo Reuters, các công ty tiêu thụ khí đốt công nghiệp hàng đầu Ba Lan không bị ảnh hưởng bởi việc Nga ngừng cung cấp khí đốt. 

    Với các nhu cầu còn lại về khí đốt, Ba Lan sử dụng 6,2 bcm thông qua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển đến nhà ga của họ tại thành phố Swinoujscie, khoảng 4 bcm được sản xuất trong nước và lên đến 3 bcm nhập khẩu từ Cộng hòa Séc và Đức.

    Trong khi đó, Bulgaria tiêu thụ khoảng 3 bcm khí đốt mỗi năm và khoảng 90% trong số đó là nhập khẩu từ Gazprom qua Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này cũng nhận được một lượng nhỏ khí đốt từ Azerbaijan.

    Dữ liệu của nhà điều hành cho thấy kho chứa khí đốt 3,5 bcm của Ba Lan đã đầy đến 76%, gấp đôi so với mức của một năm trước. Tuy nhiên, kho chứa 550 triệu mét khối khí đốt của Bulgaria chỉ đầy 17,6%.

    Ba Lan có thể cung cấp khí đốt thông qua hai đường liên kết với Đức bao gồm các dòng chảy ngược dọc theo đường ống Yamal-Châu Âu, trong khi một đường liên kết khác với Cộng hòa Séc có thể cung cấp tới 1,5 bcm hàng năm.

    Ba đường liên kết tiếp theo sẽ được mở trong năm nay - một liên kết với Lithuania với công suất hàng năm là 2,5 bcm kể từ ngày 1/5, với Slovakia công suất 5-6 bcm vào cuối năm và một đường ống 10 bcm với Na Uy vào tháng 10. 

    tuong lai cua ba lan va bulgaria sau khi nga cat nguon cung khi dot1
    Nga thông báo sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria kể từ ngày 27/4.

    Bulgaria sẽ chọn nhập khẩu khí đốt từ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, có thể được xếp vào hàng đầu với lượng nhập khẩu từ các kho LNG ở các nước này. Bộ trưởng năng lượng Bulgaria cho biết họ cũng sẽ tìm kiếm một lựa chọn để khai thác các hoạt động mua khí đốt chung của EU.

    Họ có kế hoạch hoàn thành một hệ thống kết nối với Hy Lạp vào tháng 6, cho phép nhập khẩu 1 bcm khí Azeri mỗi năm. Hiện tại, Bulgaria nhập khẩu khoảng 1/3 số lượng được cung cấp theo hợp đồng đối với khí Azeri.

    Bộ trưởng phụ trách an ninh năng lượng Ba Lan Piotr Naimski cho biết các tuyến đường cung cấp thay thế hiện tại và đang chờ xử lý của nước này cho thấy, thủ đô Warsaw vẫn an toàn nếu không có nguồn cung từ Gazprom trong vài tháng.

    Các nhà phân tích cho biết, Bulgaria nên tìm cách ký các thỏa thuận đoàn kết với Romania và Hy Lạp để đảm bảo nước này có thể sử dụng bất kỳ khí đốt dự phòng nào mà họ có.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Ảnh: Reuters 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-lai-cua-ba-lan-va-bulgaria-sau-khi-nga-cat-nguon-cung-khi-dot-a535715.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan