+Aa-
    Zalo

    Tướng Thước: Ông Nguyễn Bá Thanh để lại 3 "di sản" lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh ra đi đã để lại 3 “di sản” lớn.

    (ĐSPL) - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh ra đi đã để lại 3 “di sản” lớn.

    Ông Nguyễn Bá Thanh.

    Những ngày qua, nhiều người dân cả nước đều hướng về Đà Nẵng, bày tỏ niềm tiếc thương tới một vị cán bộ, một người con của Đà Nẵng vừa mới qua đời - ông Nguyễn Bá Thanh.

    Trao đổi với báo Trí Thức Trẻ, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh ra đi đã để lại 3 “di sản” lớn.

    Theo tướng Thước, “di sản” thứ nhất chính là một Đà Nẵng phát triển mạnh: “Từ một thành phố kém phát triển trở thành thành phố phát triển mạnh, sự bứt phá của Đà Nẵng là hàng đầu so với các tỉnh, thành khác. Trong đó có công lao rất lớn của ông Nguyễn Bá Thanh".

    “Di sản” thứ hai là những công việc đã làm được cho người nghèo và người cực khổ. Những người nghèo, những người oan sai, khó khăn khi đến gặp, ông Nguyễn Bá Thanh đều gặp và giúp đỡ.

    “Di sản” thứ ba chính là sự nghiệp chống tiêu cực, tham nhũng.

    Nói tới "di sản đầu tiên" - Thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, phát triển là nơi in đậm những dấu ấn của ông Nguyễn Bá Thanh.

    Ông Thanh thị sát công trình xây dựng cầu Rồng (Đà Nẵng).

    Ý tưởng thành phố "5 không, 3 có" (không hộ đói, không người lang thang xin ăn, không người mù chữ, không người nghiện ma túy trong cộng đồng, không giết người để cướp của - có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị) của ông Thanh đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của Đà Nẵng, biến nơi đây thành "thành phố đáng sống nhất Việt Nam", được công nhận là một trong 20 thành phố "sạch nhất thế giới".

    Hàng loạt cây cầu bề thế và các công trình phúc lợi tại Đà Nẵng đều có sự đóng góp bằng những hành động thiết thực của ông Nguyễn Bá Thanh.

    Không chỉ góp phần tạo nên một Đà Nẵng phát triển nhanh, mạnh, di sản thứ hai của ông Bá Thanh chính là những đóng góp giúp đỡ người nghèo - như lời Tướng Thước nhận định.

    Những công trình vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nổi bật nhất trong 17 năm làm lãnh đạo thành phố Đà Nẵng của ông Bá Thanh có thể kể ra như xây dựng chung cư khang trang đẹp đẽ của chị em phụ nữ đơn thân, xây bệnh viện cho bệnh nhân nghèo, mạnh dạn khăn gói ra Trung ương xin kinh phí xây cầu để chấm dứt tình trạng trẻ em bị nước cuốn trôi mỗi mùa lũ...

    Ông Nguyễn Bá Thanh thăm và tặng quà cho bệnh nhi ở Đà Nẵng trong dịp Tết Trung thu vài năm trước.

    Công trình Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng do chính ông Thanh soạn thư kêu gọi nhà đầu tư và đích thân ký từng tờ để thể hiện sự tôn trọng đã được khánh thành ngày 19/1/2013 với tổng kinh phí xây dựng 1.500 tỷ đồng mà không hề sử dụng ngân sách nhà nước.

    "Di sản" thứ 3 của ông Nguyễn Bá Thanh chính là sự quyết liệt của ông trong cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng và những thành tích ông đạt được khi đảm nhận chức vụ Trưởng ban Nội chính Trung ương.

    Ông Nguyễn Bá Thanh đến dự phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm ngày 29/5/2014.

    Trong năm 2013, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng lập 7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Là một trong 7 trưởng đoàn, ông Bá Thanh đã đến làm việc với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan chuyên về điều tra, truy tố, xét xử tham nhũng.

    Sau những cam kết của ông Nguyễn Bá Thanh nói riêng và Ban Nội chính TƯ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nói chung, là một loạt những "đại án" được đưa ra xét xử cuối năm 2013 đầu năm 2014 khiến nhân dân nức lòng như Dương Chí Dũng, Nguyễn Thị Huyền Như, Nguyễn Đức Kiên... với những mức án nghiêm khắc.

    Tới viếng tiễn biệt ông Nguyễn Bá Thanh vào tối ngày 14/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ nỗi tiếc thương và niềm trân trọng đối với những đóng góp của ông Thanh.

    "Vĩnh biệt đồng chí Nguyễn Bá Thanh, người con yêu thương của nhân dân Đà Nẵng. Đà Nẵng bây giờ đã khác hẳn Đà Nẵng trước đây, văn minh, hiện đại hơn đã được nhân dân trong nước và nhiều người nước ngoài biết đến trong đó có phần đóng góp quan trọng của đồng chí Nguyễn Bá Thanh. Công việc ở Trung ương do Đảng phân công cho đồng chí hãy còn dang dở. Chắc hẳn các đồng chí trong đơn vị sẽ tiếp nối những tâm huyết của đồng chí. Vĩnh biệt đồng chí với tấm lòng mến thương và luyến tiếc của nhiều người trong đó có tôi", Chủ tịch nước viết trong sổ tang.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-thuoc-ong-nguyen-ba-thanh-de-lai-3-di-san-lon-a84436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan