+Aa-
    Zalo

    Tướng Milley: Hợp tác giữa Mỹ và Taliban trong cuộc chiến chống IS "hoàn toàn có thể xảy ra"

    • DSPL
    ĐS&PL Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết việc Mỹ và Taliban phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố IS hoàn toàn có thể.

    Hôm 1/9 (theo giờ Mỹ), Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho rằng Mỹ và Taliban có thể bắt tay trong cuộc chiến chung chống lại các tay súng thuốc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan. Tuy không nêu chi tiết về việc này nhưng AP nhận định ông Milley chưa có ý định làm việc ngay lập tức với nhóm Hồi giáo Taliban.

    Theo đó, tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc cùng Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin, Tướng Mark Milley đã gọi Taliban là một nhóm "tàn bạo" và bình luận: "Việc họ có thay đổi hay không còn phải xem xét". 

    tuong mark milley1
    Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: AP

    Ông Milley nói rằng sự hợp tác gần đây giữa Washington và Taliban tại sân bay Kabul không nhất thiết phải trở thành hình mẫu tương lai cho quan hệ 2 bên. Ông Milley phát biểu: "Trong chiến tranh, bạn làm những gì bạn phải làm để giảm thiểu tối đa rủi ro chứ không phải những gì bạn muốn làm".

    Được biết, các chỉ huy quân đội Mỹ đã phối hợp với các chỉ huy Taliban bên ngoài sân bay Kabul trong 3 tuần qua để hỗ trợ quá trình sơ tán 124.000 người, bao gồm công dân Mỹ, công dân nước ngoài và những người Afghanistan muốn rời đi. Tuy nhiên, sự hợp tác này là có điều kiện và AP cho rằng đó không phải dấu hiệu về việc Mỹ và Taliban sẽ theo đuổi kế hoạch hoặc thậm chí muốn có liên hệ thường xuyên hơn trong tương lai. 

    Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ truy đuổi và tiêu diệt tổ chức khủng bố IS sau khi một nhánh của nhóm này, IS-K, thực hiện cuộc đánh bom liều chết nhằm vào sân bay Kabul khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng hôm 27/8. 

    Việc nhắm mục tiêu vào các tay súng IS hoặc các nhóm cực đoan khác, chẳng hạn như al-Qaeda, sẽ khó khăn hơn khi lực lượng quân đội Mỹ không còn ở Afghanistan và quan hệ chính phủ không còn thân thiết để chia sẻ thông tin tình báo về các mạng lưới cực đoan. Nhưng chính quyền Tổng thống Biden khẳng định họ có thể ngăn chặn các nhóm này bằng cách giám sát và có khả năng tấn công từ căn cứ khác trong khu vực.

    Trong khi đó, dù Taliban cũng có mục đích chống lại IS nhưng không có gì cho thấy họ sẽ có xu hướng hợp tác với quân đội Mỹ hoặc Cơ quan Tình báo Trung ương khi họ đã giành lại được quyền lực ở Kabul. Tướng Milley đã đã được tiếp xúc với các thủ lĩnh Taliban 2 lần vào năm ngoái, lần gần đây nhất là vào tháng 12. Khi đó, ông đã gặp mặt trực tiếp với các thủ lĩnh này trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của hộ nhằm vào chính phủ Afghanistan dưới quyền cựu Tổng thống Ashraf Ghani.

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-milley-su-hop-tac-giua-my-va-taliban-trong-cuoc-chien-chong-is-hoan-toan-co-the-xay-ra-a511978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan