+Aa-
    Zalo

    Tuyên án thủ phạm vụ khủng bố giết chết 130 người ở Paris

    • DSPL
    ĐS&PL Salah Abdeslam là nghi phạm duy nhất còn sống sót sau vụ khủng bố gồm 10 người tấn công vào thành phố Paris (Pháp), khiến 130 người thiệt mạng vào năm 2015.

    Salah Abdeslam, nghi phạm duy nhất còn sống trong nhóm 10 người từng thực hiện các vụ tấn công khủng bố phối hợp ở Paris (Pháp) vào năm 2015, đã bị kết tội giết người và bị kết án tù chung thân, mức án nghiêm khắc nhất theo luật pháp của quốc gia này, The Guardian đưa tin. 

    Salah Abdeslam, 32 tuổi, một công dân Pháp sinh ra ở Brussels (Bỉ), bị kết tội vì tham gia vào hàng loạt vụ đánh bom và xả súng khắp thủ đô nước Pháp khiến 130 người thiệt mạng và hơn 490 người bị thương trong năm 2015. 

    Các cuộc tấn công, đã được Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm, bắt đầu khi những kẻ đánh bom liều chết tấn công bên ngoài sân vận động thể thao quốc gia vào đêm ngày 13/11/2015. Các vụ xả súng và đánh bom nhắm vào các quán cà phê và nhà hàng. Sau cùng, một vụ tấn công bằng súng tại Nhà hát Bataclan trong buổi hòa nhạc rock của Eagles of Death Metal đã giết chết 90 người.

    Sau phiên tòa hình sự lớn nhất từng được tổ chức ở Pháp, một hội đồng thẩm phán đã kết luận Abdeslam phạm tội khủng bố. Anh phải chịu án tù chung thân, hình phạt nghiêm khắc nhất có thể được áp dụng theo luật của Pháp. 19 nghi phạm khác bị kết tội âm mưu hoặc hỗ trợ hậu cần, với các mức án từ 2 năm đến chung thân.

    tuyen an thu pham vu khung bo giet chet 130 nguoi o paris copy
    Bản phác thảo cho thấy Salah Abdeslam (phải) đứng cạnh 13 bị cáo khác tại tòa án hình sự ở Paris. Ảnh minh họa: Getty Images.

    Tất cả nghi can trực tiếp tham gia tấn công khủng bố, ngoại trừ Abdeslam, đã tự sát tại hiện trường hoặc bị cảnh sát bắn hạ trong và sau vụ tấn công.

    9 trong nhóm 10 người tấn công thành phố Paris hồi năm 2015 đã chết vào đêm ngày 13/11. Họ tự sát hoặc bị cảnh sát bắn chết, bao gồm cả Brahim, anh trai của Abdeslam.

    tuyen an thu pham vu khung bo giet chet 130 nguoi o paris2
    Salah Abdeslam - kẻ tấn công duy nhất còn sống sót sau vụ khủng bố Paris năm 2015. Ảnh: AFP.

    Abdeslam là người sống sót duy nhất. Anh đã đến một quán bar ở phía Bắc Paris nhưng sau đó đã vứt chiếc đai có chứa chất nổ của mình vào thùng và gọi bạn bè đến đón để đưa anh ta trở lại Brussels. Trong vòng nhiều tháng, Abdeslam trốn ở Brussels, trốn tránh một trong những cuộc truy lùng lớn nhất châu Âu.

    Người này bị bắt vào tháng 3/2016 sau một cuộc đấu súng với cảnh sát Bỉ ở ngoại ô Brussels của Molenbeek-Saint-Jean. Vài ngày sau khi bị bắt, những kẻ đánh bom bị nghi ngờ là một phần của nhóm khủng bố đã tấn công sân bay Brussels và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố, khiến 32 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

    Abdeslam giữ im lặng trong nhiều năm sau khi bị bắt vào năm 2016.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-thu-pham-vu-khung-bo-giet-chet-130-nguoi-o-paris-a542631.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan