+Aa-
    Zalo

    Tướng Nga giải thích lý do rút quân khỏi Kherson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đưa ra quyết định rút quân khỏi Kherson sau khi nhận báo cáo từ Tướng quân sự Sergey Surovikin.

    Hãng tin RT cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu là người đã đưa ra quyết định rút quân khỏi thành phố Kherson và thiết lập một tuyến đường phòng thủ mới dọc khu vực sông Dnieper. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Shoigu nhận được báo cáo từ Tướng Sergey Surovikin, chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

    Trong đó, ông Surovikin cho biết một trong những mục đích của việc rút quân là để "tính toán những vị trí tốt hơn" và "bảo toàn mạng sống của cả các binh sĩ cũng như người dân". 

    Cụ thể, ngày 9/11 (giờ địa phương), phát biểu về diễn biến mới nhất của cuộc xung đột tại Ukraine, tướng Sergey Surovikin chỉ trích Ukraine "phát động các cuộc tấn công bừa bãi" vào thành phố Kherson. Đặc biệt, ông nói rằng lực lượng của Kiev đã pháo kích nhằm vào các trường học và bệnh viện của thành phố.

    "Mạng sống của người dân đang bị đe dọa", ông Surovikin nhấn mạnh. 

    Tướng Nga cho biết thêm rằng các trung tâm viện trợ nhân đạo và các tuyến đường dọc sông Dnieper cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công. 

    tuong sergey surovikin
    Tướng Sergey Surovikin đề xuất rút quân khỏi Kherson để "bảo toàn tính mạng" cho cả các binh sĩ và người dân. Ảnh: TASS 

    Bên cạnh đó, ông Surovikin cho biết Ukraine đã tiến hành thêm các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào đập thủy điện Kakhovka gần Kherson, gây "rủi ro nghiêm trọng" cho cả lực lượng quân đội và người dân sống ở hữu ngạn sông Dnieper.

    Theo ông Surovikin, đập Kakhovka đã bị hư hại nghiêm trọng và các cuộc tấn công tiếp diễn có thể gây ra tình trạng ngập lụt ở khu vực rộng lớn.

    Tướng Surovikin cảnh báo nguy cơ thương vong dân sự và lực lượng ở Kherson có thể bị mất liên lạc với các đơn vị khác, từ đó đề xuất rút quân.

    Trước những báo cáo trên, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho biết ông đồng ý với đề xuất rút quân và ra lệnh tập hợp lại lực lượng ở khu vực tả ngạn sông Dnieper.

    Trong báo cáo về tình hình chiến dịch quân sự đặc biệt, ông Surovikin cũng cho biết Nga trước đó đã thành công đẩy lùi bước tiến của lực lượng Ukraine tại cả Kherson và vùng Donbass. Cụ thể, lực lượng Nga đã ngăn chặn thành công đường tiến công từ thành phố Kupyansk, nơi Kiev kiểm soát từ tháng 9, vào Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng. Vị tướng nói rằng một cuộc tiến công tương tự đã bị ngăn chặn trong khu vực Krasny Liman.

    Ông Survikin nói thêm rằng tại một số khu vực, lực lượng Nga cũng đang tiến hành các cuộc phản công. Đồng thời, ông cho biết quân đội Nga đã cố gắng ổn định tình hình ở tiền tuyến bất chấp các cuộc tấn công của Ukraine.

    Vị tướng Nga nhận định rằng sắc lệnh vận động một phần, được thực hiện ở Nga từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 11, đã cho phép các lực lượng Nga tích lũy dự trữ và tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu. Ông cho biết các binh lính từ hữu ngạn sông Dnieper có thể được cử đến hỗ trợ các hoạt động quân sự ở các khu vực khác tại Ukraine.

    Minh Hạnh(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-nga-giai-thich-ly-do-rut-quan-khoi-kherson-a556901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan