+Aa-
    Zalo

    Tương lai mịt mờ của 2 người đàn ông ngoại quốc đưa hơn 18kg ma túy vào Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Khi Hờ Vừ và Chồng Vàng đang chuẩn bị giao dịch hơn 18kg ma túy thì bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

    Khi “ông trùm” ma túy thuê sang Việt Nam giao “hàng” và nhận tiền sẽ trả từ 1.000 - 3.000USD, Chồng Vàng và Hờ Vừ đồng ý. Khi Hờ Vừ và Chồng Vàng đang chuẩn bị giao dịch hơn 18kg ma túy thì bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ. Bị đề nghị mức án chung thân, mắt Hờ Vừ đỏ hoe. Bị cáo xin HĐXX cho mức án có thời hạn để có cơ hội về cùng vợ nuôi con. Phạm tội khi chưa đầy 18 tuổi, nhận bản án 17 năm, tương lai của Chồng Vàng trở nên mịt mù hơn bao giờ hết.

    Liều lĩnh đưa hơn 18kg ma túy vào Việt Nam

    Ngày 10/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Chồng Vàng (SN 2002), trú tại bản Thông Viêng Khăm, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) và Hờ Vừ (SN 1994), trú tại bản Thông Cha Lơn, huyện Khăm Cợt về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

    Mặc dù các luật sư đã liên hệ với người thân của 2 bị cáo nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, người thân của họ đã không sang Việt Nam dự tòa được. Duy nhất chỉ có bố vợ của Hờ Vừ ở huyện miền núi của Nghệ An đến tham dự tòa. Bố vợ của Vừ nhận được điện thoại của con gái nhờ đến phiên tòa để động viên và an ủi Vừ.

    Theo đó, vào trưa 13/1, Nỏ Dênh Hạ, trú tại thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt đến nhà Chồng Vàng đặt vấn đề thuê người đàn ông này đi cùng Lỳ Vàng, Xấu Lầu trú cùng bản Chồng Vàng vận chuyển 20 bánh heroin có khối lượng hơn 6,5kg ma túy và 12 gói ma túy có khối lượng hơn 11,5kg ma túy sang Việt Nam. Các đối tượng đi từ Lào đến Km332 đường Hồ Chí Minh thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để bán cho người Việt Nam.

    Theo thỏa thuận, Chồng Vàng sẽ được trả tiền công 1.000USD. Đồng thời, Nỏ Dênh Hạ giao nhiệm vụ cho Hơ Vừ đi sang Việt Nam khi người của Hạ giao ma túy cho khách xong thì nhận tiền bán ma túy đưa về. Hạ hứa sẽ được trả tiền công từ 1.000 – 3.000USD cho Vừ khi giao dịch thành công. Đến 20h ngày 16/1, khi Chồng Vàng đang chuẩn bị giao ma túy cho người Việt Nam và Hờ Vừ đang chuẩn bị nhận tiền bán ma túy thì bị phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ cùng tang vật. Lợi dụng sơ hở Lỳ Vàng và Xấu Lầu nhanh chân bỏ trốn.

    Cơ quan chức năng xác định, Chồng Vàng và Hờ Vừ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán số ma túy trên.

    Đường về xa ngái

    Tại phiên tòa, Chồng Vàng cho biết trước khi phạm tội mình không biết Hờ Vừ là ai. Chồng Vàng được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng và Hạ hứa sẽ trả cho mình 1.000USD. Còn Hờ Vừ khai nhận mình có nhiệm vụ xem tiền, không cần đếm và mang số tiền đó về Lào cho Hạ. Tuy nhiên, trong vụ án này 2 bị cáo cho biết mình chưa nhận được một đồng tiền công nào.

    Chồng Vàng (áo đen) và Hờ Vừ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

    Theo 2 luật sư bào chữa cho bị cáo, Vàng và Vừ có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Vì thiếu hiểu biết, 2 bị cáo đã bị những “ông trùm” ma túy ở Lào rủ rê lôi kéo. Hai bị cáo trong vụ án này giữ vai trò giúp sức. Luật sư không tranh luận về tội danh tuy nhiên, họ đưa ra những tình tiết xin HĐXX giảm án như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt,...

    Trước giờ nghị án, bị cáo Vừ cho biết việc nhận tiền cho Hạ lại phải nhận mức án cao như vậy. Bị cáo thực hiện giao dịch, gia đình và vợ con ở nhà không ai biết. Bị cáo Vừ xin HĐXX cho bị cáo mức án có thời hạn để có cơ hội về với vợ con. Chồng Vàng phạm tội Mua bán trái phép ma túy khi chưa đầy 18 tuổi. Với số lượng ma túy lớn, Vàng cũng phải đối mặt với bản án cao của pháp luật. Bị cáo Vàng cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội để có cơ hội làm lại cuộc đời.

    Bị đề nghị mức án cao, mắt của bị cáo Hờ Vừ đỏ hoe. Bị cáo nhìn xuống chỗ bố vợ ngồi như muốn nói điều gì đó. Tuy nhiên, do quy định về khoảng cách trong phòng chống dịch Covid – 19 nên bị cáo không nói được gì với bố. Người đàn ông đó cũng chỉ biết nhìn Vừ từ xa và ra hiệu cho Vừ an tâm cải tạo tốt.

    HĐXX nhận định hành vi của Vàng và Vừ là đặc biệt nguy hiểm, số lượng ma túy lớn,... Tuy nhiên, 2 bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức thứ yếu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo,... Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hờ Vừ án chung thân, Chồng Vàng 17 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

    Hà Hằng
    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (130)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-lai-mit-mo-cua-2-nguoi-dan-ong-ngoai-quoc-dua-hon-18kg-ma-tuy-vao-viet-nam-a335128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan